Cà Mau: Xây cầu gây thiệt hại hàng loạt đầm tôm

Khi triển khai thi công cầu Bà Kẹo (ấp Vàm Xáng, xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), Cty TNHH Xây dựng Quang Tiền (Cty Quang Tiền) đã làm ảnh hưởng đến hàng loạt đầm nuôi tôm công nghiệp và quảng canh của người dân.

ô nhiễm dầu
Dầu nhớt bay trực tiếp về phía vuông tôm của các hộ dân khi Cty Quang Tiền cho thi công cầu Bà Kẹo

Thiệt hại 10, hỗ trợ 1

Đơn gửi cơ quan chức năng của 6 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ việc trên nêu rõ, từ ngày 5/11/2015, Cty Quang Tiền thi công cầu Bà Kẹo làm dầu nhớt bay trực tiếp vào khu vực nuôi tôm công nghiệp của các hộ dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường khiến hàng loạt đầm tôm thiệt hại.

Đến ngày 7/11/2015, tại ao nuôi tôm công nghiệp của các hộ: Ngô Tấn Pha, Ngô Minh Đẳng và Đỗ Minh Trí, có sự chứng kiến của Bí thư chi bộ, Trưởng ấp và Công an ấp Vàm Xáng, đại diện Cty Quang Tiền được mời để đi thực địa vùng nuôi.

Qua xem xét thực tế, dầu nhớt do Cty Quang Tiền làm bay vào đầm nuôi tôm công nghiệp của các hộ dân là đúng sự thật. Nội dung trên được ghi rõ trong “Biên bản xác minh hiện trường công trình làm cầu ảnh hưởng dầu nhớt đến đầm nuôi tôm công nghiệp của người dân” được lập cùng ngày.

Ngày 10/11/2015, Cty Quang Tiền và các hộ dân bị ảnh hưởng đã thống nhất lấy mẫu tôm và mẫu nước ở các đầm tôm bị ảnh hưởng đưa đi xét nghiệm để làm cơ sở giải quyết. Sau đó, tôm ở các ao của 6 hộ dân nói trên bắt đầu chết, đỉnh điểm vào ngày 12/11/2015 và thiệt hại hoàn toàn trong thời gian không lâu.

Người có mức thiệt hại lớn nhất là ông Ngô Tấn Pha, mất cả 3 ao nuôi diện tích 1,2 ha; ông Ngô Minh Đẳng có 5 ao nuôi diện tích 0,9 ha, bị thiệt hại 2 ao; bên cạnh đó, 3 ao ông đã cải tạo chuẩn bị thả nuôi cũng bị ảnh hưởng nên không dám đầu tư tiếp; ông Lê Văn Đời có 3 ao nuôi tôm sú (lần lượt được 62, 28 và 18 ngày) và 1 ao nuôi cua bị thiệt hại. Ngoài ra còn 3 hộ dân khác có diện tích nuôi tôm công nghiệp và nuôi quảng canh cũng bị ảnh hưởng và đồng kính đơn đến cơ quan chức năng.


Các hộ dân bị thiệt hại rất bức xúc trước hỗ trợ ít ỏi của Cty Quang Tiền.

Vẫn biết, nuôi tôm công nghiệp rất tốn kém, đầu tư hàng trăm triệu đồng là chuyện thường, vậy mà khi thỏa thuận bồi thường, Cty Quang Tiền chỉ đồng ý hỗ trợ người dân với mức giá nhỏ giọt. Qua 4 lần thỏa thuận, vừa qua Cty đã tăng mức gọi là “hỗ trợ” cho 3 hộ ông Pha, ông Đẳng và ông Đời lần lượt lên 100, 40 và 35 triệu đồng. Còn Ngô Tấn Cần, hộ dân có 32 ha nuôi tôm quảng canh bị thiệt hại được hỗ trợ 7 triệu đồng.

Chứng cứ rõ ràng

Chúng tôi đã ghi nhận thực tế công trình cầu Bà Kẹo đang thi công ở bước dộng cừ (cặm cừ) bên bờ Bắc. Đứng cách đó hàng trăm mét, bất cứ ai cũng nghe được những âm thanh ầm ầm từ dụng cụ chuyên dụng mà Cty sử dụng. Cùng với quá trình đó là làn khói đen kéo theo nhớt và dầu bay trực tiếp về phía vuông tôm của các hộ dân.

Hiện nay, các hộ dân bị thiệt hại đang lâm cảnh khó khăn khi hàng trăm triệu đồng đầu tư vào các ao nuôi tôm bị mất trắng, còn phía Cty Quang Tiền cứ dây dưa, kéo dài gây rất nhiều khó khăn cho bà con trong việc tái đầu tư SX. Ông Ngô Tấn Pha, đại diện 6 hộ dân bức xúc cho biết: Tôi bị thiệt hại hơn 700 triệu đồng, ông Đẳng thiệt hại hơn 200 triệu đồng, ông Đời cũng bị mất khoảng 240 triệu đồng và hàng trăm triệu của các hộ dân khác mà họ chỉ bồi thường như vậy là không thỏa đáng.


Kết quả thử nghiệm mẫu nước cho thấy tiêu chí dầu mỡ khoáng không được phép có trong vùng nuôi trồng thủy sản

Quá trình tôm chúng tôi bị ảnh hưởng và thiệt hại hàng loạt đều mời chính quền địa phương và Cty Quang Tiền đến đánh giá thực tế và lập thành các biểu bảng để làm chứng cứ. Đặc biệt, ngày 13/11/2015, đã có kết quả thử nghiệm mẫu nước, chứng minh tôm của chúng tôi bị thiệt hại là do dầu, nhớt của Cty gây ra. Chúng tôi nhất quyết không nhận mức hỗ trợ trên mà yêu cầu Cty phải bồi thường, khắc phục hậu quả.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chờ, Chánh Văn phòng UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết, vụ việc trên tỉnh đã chỉ đạo cho Sở TN-MT Cà Mau vào cuộc nên không thuộc thẩm quyền của huyện. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích cho người dân, UBND huyện cũng đã có văn bản gửi Sở TN-MT và Cty Quang Tiền đề nghị nhanh chóng giải quết vụ việc.

Còn ông Nguyễn Văn Mau, Chánh Thanh tra Sở TN-MT thông tin rằng, đã đi xác minh vụ việc và có báo cảo gửi về tỉnh. Hiện đang chờ tỉnh thông qua và có ý kiến chỉ đạo. Chúng tôi đã đề nghị được cung cấp báo cáo trên nhưng không được.

Kết quả thử nghiệm mẫu nước do Cty Quang Tiền cùng các hộ dân đưa đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Cà Mau cho thấy, ở tiêu chí dầu và sản phẩm dầu mỏ (dầu mỡ khoáng), các mẫu nước nuôi trồng thủy sản được thử nghiệm có kết quả từ 1,0-3,8 mg/lít. Trong khi, theo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ” (QCVN 10:2008/BTNMT) giới hạn thông số của tiêu chí trên không được phép phát hiện thấy trong vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh.

Nông Nghiệp Việt Nam, 23/01/2016
Đăng ngày 23/01/2016
Trần Hiếu

Nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc tại tỉnh Bình Định được áp dụng ngày càng rộng rãi trong các hộ dân. Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm được dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phầm và thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Ao nuôi
• 11:19 17/06/2024

Tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 06.6, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát) và xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện Phù Cát và Phù Mỹ tổ chức 02 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 40 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Cát Minh và Mỹ Thành.

Tập huấn
• 10:12 14/06/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 5 tháng đầu năm đạt 116.822,9 tấn

Trong những tháng đầu năm 2024, ngành thủy sản Bình Định tuy gặp phải những khó khăn thách thức như: tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến khá phức tạp,...

Nuôi lồng bè
• 11:36 30/05/2024

Nghề nghêu tỉnh Bến Tre đạt chứng nhận MSC lần 3

Ngày 22 tháng 5 năm 2024, nghề Nghêu tỉnh Bến Tre một lần nữa lại được thắp sáng lên cùng với chứng nhận MSC lần 3. Đây cũng chính là vùng nuôi nghêu đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng nhận này vào năm 2009.

Người dân
• 10:00 29/05/2024

Nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc tại tỉnh Bình Định được áp dụng ngày càng rộng rãi trong các hộ dân. Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm được dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phầm và thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Ao nuôi
• 13:44 17/06/2024

Thực khuẩn thể kiểm soát lây nhiễm Aeromonas Hydrophila trên cá

Thể thực khuẩn ngày càng được sử dụng làm tác nhân kiểm soát sinh học chống lại vi khuẩn gây bệnh. Một báo cáo phân lập được thực khuẩn thể Akh-2 từ đảo Geoje, Hàn Quốc kiểm soát bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Cá
• 13:44 17/06/2024

Men vi sinh cho ao nuôi tôm quảng canh

Nuôi tôm quảng canh là một phương pháp nuôi tôm phổ biến ở Việt Nam, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng nước và môi trường trong ao nuôi luôn là thách thức lớn đối với người nuôi tôm. Trong bối cảnh này, men vi sinh đã trở thành một giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện chất lượng nước, nâng cao sức khỏe tôm và tăng năng suất.

Men vi sinh
• 13:44 17/06/2024

Giải thích hiện tượng tôm thường trốn dưới đáy khi trời mưa

Trời mưa mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và đời sống con người, nhưng với người nuôi tôm, mưa lại là một hiện tượng thiên nhiên đầy thách thức. Một trong những hành vi thường thấy là tôm thường trốn dưới đáy ao khi trời mưa.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:44 17/06/2024

Gỡ khó trong đăng ký tàu cá và cấp giấy chứng nhận đối tượng nuôi thủy sản chủ lực

Sáng ngày 14.6, UBND huyện Tuy Phước tổ chức họp bàn các giải pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn trong đăng ký tàu thuyền và cấp giấy chứng nhận nuôi thủy sản chủ lực trên địa bàn huyện.

Cuộc họp
• 13:44 17/06/2024
Some text some message..