Chủ động phòng, chống bệnh đốm trắng cho tôm

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy, từ ngày 8/4 đến nay xuất hiện tôm nuôi chết rải rác ở một số hộ nuôi trên địa bàn huyện với tổng diện tích 2,6ha. Nguyên nhân tôm chết được cơ quan chuyên môn xác định do mắc bệnh đốm trắng.

Chủ động phòng, chống bệnh đốm trắng cho tôm
Hộ nuôi tôm tại xã Thụy Xuân xử lý nguồn nước bằng nước vôi bột.

Vụ xuân hè năm nay, huyện Thái Thụy nuôi thả được 1.161ha tôm nước lợ, trong đó diện tích nuôi tôm sú 1.095ha, tôm thẻ chân trắng 66ha. Các diện tích nuôi tôm nước lợ của huyện chủ yếu tập trung tại các xã ven biển: Thái Thượng, Thụy Trường, Thụy Hải, Thụy Xuân, Thái Đô... Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, các hộ nuôi tôm trong huyện bắt đầu tập trung thả giống với số lượng khoảng 180 triệu con, trong đó tôm sú gần 114 triệu con, tôm thẻ 66,5 triệu con. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay, tình trạng tôm chết rải rác do mắc bệnh đốm trắng đã xảy ra ở một số hộ nuôi tại các xã: Thụy Hà, Thái Đô, Thụy Hải, Thái Nguyên, Thái Thượng.

Theo nhận định của ngành Nông nghiệp huyện Thái Thụy, trong những ngày qua thời tiết diễn biến phức tạp, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn kèm theo các trận mưa rào đầu mùa tạo điều kiện cho môi trường ao nuôi biến đổi bất lợi làm cho tôm yếu dẫn đến sức đề kháng của tôm giảm, tạo điều kiện cho bệnh đốm trắng phát triển.  


Nuôi tôm công nghiệp tại xã Thái Thượng ( Thái Thụy).

Xã Thụy Trường có diện tích nuôi tôm nước lợ 220ha, trong đó có 5ha nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức công nghiệp, còn lại là nuôi tôm sú theo hình thức quảng canh... Ông Phạm Hữu Tuyên, cán bộ thủy sản xã cho biết: Vụ xuân hè này, toàn xã thả nuôi 25 triệu con tôm sú/215ha và 200.000 con tôm thẻ chân trắng/5ha. Hơn 1 tháng nay, trên địa bàn xã xuất hiện tình trạng tôm chết rải rác ở một số hộ nuôi với diện tích gần 2ha do mắc bệnh đốm trắng và gan tụy, số lượng tôm chết gần 170.000 con gồm cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Trước tình trạng tôm nuôi chết rải rác, địa phương đã đôn đốc các hộ nuôi tôm thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi theo chỉ đạo của huyện. Trong đó, yêu cầu các hộ có tôm nuôi bị chết thực hiện việc tiêu hủy xác tôm chết theo quy định, không xả nước trong ao nuôi ra ngoài kênh mương để tránh phát sinh mầm bệnh ra ngoài môi trường, đồng thời xử lý nguồn nước bằng hóa chất... theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Để chủ động phòng, chống và ngăn chặn kịp thời dịch bệnh ở tôm nuôi, nhất là bệnh đốm trắng, UBND huyện Thái Thụy đã và đang tích cực chỉ đạo các địa phương có diện tích tôm nuôi thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, yêu cầu các hộ có ao nuôi tôm chết do bị bệnh phải thực hiện ngay việc thu gom, tiêu hủy tôm bị chết, không được vứt xác tôm chết bừa bãi và xả nước trong ao ra kênh mương tiêu làm ảnh hưởng đến môi trường và các hộ nuôi tôm khác; xử lý triệt để mầm bệnh trong ao bằng hóa chất Chlorine nồng độ 30ppm, giữ nguyên mực nước trong ao đã xử lý sau 7 - 10 ngày mới được xả nước ra ngoài môi trường chung. Xử lý nghiêm những hộ nuôi vi phạm làm phát tán và lây lan dịch bệnh theo quy định.

UBND huyện cũng chỉ đạo các xã có diện tích tôm nuôi cần tăng cường đôn đốc các hộ nuôi trồng thủy sản khi thấy tôm và các đối tượng thủy sản khác chết bất thường cần báo ngay cho chính quyền địa phương, Ban Chăn nuôi và Thú y xã và cán bộ chuyên môn để chẩn đoán bệnh và hướng dẫn xử lý dịch bệnh kịp thời. Đồng thời, khuyến cáo các hộ nuôi tôm thời gian này không nên lấy nước vào ao nuôi mà định kỳ 7 - 10 ngày/lần sử dụng vôi bột hoặc các chế phẩm sinh học xử lý ổn định môi trường ao nuôi, nhất là vào những ngày thời tiết có mưa rào...

Báo Thái Bình
Đăng ngày 28/05/2019
Trần Tuấn
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:44 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:44 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:44 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:44 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:44 28/03/2024