Chủ động điều tiết nước mùa mưa bão

Để đảm bảo nước sản xuất vụ mùa 2014 và an toàn công trình trong mùa mưa bão, hướng xử lý khi có sự cố xảy ra trong mùa mưa bão năm nay theo phương châm “Xử lý giờ đầu”.

hệ thống thủy lợi
Trong vụ đông xuân vừa qua, đã có 97.000 ha gieo trồng được cung cấp đủ nước trong hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2014, hoạt động của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới tiềm ẩn yếu tố bất thường, cần đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và không theo quy luật. Trong năm có từ 10 đến 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ít hơn so với trung bình nhiều năm từ 4 đến 5 đợt.

Vừa qua, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT) đã tổ chức hội nghị “Hội đồng quản lý hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải”. Đây là hệ thống thủy lợi có liên quan trực tiếp của các địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh và Hải Dương.

Trong vụ đông xuân vừa qua, do sự phối hợp giữa các địa phương và công ty khai thác công trình thủy lợi trong hệ thống Bắc Hưng Hải nên việc cấp nước gieo cấy 97.000 ha đã không để xảy ra sự cố nào.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, việc kiểm tra bảo dưỡng, quản lý vận hành các trạm bơm, cống dưới đê là rất quan trọng trong mùa mưa bão để phát hiện và xử lý sự cố công trình trong hệ thống thủy lợi. Trong đó, phương án phòng chống lụt bão theo phương châm "4 tại chỗ" của địa phương và các công ty khai thác công trình thủy lợi trong hệ thống Bắc Hưng Hải phải được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, cần đưa ra các dự báo sớm góp phần nâng cao tính chủ động ứng phó, gạn, tháo nước khi có úng ngập trên diện rộng, giảm thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Đặng Duy Hiển, Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, cho biết với chiều dài bờ kênh hơn 490 km công ty đang quản lý, ngoài việc tạo nguồn phục vụ nước tưới cho diện tích 71.000 ha vụ mùa năm 2014 của 4 tỉnh, thành phố trên, nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong mùa mưa bão năm nay là xử lý các đoạn kênh xung yếu, các cống dưới kênh. Cùng với đó, cần có dự trữ vật tư phương tiện, phân công nhân lực, lập phương án xử lý khi có sự cố xảy ra theo phương châm “Xử lý giờ đầu”.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT), cho rằng cùng với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngành thủy lợi phải đầu tư đáp ứng tốt hơn trong phát triển cây trồng cạn, phục vụ nhu cầu nuôi trồng thủy sản, phòng chống giảm nhẹ thiên tai… Trên cơ sở đó áp dụng công nghệ thông tin để đưa ra những dự báo, cảnh báo sớm đáp ứng yêu cầu phát triển nền nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh cũng yêu cầu công ty Bắc Hưng Hải phối hợp chặt chẽ với các địa phương bởi hệ thống Bắc Hưng Hải là hệ thống tạo nguồn nước liên tỉnh. Về quy trình vận hành, công ty cần khẩn trương xây dựng quy trình vận hành phục vụ cho vụ mùa năm nay.

“Ngoài vấn đề tưới lúa thì các công trình thủy lợi hiện nay phải tập trung chuyển mạnh sang tưới cho cây trồng cạn. Tổng cục Thủy lợi sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ trên cơ sở đó đề xuất Chính phủ để điều hành nguồn nước tốt hơn nữa”, ông Tỉnh nhấn mạnh.

VGP, 07/06/2014
Đăng ngày 08/06/2014
Đỗ Hương
Môi trường

Nuôi cá lồng bè: Khó khăn tăng dần khi ô nhiễm nguồn nước tăng cao

Nuôi cá lồng bè, dù mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng, đặc biệt là do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.

Nuôi lồng bè
• 14:17 16/10/2024

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 10:52 15/10/2024

Chủ động phòng, chống thiệt hại thủy sản nuôi trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão, vì vậy để chủ động phòng, chống thiệt hại, người nuôi thủy sản cần lưu ý thực hiện một số biện pháp.

Nuôi lồng bè
• 09:33 09/10/2024

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
• 13:56 07/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 09:10 18/10/2024

Mô hình nuôi ghép đang sốt trở lại

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Nuôi ghép
• 09:10 18/10/2024

Xóa đói giảm nghèo bằng ba ba núi

Xóa đói giảm nghèo bằng nuôi ba ba núi (còn gọi là ba ba đá hoặc ba ba rừng) là một mô hình kinh tế đầy tiềm năng ở nhiều vùng nông thôn và miền núi Việt Nam. Đây là loài ba ba được ưa chuộng vì giá trị kinh tế cao nhờ thịt ngon, bổ dưỡng, và được sử dụng trong y học cổ truyền. Việc nuôi ba ba núi không chỉ giúp tăng thu nhập cho các hộ gia đình mà còn tạo ra cơ hội việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Baba núi
• 09:10 18/10/2024

Hiệu quả nuôi tôm kết hợp rong biển ở ĐBSCL

Mấy năm thực nghiệm nghiên cứu nuôi tôm kết hợp trồng rong biển ở Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, các nhà khoa học ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ vừa cho biết kết quả rất tốt.

Rong nho
• 09:10 18/10/2024

Lựa chọn làm việc thủ công hay áp dụng thiết bị công nghệ trong nuôi tôm hiện nay?

Trong lĩnh vực nuôi tôm, người nuôi thường đứng trước quyết định giữa việc tiếp tục sử dụng phương pháp làm việc thủ công truyền thống hoặc chuyển sang áp dụng thiết bị công nghệ. Cả hai lựa chọn đều có những ưu và nhược điểm riêng, và việc lựa chọn phương pháp nào thường phụ thuộc vào quy mô sản xuất, ngân sách, và mong muốn cải thiện hiệu quả sản xuất.

Thiết bị công nghệ
• 09:10 18/10/2024
Some text some message..