Đẩy mạnh phát triển sản xuất giống nhuyễn thể

Việc chủ động được con giống tại chỗ là yếu tố vô cùng quan trọng đảm bảo sự phát triển nghề nuôi nhuyễn thể vững chắc, hiệu quả.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất giống nhuyễn thể
Người dân xã Giao An (Giao Thủy) sản xuất ngao giống.

Nam Định có gần 2.000ha diện tích nuôi nhuyễn thể với sản lượng trung bình hằng năm lên tới hơn 30 nghìn tấn. Hình thức nuôi nhuyễn thể ngày càng đa dạng, thu hút được đông đảo người dân và các doanh nghiệp đầu tư. Đặc biệt, trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có số lượng lớn các đơn vị, doanh nghiệp, hộ nuôi phát triển sản xuất giống nhuyễn thể như ngao, hàu, tu hài… đánh dấu bước khởi sắc cho nghề sản xuất giống nhuyễn thể.

Hiện toàn tỉnh có hơn 100 cơ sở sản xuất các giống nhuyễn thể, tập trung ở cả 3 huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng. Trong năm 2017, toàn tỉnh sản xuất được 125 triệu con hàu giống và hơn 9 tỷ con ngao giống. Tỉnh ta có thế mạnh với nghề sản xuất ngao giống trong ao và ương ngao cám vớt từ nguồn tự nhiên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Nguyễn Duy Khanh, xã Bạch Long (Giao Thủy) cho biết: “Sản xuất ngao giống, hàu giống cũng như sản xuất các đối tượng tôm, cá, đòi hỏi người nuôi phải có nhiều kinh nghiệm, kiên trì và chịu khó, phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc cũng như chọn địa điểm bãi thả ngao thì mới hiệu quả”. Các cơ sở sản xuất giống nhuyễn thể của Nam Định không chỉ cung cấp giống cho người nuôi trong tỉnh mà còn cung cấp cho cả thị trường các tỉnh, thành phố khác như Thái Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng… tạo được uy tín cả về số lượng và chất lượng.

Anh Nguyễn Văn Ninh (tỉnh Quảng Ninh), khách hàng quen thuộc chuyên mua hàu giống của cơ sở ông Trần Văn Châu, khu 22, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) cho biết: “Quảng Ninh là tỉnh có thế mạnh về sản xuất hàu giống và nuôi hàu thương phẩm nhưng tôi vẫn lựa chọn mua hàu giống của cơ sở ông Châu vì chất lượng hàu ở đây rất đảm bảo. Hàu giống khỏe mạnh, phát triển đồng đều nên khi nuôi thương phẩm tỷ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển nhanh. Từ đó, năng suất nuôi cũng cao hơn”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công trên, việc sản xuất giống nhuyễn thể của tỉnh cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Điều kiện thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc nuôi thủy sản nói chung và việc sản xuất giống thủy sản nói riêng, trong đó có sản xuất giống nhuyễn thể. Bên cạnh đó, lợi nhuận từ sản xuất giống nhuyễn thể hiện khá cao nên nhiều người đã tự phát chuyển sang sản xuất giống, không theo quy định. Nhiều địa phương chưa quy hoạch cụ thể các trại sản xuất giống phù hợp với điều kiện phát triển. Một bộ phận người dân sản xuất, kinh doanh giống nhuyễn thể chạy theo lợi nhuận trước mắt, không chú trọng đến chất lượng con giống hoặc kinh doanh giống có nguồn gốc không rõ ràng; không tuân thủ quy định, khuyến cáo kỹ thuật về mùa vụ, mật độ nuôi, diện tích nuôi. Đây là những khó khăn lớn ảnh hưởng đến hiệu quả nghề sản xuất giống nhuyễn thể trên địa bàn tỉnh. 

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển sản xuất giống nhuyễn thể có chất lượng với sức đề kháng tốt, sinh trưởng nhanh để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh, Sở NN và PTNT đã chỉ đạo Phòng NN và PTNT các huyện ven biển cùng các cơ quan chuyên môn thực hiện các cơ chế, chính sách mở, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, hành lang pháp lý… Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng con giống thủy sản nói chung và các đối tượng giống nhuyễn thể nói riêng. Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật sản xuất giống nhuyễn thể, cách lựa chọn đối tượng nhuyễn thể bố mẹ đạt yêu cầu, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong ương, nuôi giống nhuyễn thể cho người dân, góp phần tăng sản lượng con giống chất lượng, đáp ứng nhu cầu người nuôi. Bên cạnh đó, Sở NN và PTNT cũng chú trọng chỉ đạo xây dựng các cơ sở hạ tầng sản xuất ngao giống, hàu giống;… hình thành các khu sản xuất và bảo vệ giống ngao tự nhiên. Xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư tiền vốn, lao động, khoa học công nghệ để sản xuất giống, nuôi thương phẩm, chế biến sản phẩm có giá trị kinh tế cao; xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo khai thác có hiệu quả, bảo vệ môi trường đa dạng sinh học vùng bãi triều ven biển. Các cơ sở sản xuất giống nhuyễn thể phải nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Người nuôi cần tiếp cận, áp dụng các quy trình kỹ thuật nhân giống, ương và nuôi theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, nuôi rải vụ nhằm giảm bớt áp lực dư thừa nguồn cung con giống trong một thời điểm ảnh hưởng đến giá cả và lợi nhuận của người sản xuất. 

Nghề sản xuất giống nhuyễn thể phát triển giúp đảm bảo nguồn giống tại chỗ để thuận lợi kiểm soát chất lượng, giảm thiểu chi phí cũng như hao hụt trong quá trình vận chuyển, đáp ứng nhu cầu cho người nuôi. Từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, đa dạng hóa cơ cấu sản xuất giống thủy sản trên địa bàn tỉnh; góp phần mang đến sự ổn định bền vững cho ngành nuôi thủy sản của tỉnh nói chung.

Báo Nam Định
Đăng ngày 03/05/2018
Thanh Hoa
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:01 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:01 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:01 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:01 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:01 29/03/2024