Tôm thẻ là gì? Phân biệt tôm thẻ và tôm sú?

Tôm thẻ là gì? Tôm thẻ có gì khác biệt với tôm sú? Đây chắc hẳn là câu hỏi của nhiều chị em nội trợ với mong muốn nấu một bữa ăn thật ngon cho gia đình. Bài viết dưới đây, sẽ giải đáp thắc mắc cho chị em, đồng thời gợi ý một số món ngon từ loại tôm này.

Tôm thẻ
Tôm thẻ là loại tôm phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Tép Bạc

Đôi nét về tôm thẻ

Tôm thẻ là gì? Tôm thẻ (hay còn được gọi là tôm thẻ chân trắng) là một loại tôm thường được tìm thấy ở vùng nước ven biển hoặc các vùng nước lợ, được tiêu thụ rộng rãi như một món hải sản trên khắp thế giới. Tôm thẻ chân trắng có tên khoa học là Litopenaeus vannamei

Tôm thẻ được lấy tên từ vẻ ngoài của nó, vì nó có thân màu trắng xám với chân và đuôi màu xanh nhạt. Loài tôm này có thể dài tới khoảng 20 cm và có vị hơi ngọt khi nấu chín. Tôm thẻ chân trắng thường được dùng trong nhiều món ăn khác nhau như gỏi, súp, xào và cũng là một lựa chọn phổ biến để nướng và chiên.

Tôm thẻ cũng được nuôi dưỡng tại nhiều quốc gia, khiến nó trở thành một nguồn hải sản thơm ngon cho người dùng. Chúng còn là nguồn cung cấp protein, axit béo omega-3 và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Cách phân biệt tôm thẻ và tôm sú

Phân biệt tôm thẻ và tôm sú

Bên cạnh tôm thẻ, có một loài tôm cũng rất được nhiều chị em ưa chuộng chính là tôm sú, vậy hai loại tôm này có gì khác biệt? Tép bạc sẽ thông tin đến chị em một số cách phân biệt hai loại tôm này như sau:

- Ngoại hình: Tôm sú nhìn chung lớn hơn tôm thẻ chân trắng. Chúng có vỏ màu nâu sẫm hoặc đen với các sọc đen đặc trưng. Tôm sú cũng có hình dạng đặc biệt với đầu rộng, đuôi thon và cong. Ngược lại, tôm thẻ có vỏ màu trắng, xám hoặc nâu nhạt với bề mặt nhẵn. Chúng có chân và đuôi màu xanh nhạt, thân thường ít thon dài và tròn trịa hơn tôm sú.

- Kết cấu và hương vị: Kết cấu của tôm sú thường săn chắc, thịt hơi dai hơn so với tôm thẻ. Điều này một phần là do tôm sú có hàm lượng protein cao hơn tôm thẻ. Khi nấu chín, tôm sú có hương vị đậm đà hơn và thịt chắc hơn, trong khi tôm thẻ ngọt và thanh hơn.

- Xẻ đuôi: Xẻ đuôi của tôm sú rộng và có thể dài tới 2/3 chiều dài thân tôm. Ngược lại, xòe đuôi của tôm thẻ chân trắng hẹp hơn và ít cong hơn, thường dài chưa đến một nửa chiều dài thân tôm.

- Râu tôm: Râu tôm sú dài hơn tôm thẻ chân trắng. Râu của tôm sú có thể dài gấp đôi thân tôm, trong khi râu của tôm thẻ tương đối ngắn.

- Giá cả: Tôm sú nhìn chung đắt hơn tôm thẻ chân trắng do kích thước lớn hơn và mùi vị đặc trưng hơn. Tuy nhiên, giá của hai loại tôm này cũng có thể thay đổi tùy theo mùa, khí hậu và nhiều yếu tố khác.

Nên ăn tôm thẻ hay tôm sú?

Cả tôm thẻ và tôm sú đều là những loại tôm có giá trị dinh dưỡng cao và được ưa chuộng. Tuy nhiên, việc nên ăn tôm thẻ hay tôm sú phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như vị giác cá nhân, cách chế biến và mục đích sử dụng.

Tôm sú có thịt đậm đà, giàu chất dinh dưỡng và được coi là một trong những loại tôm biển ngon nhất. Nó có kích thước lớn hơn tôm thẻ và được ưa chuộng trong các món ăn sang trọng và đắt tiền.

Ngược lại, tôm thẻ có thịt mềm và ngọt hơn so với tôm sú. Nó có kích thước nhỏ hơn tôm sú và thường được sử dụng trong các món ăn thường ngày. Đặc biệt tôm thẻ thường xuất hiện nhiều trong những bữa ăn mang phong cách châu Á như các món kho, rim hoặc món canh,...

Nếu chị em muốn ăn tôm với giá cả phải chăng thì tôm thẻ là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm kiếm một loại tôm biển có vị đậm đà và sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn, tôm sú có thể là lựa chọn tốt nhất.

Tôm thẻ và tôm súTuỳ thuộc vào mục đích sử dụng mà chị em nội trợ có thể chọn tôm thẻ hoặc tôm sú để chế biến

Tôm thẻ bao nhiêu 1kg?

Tôm thẻ thường được bày bán tại siêu thị, chợ truyền thống, các trang thương mại điện tử,... với mức giá dao động khoảng 150.000 - 200.000 VND. 

Tôm thẻ làm món gì ngon? Gợi ý 2 món ngon từ tôm thẻ

Tôm thẻ thường có vị ngọt và thanh đạm, cùng với mức giá “mềm” hơn so với tôm sú nên loài tôm này thường được sử dụng phổ biến trong những bữa ăn của gia đình Việt Nam. Sau đây Tép Bạc sẽ gợi ý chị em nội trợ 2 món ngon được làm từ tôm thẻ, bao gồm:

Tôm thẻ rim

Tôm thẻ rim có thể được xem là một món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam. Tôm sau khi được rim kỹ sẽ cho bạn một vị mặn ngọt quà quyện hết sức thơm ngon.

Chuẩn bị: 

400gr tôm thẻ

1/2 quả chanh

Hành và tỏi: 4 nhánh

Các loại gia vị: đường, nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn,...

Thực hiện:

Bước 1: Sơ chế tôm thẻ để khử tanh, cắt bỏ phần nhỏ đầu tôm. Sau đó rửa lại với muối, xả bằng nước sạch và để ráo.

Bước 2: Ướp tôm với hỗn hợp gia vị bao gồm: 1 thìa café muối, 2 thìa café dầu ăn, 1/2 thìa café tiêu. 

Bước 3: Cho 6 thìa café nước mắm, 3 thìa café nước ấm, 6 thìa café đường, 2 muỗng nước cốt chanh, 2 thìa café hạt nêm vào một cái bát. Khuấy đều để làm phần nước sốt rim.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp và cho 2 muỗng canh dầu ăn, thả hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm chín vàng, sau đó cho tôm đã ướp vào chiên. Khi tôm chuyển qua màu vàng thì bạn tắt bếp, cho ra tô. Không nên chiên tôm quá lâu để đảm bảo tôm luôn giữ được độ ngon và không bị khô.

Bước 5: Bắc chảo được dùng để chiên tôm lên bếp, khi chảo nóng cho phần hỗn hợp nước sốt. Để lửa vừa cho đến khi nước sốt sôi, sền sệt lại thì bạn bỏ tôm vào đảo cùng. Sau khi tôm đã ngấm gia vị, bạn tắt bếp và bày ra dĩa thưởng thức.

Tôm thẻ rimTôm thẻ rim là một món ăn cực kỳ “tốn cơm”. Ảnh: thegioimonngon.vn

Tôm thẻ xào măng tây

Với nguyên liệu cũng như cách làm cực kỳ đơn giản. Tôm thẻ xào măng tây sẽ là món ăn cực kỳ được ưa thích đối với các bé nhỏ nhà bạn. 

Chuẩn bị: 

300gr tôm thẻ được sơ chế và bóc nõn.

100gr măng tây.

Các loại gia vị: tỏi, dầu hào, muối, tiêu, hạt nêm.

Thực hiện: 

Bước 1: Cho dầu vào chảo, để lửa vừa đến khi dầu sôi rồi cho tỏi vào phi thơm.

Bước 2: Cho tôm vào đảo đều tay cho đến khi tôm săn lại. Sau đó cho thêm măng tây vào đảo đều.

Bước 3: Nêm nếm gia vị vừa ăn, vặn lửa lớn tầm 2 - 3 phút rồi tắt bếp, bày ra dĩa và thưởng thức.

Tôm thẻ xàoTôm thẻ xào măng tây là một món ăn đầy màu sắc hấp dẫn các bé nhà bạn. Ảnh: cookbeo.com

Với những thông tin trên, hy vọng chị em nội trợ đã có câu trả lời cho câu hỏi tôm thẻ là gì? cũng như cách phân biệt giữa tôm thẻ với tôm sú. Đừng vội thoát mà hãy đọc thêm những bài viết cung cấp thông tin khác có thể bạn sẽ cần nhé.

Đăng ngày 27/02/2023
Đình Hiệp @dinh-hiep
Ẩm thực

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Gợi ý những món khô để nhâm nhi ngày cuối tuần

Cuối tuần là khoảng thời gian để gia đình, bạn bè hội họp để gặp gỡ nhau, vậy bạn đã chuẩn bị những món gì để chiêu đãi cả nhà đây ạ? Sau đây, Tép Bạc sẽ gợi ý cho bạn những món khô để nhậu nhâm nhi, góp phần tăng không khí vui vẻ và đầm ấm nhé!.

Món khô ngon
• 08:00 21/02/2024

Điểm danh các loài hải sản tươi sống làm Sashimi

Sashimi là một món ăn khá đặc biệt trong ẩm thực Nhật Bản. Không giống như Sushi với sự kết hợp đa dạng của nhiều nguyên liệu, Sashimi chỉ tập trung vào duy nhất một thành phần chính: hải sản tươi sống. Cùng Tép Bạc điểm danh các loại hải sản làm Sashimi ngon nhất Nhật Bản nhé.

Sashimi
• 10:26 17/02/2024

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 14:20 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 14:20 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 14:20 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:20 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 14:20 19/03/2024