Chuyển đổi sang các nguồn thức ăn bền vững

Ngừng phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ biển là ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản trong nhiều thập kỷ. Protein thực vật hiện là thành phần được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất thức ăn thủy sản trên toàn cầu

Đậu nành
Đậu nành là nguồn protein dễ tiêu hóa cho các loài thủy sản

Đậu nành là thành phần chính được sử dụng để thay thế các thành phần biển trong nuôi trồng thủy sản và việc sử dụng đậu nành đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nhanh chóng của ngành nuôi trồng thủy sản. Đậu nành là nguồn protein dễ tiêu hóa cho các loài thủy sản và mang lại nhiều lợi thế trong toàn bộ chuỗi cung ứng cho người mua nguyên liệu, nhà máy xay thức ăn và nhà sản xuất cá. 

Ưu điểm của đậu nành trong thức ăn thủy sản 

Sử dụng các nguồn protein chất lượng trong công thức thức ăn thủy sản rất quan trọng đối với hiệu suất và cuối cùng là hiệu quả về chi phí của thức ăn. Việc tiếp cận nguồn cung cấp protein ổn định, không theo mùa của một nguồn protein có lợi cho nhà máy xay thức ăn, không phải thường xuyên điều chỉnh công thức để tính đến sự thay đổi về tính hiệu quả của nguyên liệu. Sử dụng bột đậu nành có hàm lượng protein, axit amin và khả năng tiêu hóa ổn định sẽ làm giảm hoặc đôi khi loại bỏ nhu cầu sử dụng biên độ an toàn trong công thức thức ăn. Đậu nành không bị hư hỏng có chất lượng ổn định trước khi nghiền nát mang lại lợi thế này. Tính nhất quán này giúp giảm chi phí sản xuất thức ăn, đây là khoản tiết kiệm mà chủ sở hữu có thể chuyển cho người dùng cuối. Bột đậu nành cũng dễ dàng được lưu trữ số lượng lớn tại nhà máy thức ăn, loại bỏ nhu cầu sử dụng nhiều thùng chứa nguyên liệu và tăng cường tổ chức và hiệu quả của nhà máy thức ăn. Đây cũng là một loại hàng hóa thường được vận chuyển dễ dàng. 

Khai thác sức mạnh của đậu nành cho ngành nuôi trồng thủy sản 

Đáng chú ý là nhu cầu tăng cao về nguồn cung cấp cá và hải sản toàn cầu sẽ đòi hỏi phải nắm vững cách biến vụ thu hoạch đậu nành thành nguyên liệu thức ăn bền vững cần thiết. Trung tâm Soy Excellence Center (SEC) lấp đầy khoảng trống này để giải quyết nhu cầu toàn cầu về sản xuất thực phẩm bền vững bằng cách đào tạo thế hệ chuyên gia nuôi trồng thủy sản tiếp theo. Thông qua mạng lưới các trung tâm giáo dục, bao gồm Trung tâm Soy Excellence Center Châu Á, tổ chức này đặt mục tiêu bồi dưỡng thế hệ chuyên gia nuôi trồng thủy sản tiếp theo với các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để tiếp tục nuôi sống thế giới một cách an toàn, hiệu quả và bền vững. 

Các giảng viên, được hỗ trợ bởi các nhà nghiên cứu nuôi trồng thủy sản từ Hoa Kỳ và trên toàn cầu, cung cấp giáo dục về sự kết hợp giữa khoa học, đổi mới và các hoạt động bền vững để đáp ứng nhu cầu nuôi trồng thủy sản đang thay đổi. Chương trình giảng dạy được thiết kế để cung cấp những hiểu biết thực tế và học tập thực hành cho các chuyên gia mới vào nghề. 

Đậu nànhĐậu nành không bị hư hỏng có chất lượng ổn định trước khi nghiền nát mang lại lợi thế này

Đối với các chuyên gia nuôi trồng thủy sản muốn nâng cao hiểu biết của mình về ngành, khóa học Nuôi trồng thủy sản SEC Châu Á cung cấp cho người tham gia kiến ​​thức và kỹ năng thực tế cần thiết để quản lý nuôi trồng thủy sản hiệu quả, đảm bảo tính bền vững và lợi nhuận trong hoạt động của họ. Khóa học cung cấp kiến ​​thức cơ bản về nuôi trồng thủy sản, tập trung vào các loài, hệ thống sản xuất và thị trường tập trung vào các hoạt động của Châu Á. Chương trình giảng dạy đi sâu hơn vào các ngóc ngách của ngành từ các hoạt động nuôi trồng thủy sản, phương pháp sản xuất, các loài chính và những điều cần thiết để thiết lập và quản lý các cơ sở ao nuôi trên cạn. Chương trình cũng bao gồm các buổi học về quản lý chất lượng nước, hoạt động nuôi cá bố mẹ và trại giống, dinh dưỡng, sản xuất thức ăn, phương pháp cho ăn, thu hoạch, chế biến sản phẩm và tiêu chuẩn nuôi trồng. 

Ngoài việc cung cấp các khóa học để thúc đẩy sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, SEC còn hỗ trợ một cộng đồng kỹ thuật số, nơi những người tham gia trao đổi kiến ​​thức, hợp tác về các ý tưởng mới và xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia trong ngành. Các khóa học trực tuyến linh hoạt cho phép người học tiến bộ theo tốc độ của riêng mình, đồng thời được hưởng lợi từ mạng lưới toàn cầu. 

Cuối cùng, các trung tâm này hướng đến mục tiêu đào tạo nhiều chuyên gia lành nghề hơn, tăng năng lực sản xuất thực phẩm và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, góp phần vào việc nuôi dưỡng bền vững cho dân số đang gia tăng trên thế giới. 

Tương lai của Đậu nành trong thức ăn thủy sản 

Giảm sự phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ biển bằng các giải pháp có thể mở rộng quy mô là rất quan trọng đối với việc mở rộng và cải thiện tính bền vững của nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu. Việc đưa các sản phẩm đậu nành vào thức ăn thủy sản đã đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng theo cấp số nhân của ngành nuôi trồng thủy sản trong hai thập kỷ trước. Đậu nành sẽ tiếp tục đóng vai trò thiết yếu trong nỗ lực của ngành nhằm đáp ứng nhu cầu protein ngày càng tăng một cách bền vững do những lợi ích về kinh tế, sinh học và tính bền vững. Tương lai của đậu nành trong nuôi trồng thủy sản nằm ở việc tiếp tục đưa bột đậu nành vào công thức thức ăn và phát triển cũng như ứng dụng các sản phẩm đậu nành có giá trị gia tăng như bột đậu nành lên men, cô đặc protein đậu nành và các sản phẩm khác. 

Thức ăn viên Tương lai của đậu nành trong nuôi trồng thủy sản nằm ở việc tiếp tục đưa bột đậu nành vào công thức thức ăn

SEC đang dẫn đầu phong trào nuôi trồng thủy sản bền vững để đáp ứng nhu cầu về cá và hải sản toàn cầu, và các sáng kiến ​​của SEC không chỉ củng cố an ninh lương thực trong khu vực mà còn đưa Đông Nam Á trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về tính bền vững. Thông qua các khóa học toàn diện, sự tận tâm trong việc tiếp cận và tập trung vào các hoạt động bền vững, Trung tâm đang định hình tương lai của sức khỏe và dinh dưỡng của cá và hải sản. Cách tiếp cận sáng tạo của SEC đối với giáo dục và sự tham gia của cộng đồng đang thiết lập các tiêu chuẩn mới cho ngành và thúc đẩy sự thay đổi có ý nghĩa. 

Đăng ngày 09/10/2024
Hồng Huyền @hong-huyen
Nguyên liệu

Chuyển đổi sang các nguồn thức ăn bền vững

Ngừng phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ biển là ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản trong nhiều thập kỷ. Protein thực vật hiện là thành phần được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất thức ăn thủy sản trên toàn cầu

Đậu nành
• 10:17 09/10/2024

Nấm men hỗ trợ phòng bệnh thủy sản

Nấm men là một đối tượng mới với nhiều tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản. Giúp giải quyết những khó khăn trong quá trình xữ lí môi trường nuôi, tăng đề kháng hạn chế được dịch bệnh, điều chế các chế phẩm sinh học,... đây được xem là hướng phát triển bền vững đối với nuôi trồng thủy sản hiện nay.

Nấm men
• 09:00 29/09/2024

Nguồn gốc Astaxanthin trong chuỗi thức ăn

Các nguồn astaxanthin tổng hợp và tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến xu hướng của ngành, gây ra một làn sóng trên thị trường dược phẩm dinh dưỡng thế giới về sản phẩm dạng viên nang.

Astaxanthin
• 09:48 10/09/2024

Liệu giá có giảm khi nguyên liệu không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Một trong những thách thức lớn mà ngành này phải đối mặt là chi phí thức ăn, chiếm đến 60-70% tổng chi phí sản xuất. Giá thức ăn thủy sản không ngừng gia tăng trong những năm gần đây, một phần do sự biến động của giá nguyên liệu trên thị trường quốc tế. Với thực trạng này, câu hỏi đặt ra là liệu giá thức ăn có giảm khi nguyên liệu sản xuất không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Thức ăn công nghiệp
• 09:27 10/09/2024

Những lưu ý khi sử dụng Probiotics trong nuôi trồng thủy sản

Hệ sinh thái của các thủy vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) luôn thay đổi, việc duy trì sức khỏe và sản lượng của các loài thủy sản là rất quan trọng. Probiotics đã nổi lên như một giải pháp hiệu quả trong nỗ lực này, cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và lâu dài để cải thiện sự tăng trưởng, tăng khả năng miễn dịch và giảm tỷ lệ mắc bệnh (Singh và cộng sự, 2023).

Tôm giống
• 13:17 09/10/2024

Tại sao xây dựng mô hình nuôi cá măng kết hợp tôm sú lại hiệu quả?

Tại Bến Tre, mô hình nuôi cá măng kết hợp tôm sú trong ao đất đang dần trở thành hướng đi mới đầy tiềm năng. Mô hình này không chỉ giúp tận dụng tối đa diện tích ao nuôi mà còn giảm thiểu rủi ro từ môi trường và biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi.

Tôm sú
• 13:17 09/10/2024

Chủ động phòng, chống thiệt hại thủy sản nuôi trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão, vì vậy để chủ động phòng, chống thiệt hại, người nuôi thủy sản cần lưu ý thực hiện một số biện pháp.

Nuôi lồng bè
• 13:17 09/10/2024

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 13:17 09/10/2024

Tiềm năng xuất khẩu cá sấu

Xuất khẩu cá sấu có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên động vật phong phú và điều kiện khí hậu phù hợp, như Việt Nam. việc xuất khẩu mặt hàng này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi, giúp họ phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cá sấu
• 13:17 09/10/2024
Some text some message..