Bột Đậu triều (Cajanus cajan) có thể làm nguồn thức ăn cho thủy sản

Bột hạt đậu triều thay thế bột đậu nành giúp cải thiện thành phần dinh dưỡng của cá, có thể thay thế 20% protein đậu nành bằng bột đậu triều trong chế độ ăn của cá mà không ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng và sử dụng chất dinh dưỡng. Đồng thời giảm chi phí và giá thành sản xuất.

Bột Đậu triều (Cajanus cajan) có thể làm nguồn thức ăn cho thủy sản
Đậu triều (Cajanus cajan) có thể làm nguồn thức ăn cho thủy sản

Đậu triều (Cajanus cajan L. Millsp) tên tiếng Anh: pigeon pea, tên khác: đậu săng, đậu cọc rào là một loài thực vật có hoa trong họ Đậu (Fabaceae), dạng bán thân gỗ, thuộc nhóm cây lâu năm (lưu niên) nhưng hầu hết được trồng hàng năm để thu quả; thân khoẻ, hoá gỗ cao tới 4m. Lá mọc xen, lá kép có 3 lá chét nhỏ. Hoa có nhiều màu sắc khác nhau. Quả có từ 2 - 9 hạt nhỏ hình trứng với đường kính hạt khoảng 8mm.

Trong cây đậu triều có chứa nhiều amino acid thiết yếu cần thiết cho sức khỏe và nhiều chất nhóm polyphenol có tác dụng dược lý. Ở Ấn Độ và Java, lá non được sử dụng chữa trị các vết đau, lở loét. Cư dân khu vực Đông Nam Á dùng bột lá để tống sỏi bàng quang ra ngoài. Lá đậu triều cũng được dùng để chữa trị đau răng, thuốc sát trùng miệng, dán vết thương, chữa bệnh lị và trong sinh nở. Nước lá ướp muối được dùng để chữa bệnh vàng da. Ở Việt Nam, người dân dùng nước sắc lá đậu triều làm thuốc giảm đau nhức cho người bị zona thần kinh.

 Đậu triều, nguyên liệu thức ăn cá, thức ăn thủy sản, nguyên liệu thức ăn

Đậu triều (Cajanus cajan L. Millsp)

Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá hiệu quả của việc sử dụng dinh dưỡng từ cây đậu triều Cajanus cajan để thay thế một phần bột đậu nành trong chế độ ăn của cá trê phi Clarias gariepinus (Burchell, 1822).

Thí nghiệm

Sáu thực hành chế độ ăn uống (35 g /kg protein thô, 19,1 KJ / g thức ăn) có chứa các mức thay thế của 0, 10, 20, 30, 40 và 50% bột đậu triều C. cajan thay cho protein đậu nành (bao gồm 578 g/kg) và cho ăn ba lần (n = 50 trong mỗi nhóm) cá giống C. carninius (1,41 ± 0,06 g) trong hệ thống ao (1×1× 1 m3) trong 56 ngày (nhiệt độ trung bình 25,3 ± 0,6 oC).

Clarias gariepinus, Đậu triều, nguyên liệu thức ăn cá, thức ăn thủy sản, nguyên liệu thức ăn, cá trê mỹ

Cá trê phi Clarias gariepinus . Ảnh internet

Kết quả

Kết quả cho thấy tỷ lệ sống sót của cá không bị ảnh hưởng đáng kể cho đến khi thay thế 40% đậu nành.

Tuy nhiên, thay thế đậu nành trên 20%, tăng trưởng của cá không có sự khác biệt (≥7%, p ≤ 0.05). Cá cho ăn thay thế cao nhất 50% bột đậu triều C. cajan (50% đậu nành thay thế) có hiệu suất tăng trưởng thấp nhất.

Chi phí của chế độ ăn hợp chất đã được giảm đáng kể với sự thay thế bằng bột đậu triều. Chi phí sản xuất của 1 kg cá sử dụng chế độ ăn bột đậu triều C. cajan giảm đến 20% so với sử dụng chế độ ăn đối chứng.

Kết luận

Kết luận rằng bột hạt đậu triều C. cajan thay thế bột đậu nành giúp cải thiện thành phần dinh dưỡng của cá, có thể thay thế 20% protein đậu nành bằng bột đậu triều trong chế độ ăn của cá mà không ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng và sử dụng chất dinh dưỡng. Đồng thời giảm chi phí và giá thành sản xuất.

Báo cáo: Onlinelibrary

Đăng ngày 20/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 14:10 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 14:10 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 14:10 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 14:10 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 14:10 23/04/2024