Dạng Methionine nào thích hợp nhất để bổ sung cho tôm?

Bổ sung các phụ gia vào thức ăn tôm cũng phải cân nhắc kỹ nếu muốn đạt kết quả như mong muốn. Bài báo này cung cấp dạng Methionine thích hợp nhất để bổ sung vào thức ăn của tôm.

Dạng Methionine nào thích hợp nhất để bổ sung cho tôm?
Bổ sung methionine với dạng phù hợp và tỉ lệ phù hợp giúp tôm trăng trưởng tốt.

Các amino acid thiết yếu cho cơ thể động vật thủy sản hiện này là 10 loại: rginin, histidin, isoleucin, leucin, lysin, methionin, phenillalanin, threonin, tryptophan và valin (Halver, 1989). Mỗi loại có một chứng năng quan trọng đối với cơ thể cá. Axit amin methionine rất quan trọng trong các quá trình sinh lý và trao đổi chất khác nhau ở động vật. Methionine giúp tăng cường sinh trưởng, có ảnh hưởng đến chức năng gan tụy , điều hòa trao đổi lipid, cần cho quá trình đồng hóa và dị hóa. Thiếu Methionine tôm sẽ chậm lớn, hấp thu thức ăn kém và gan dễ bị tổn hại. 

Tuy nhiên việc bổ sung những amino acid thiết yếu phải ở những dạng phù hợp với cơ thể động vật thủy sản và phát huy được những tác dụng như mong muốn. Bài báo sau đây sẽ giúp chúng ta xác định được dạng Methionine thích hợp nhất đối với tôm thẻ chân trắng. 

Mục tiêu của nghiên cứu này là so sánh hiệu quả bổ sung của hai dạng Methionine là: DL ‐ methionine kết tinh (DL ‐ Met) và Methionine hydroxy tương tự canxi (MHA ‐ Ca) ảnh hưởng đến hiệu suất tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương Litopeunaeus vannamei.

Dạng Methionine bổ sung vào thức ăn tôm

Tám chế độ ăn dựa trên cơ sở isoprotein là 355,3 ± 2,0 g/kg thức ăn được bổ sung những thành phần và hàm lượng Methionie khác nhau: 


Tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương với trọng lượng ban đầu là (0,92 ± 0,03 g) được cho ăn với tám chế độ ăn trên trong 49 ngày.  Sau đó hiệu quả tăng trưởng được đánh giá và các nhà khoa học sẽ xác định thành phần và hàm lượng nào của Methionine là thích hợp nhất để bổ sung cho tôm.

Kết quả phân tích sau 49 ngày cho thấy chế độ ăn Methionine dạng kết tinh không ảnh hưởng đến tăng trọng và tỷ lệ chuyển hóa thức ăn (FCR) trên tôm, nhưng bổ sung 0,1% MHA ‐ Ca giúp tăng đáng kể trọng lượng, hiệu quả sử dụng protein và lipid, đồng thời làm giảm FCR đáng kể (p <0,05) khi so sánh với nhóm tôm đối chứng.

Tổng số axit amin tự do (TFAA) trong gan tụy của nhóm nhóm tôm ăn với MHA ‐ Ca đạt đỉnh vào giờ thứ 3 sau khi cho ăn, nhưng thời gian cao điểm của nhóm Methionine dạng kết tinh được nâng lên đến giờ thứ 2. Các hoạt động của Aspartate aminotransferase (AST) và Alanine aminotransferase (ALT) trong gan tụy của tất cả các nhóm MHA ‐ Ca đạt đỉnh vào giờ thứ 2, nhưng nhóm DL ‐ Met đạt đỉnh vào giờ 1 sau khi cho ăn. Chứng tỏ Methionine hydoxy thích hợp cho sức khỏe của tôm thẻ chân trắng hớn so với Methionine dạng kết tinh.

Các kết quả trên chỉ ra rằng việc bổ sung 0,1% MHA ‐ Ca trong chế độ ăn ít bột cá có thể cải thiện đáng kể hiệu suất sinh trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương. Bài báo cũng đã cung cấp cho chúng ta biết thêm cùng một loại amino acid nhưng có những dạng khác nhau và trong đó chỉ có một số dạng là đáp ứng được các mục đích mà chúng ta mong muốn. Vì thế khi bổ sung các phụ gia vào thức ăn cũng phải cân nhắc tìm hiểu thật kỹ cơ chế hoạt động của chúng trước khi đưa vào cơ thể vật nuôi.

Đăng ngày 14/07/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 17:46 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 17:46 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 17:46 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 17:46 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 17:46 26/04/2024