Dầu mè lên men - Lựa chọn mới thay thế dầu cá

Mới đây, các nhà khoa học cho thấy rằng bột cá có thể được thay thế bằng bột hạt dầu mè lên men bởi vi khuẩn Bacillus pumilus (PFJSM) trong chế độ ăn của cá giúp tăng cường dinh dưỡng và hiệu quả tiêu hóa của cá.

Dầu mè lên men - Lựa chọn mới thay thế dầu cá
Dầu mè lên men - Lựa chọn mới thay thế dầu cá

Cây dầu mè (Jatropha curcas) hay còn gọi ba đậu nam, là một loài cây bụi tới cây gỗ nhỏ bán thường xanh, sống lâu năm và có độc (thường cao tới 5 – 6 m) thuộc họ Đại kích. Cây dầu mè có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ, được du nhập và gieo trồng tại các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới khác trên toàn thế giới, chủ yếu ở châu Á và châu Phi. Loài cây này được trồng làm hàng rào để bảo vệ các khu vườn và ruộng khỏi bị thú phá hoại.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy cây dầu mè có giá trị dược liệu cao ở các nước Á – Phi. Đã được bổ sung vào thức ăn gia súc giúp vật nuôi tăng cường hiệu quả sử dụng thức ăn. Với tôm thẻ chân trắng việc thay thế dầu cá bằng dầu mè giúp tôm cải thiện hiệu quả sử dụng thức ăn và tăng cường khả năng miễn dịch.

cây dầu mè, nguyên liệu thức ăn, thức ăn thủy sản, dầu mè lên men, thay thế bột cá
Dầu ,quả cây dầu mè (Jatropha curcas).

Trong hạt có chứa khoảng 20% axit béo bão hòa và 80% axit béo chưa bão hòa. Ngoài ra, các hạt còn chứa các hợp chất hóa học khác như saccharose, raffinose, stachyose, glucose, fructose, galactose, và protein. Dầu được tạo thành chủ yếu từ axit oleic và linoleic. Hơn nữa, cây cũng chứa curcasin, arachidic, myristic, palmitic, stearic acid và curcin.

Trong nghiên cứu này, bột hạt Jatropha curcas được lên men với Bacillus licheniformis (LFJSM) và Bacillus pumilus (PFJSM) riêng biệt sử dụng quá trình lên men ở trạng thái rắn. Sau khi lên men, protein thô và tổng lượng acid hydrolysed được tăng lên, trong khi hàm lượng chất xơ, phytic acid, chất ức chế trypsin và saponin giảm.

Một thí nghiệm cho ăn trong 84 ngày được xây dựng để đánh giá giá trị dinh dưỡng của 2 loại bột lên men LFJSM và PFJSM trong cá rô phi. Cá rô phi được cho ăn các chế độ ăn khác nhau: 0% (đối chứng), 25% (LFJSM-25), 50% (LFJSM-50) 75% (LFJSM-75) và 25% (PFJSM-25), 50% (PFJSM-50) và 75% (PFJSM-75) protein từ bột cá với LFJSM và PFJSM.

cây dầu mè, nguyên liệu thức ăn, thức ăn thủy sản, dầu mè lên men, thay thế bột cá

Kết quả cho thấy sự tăng trọng và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn tốt nhất được tìm thấy trong chế độ ăn PFJSM-25 và PFJSM-50, nhưng khác biệt không đáng kể. Giá trị hệ số tiêu hóa của chất khô, protein thô, lipid và năng lượng tiêu hóa đạt nhất ở nhóm cá ăn PFJSM-25 và PFJSM-50. Không có sự khác biệt giữa hematocrit, hemoglobin, thành phần bổ sung thay thế huyết thanh, alanine aminotransferase và aspartate aminotransferase và triglycerides giữa chế độ ăn đối chứng so với LFJSM-25, LFJSM-50, PFJSM-25 và PFJSM-50.

Do đó 50% bột cá có thể được thay thế bởi bột hạt dầu mè lên men bởi vi khuẩn Bacillus pumilus (PFJSM) trong chế độ ăn của cá giúp tăng cường dinh dưỡng và hiệu quả tiêu hóa của cá.

Báo cáo của: M.S. Hassaan, A.M.A.-S. Goda và V. Kumar

Đăng ngày 17/02/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 13:57 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 13:57 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 13:57 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 13:57 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 13:57 23/04/2024