Cá tra Việt - khát vọng thắng lớn toàn cầu

Sự trỗi dậy mạnh mẽ sau thời gian dài trượt dốc, bức phá trước mọi rào cản, ngành hàng cá tra Việt Nam không chỉ hồi sinh mà còn chớp lấy “thời cơ vàng” đẩy mạnh xuất khẩu, đưa chuỗi ngành hàng này phục hồi thần tốc.

Cá tra
Cá tra ướp đá để giữ sự tươi sống. Ảnh: vietagri.com

Pha thăng hạng ngoạn mục 

Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp thủy sản gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu, lao động và chi phí logistics tăng cao. Tuy nhiên, sức tiêu thụ đều tăng mạnh các phân khúc nhà hàng, khách sạn, du lịch mở cửa trở lại khiến nhu cầu bùng nổ, đặc biệt là ở thị trường chủ lực Mỹ và Trung Quốc. Dựa trên tương quan giữa cơ hội thị trường và thực trạng sản xuất, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm 2022 sẽ chạm ngưỡng 10 tỷ USD, tăng khoảng 12% so năm 2021, trong đó ngành hàng cá tra giữ vai trò then chốt quyết định sự thành công này.

Diện tích nuôi cá da trơn tại Mỹ giảm trong 3 năm liên tiếp, song mức tồn trữ cá tra đang ở mức rất thấp nhất, nên Cục Xuất nhập khẩu nhận định, xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường này. Từ đó, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 310 triệu USD, tăng 131%. Đến giữa tháng  5/2022, FSIS Hoa Kỳ - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã ra thông báo công nhận thêm 6/19 nhà máy tại Việt Nam được phép chế biến, xuất khẩu sản phẩm cá tra sang Mỹ.

Cá traChế biến cá tra với món sashimi

Tại các thị trường EU, Mỹ, Anh do lệnh trừng phạt với Nga dẫn đến thiếu cá thịt trắng trầm trọng, nhất là cá tuyết, nhiều nhà hàng ở đây buộc phải bỏ cá tuyết ra khỏi thực đơn. Thế nên, cá tra Việt Nam được dịp chiếm trọn “spotlight”, đủ chất lượng cạnh tranh, khẳng định vị thế và giành được thị phần nhất định. Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Anh tăng gấp 6 lần cùng kỳ; Tây Ban Nha tăng gấp 3 lần; sang Pháp, Hà Lan, Đức, Bỉ đều tăng 45-90%.

Ngoài ra, với các lệnh cấm thực phẩm và thủy sản Nga tại các nước lớn tạo cơ hội nữa cho thủy sản Việt Nam, nhất là giá cá tra cạnh tranh có thể sẽ là một lựa chọn trong tình trạng lạm phát liên tục lập kỷ lục và bù đắp khoảng trống ở một số phân khúc cá minh thái Nga tại các thị trường như: EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh…

IDI - mở rộng thị phần ở EU

Nửa đầu năm 2022, các doanh nghiệp cá tra ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất, trong đó IDI dẫn đầu với mức tăng 86,3% lên 70,6 triệu USD. Với lượng đơn hàng xuất khẩu dồi dào đã ký đủ, doanh nghiệp này sẽ tiếp đà tăng trưởng dương, bứt phá mục tiêu thắng lớn tại 2 thị trường chủ lực Mỹ và Trung Quốc và mở rộng thị phần sang các nước khối EU.

Xuất khẩu cáQuá trình chế biến cá tra để xuất khẩu sang nước ngoài

Lãnh đạo IDI cho biết, doanh nghiệp đã có chuyến làm việc tại Châu Âu khảo sát thị trường, ký kết thêm nhiều hợp đồng mới với các đối tác EU. Đột phá ngoạn mục trên đất Mỹ, song IDI tiếp tục công cuộc khai phá vùng đất mới đầy triển vọng, như: Tây Ban Nha, Pháp, Đức... kỳ vọng sẽ trở thành thị trường xuất khẩu chủ lực tại EU. Nguồn hàng “phòng thủ” lý tưởng là động lực để IDI thực hiện kế hoạch “tiến công” chớp lấy cơ hội vàng khi nhu cầu tiêu thụ cá tra tăng vọt. 

Tuy nhiên, mỗi tháng kim ngạch nhập khẩu thủy sản Việt Nam từ Tây Ban Nha dao động quanh 1,5 triệu USD, còn rất khiêm tốn so với nhu cầu của nước này. Từ đó, IDI đề ra chiến lược kinh doanh mong muốn chiếm được lòng tin từ các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha, góp phần nâng cao thứ hạng Việt Nam thay vì chỉ đứng thứ 6 sau nhiều quốc gia, trong khi năng lực sản xuất chế biến và nguồn nguyên liệu của Việt Nam lại rất dồi dào.

Nhìn chung, cơ cấu thị trường của doanh nghiệp này khá đa dạng và đạt mức tăng trưởng hết sức ấn tượng. Chuỗi quy trình khép kín là một bước đi đúng đắn, tới đây hệ thống vùng nuôi liên kết theo kế hoạch đến cuối năm 2023 đạt khoảng 450ha, hợp chuẩn để chủ động nguồn nguyên liệu, vừa đảm bảo chất lượng cá, vừa kiểm soát được giá thành.

Báo An Giang
Đăng ngày 09/09/2022
Lan Anh
Thế giới

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:17 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:17 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:17 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:17 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:17 29/03/2024