Cá mập trong kinh hoàng ẩm thực châu Á

Cá mập có thể sẽ phải chia sẻ số phận của tê giác đen châu Phi. Chúng gần như hoàn toàn bị xóa sổ bởi những kẻ săn trộm.

cá mập


Hiện nay tê giác chỉ còn sống tại các khu vực được bảo vệ trong công viên quốc gia của một số nước châu Phi. Sau một vài năm nữa, có lẽ một số loài cá mập chỉ có thể được nhìn thấy trong bể nuôi cá. Hàng năm những kẻ săn bắt trộm giết chết hàng triệu con cá này. Lý do là nhu cầu súp vây cá mập ở Trung Quốc và các nước Châu Á khác. Các nhà khoa học kêu gọi hạn chế đánh bắt cá mập để cứu chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng.Các hoàng đế Trung Hoa thích ăn súp vây cá mập. Người ta cho rằng bằng cách ăn cá mập, con người sẽ có được sức mạnh của nó. Bây giờ những người yêu thích các món ăn kỳ lạ không chỉ ở châu Á mà khắp nơi trên thế giới. Vì họ mà mỗi năm hàng chục triệu cá mập bị giết. Ngư dân thường chỉ cắt lấy vây cá có giá trị, và sau đó những con cá vẫn còn sống bị ném xuống biển rồi từ từ chết trong nước. Nghề kinh doanh tàn nhẫn ngày càng phát triển. Vài năm trước đây, súp cá mập ở Trung Quốc là món ăn đặc biệt dành cho các đám cưới, bây giờcứ giả 100$ là bạn có thể thử món này ở nhiều nhà hàng châu Á và Mỹ.

Vấn đề cá mập được nêu lên tại các phiên họp đặc biệt trong khuôn khổ Công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ phá sản (Công ước CITES). Các chuyên gia đi đến kết luận rằng loài dễ bị tổn thương nhất là cá mập, vì vậy chúng cần được tăng cường bảo vệ. Giáo sư ngư loại học Alexander Kasumyan ở trường MGU nhận xét về tình hình này với đài "Tiếng nói nước Nga":

“Nhiều loài cá mập đang bị đe dọa. Chúng có thể biến mất hoàn toàn, nên chúng ta phải có biện pháp đặc biệt để bảo vệ chúng. Thậm chí những loài cá mập nguy hiểm như cá mập hùm hoặc các mập trắng cũng đang bị giảm số lượng vì bị đánh bắt để lấy vây. Cần phải có biện pháp bảo vệ đặc biệt để khôi phục đàn cá mập.”

Trong thị trường không chỉ có vây mà các bộ phận khác của cá mập cũng là mặt hàng có nhu cầu cao. Loại cá này rất có giá trị. Gan cá mập chứa chất béo và vitamin phong phú hơn so với dầu gan cá tuyết. Loại thuốc "Squalene" (từ Latin squalus - cá mập) chế tạo từ cá mập có triển vọng hứa hẹn trong cuộc chiến chống ung thư và bệnh tim mạch. Theo một số chuyên gia, thậm chí cá mập có thể giúp con người vượt qua dịch AIDS. Thật vậy, trong tương phản với các sinh vật khác, chúng có khả năng miễn dịch độc đáo. Tính chất tuyệt vời của da cá mập là bền hơn da bò và có thể dùng để đánh bóng mài mòn tốt nhất. Tuy nhiên, đối với tất cả các mục tiêu này có thể nuôi cá mập để dùng. Không nên tiêu diệt chúng một cách mù quáng không suy nghĩ, bởi vì chúng không thể sinh sản nhanh cùng một tốc độ mà chúng đang bị đánh bắt. Chuyên gia Nga khẳng định:

“Cá mập đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái biển. Khi săn mồi, chúng ăn cá ăn dữ, cá bị bệnh tật. Vai trò của chúng giống như những con sói trong rừng của chúng ta. Tất cả mọi người đều nghe nói rằng sói là nhân viên vệ sinh của rừng, cá mập có cùng chức năng như vậy trong hệ sinh thái biển. Chúng duy trì sự cân bằng giữa các loài. Khi sự cân bằng này bị phá vỡ, trong hệ sinh thái sinh ra những quá trình không mong muốn – xuất hiện các bệnh dịch và những vấn đề khác.”

Các nhà khoa học cho rằng, nếu không chấm dứt săn bắt cá mập, loài cá này có thể sẽ biến mất hoàn toàn trong những thập kỷ tới.

http://vietnamese.ruvr.ru
Đăng ngày 06/03/2013
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 16:45 04/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 16:45 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 16:45 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 16:45 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 16:45 04/05/2024