Độc canh con tôm: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Hiện nay, nhiều nông dân ở vùng chuyển đổi huyện Vĩnh Lợi chuyển sang chuyên canh con tôm mà bỏ qua nhiều tiềm năng, thế mạnh sản xuất khác. Việc độc canh con tôm và bất chấp những khuyến cáo của ngành quản lý sẽ đẩy nông dân vào cảnh rủi ro, gây khó khăn cho công tác quản lý và phòng ngừa dịch bệnh.

cá sặc rằn
Nông dân vùng chuyển đổi huyện Hồng Dân thu hoạch cá đồng và tôm càng xanh trên đất lúa. Ảnh: P.Đ

Thời điểm này đang là mùa khô hạn và theo thường lệ thì đây không phải là vụ nuôi tôm chính vùng chuyển đổi ở huyện Vĩnh Lợi. Tuy nhiên, tại xã Hưng Thành của huyện, nhiều nông dân vẫn thả tôm để nuôi nghịch mùa.

Những năm gần đây, không ít nông dân ở vùng này chuyển sang độc canh con tôm thay vì sản xuất 1 vụ lúa - 1 vụ tôm hoặc kết hợp mô hình lúa - tôm như các vùng chuyển đổi khác trong tỉnh. Theo đó, con tôm được nuôi gần như quanh năm bất chấp những khuyến cáo của ngành chức năng. Nông dân Huỳnh Văn Thạnh (xã Hưng Thành) cho biết: “Trước đây cũng có người sản xuất theo mô hình lúa - tôm. Song, những năm gần đây, do mô hình này không hiệu quả nên bà con chuyển sang nuôi tôm. Có hộ nuôi quanh năm, cũng có người nuôi theo thời vụ. Nếu 1ha tôm nuôi suôn sẻ thì có thể lãi hơn 100 triệu đồng”. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thả tôm theo kiểu cầu may thì việc trúng tôm liên tục là rất khó. Đó là chưa kể đến việc nuôi tôm trái vụ còn  làm ảnh hưởng đến môi trường nuôi của cả khu vực khi bà con xả thải nguồn nước ô nhiễm (do tôm chết).

Ở những vùng chuyển đổi của các huyện Phước Long, Hồng Dân, chúng ta dễ dàng nhận thấy tầm quan trọng của mô hình sản xuất kết hợp thay vì độc canh con tôm; trong đó, mô hình tôm - lúa - cá kết hợp với sản xuất rau màu là một điển hình. Ở xã Phước Long (huyện Phước Long), mỗi năm nông dân thu lãi hơn 100 triệu đồng/ha từ mô hình tôm - lúa - cá. Về cơ bản, mô hình này bền vững hơn so với độc canh con tôm, đồng thời giải quyết thời gian nông nhàn và giúp nông dân tăng thêm lợi nhuận từ một đơn vị diện tích sản xuất.

Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, nhận định: “Từ khi chuyển đổi từ độc canh cây lúa sang sản xuất 1 vụ lúa - tôm kết hợp với nuôi tôm càng xanh, đời sống của nông dân trong huyện được nâng lên. Từ năm 2015 - 2016, vùng chuyển đổi của huyện đã mở rộng diện tích lúa - tôm từ 8.050ha lên 9.050ha. Dự kiến đến năm 2020 có thể mở rộng lên đến 15.000ha đất sản xuất lúa - tôm”.

So sánh giữa hai khu vực trên cho thấy, nông dân vùng chuyển đổi huyện Vĩnh Lợi cần hướng đến mô hình sản xuất đa cây - đa con và tránh độc canh con tôm. Ngành quản lý cần tổ chức lại sản xuất ở vùng này và khuyến khích nông dân áp dụng những mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện đặc thù của từng khu vực. Qua đó khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh và chủ động ứng phó với quá trình biến đổi khí hậu.

Báo Bạc Liêu, 27/03/2017
Đăng ngày 30/03/2017
Phạm Đoàn
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/09/2024

Hành vi bất thường của tôm: Nhận biết, nguyên nhân và giải pháp

Hành vi bất thường của tôm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe hoặc điều kiện ao nuôi không phù hợp. Dưới đây là các hành vi bất thường thường gặp ở tôm, cùng với biểu hiện, nguyên nhân, và giải pháp cụ thể để người nuôi có thể nhận diện và xử lý kịp thời.

Tôm thẻ
• 09:39 06/09/2024

Nâng tầm thú vui với công nghệ và thiết bị mới trong nuôi cá cảnh

Thú vui nuôi cá cảnh không chỉ đơn thuần là một sở thích mà còn là một nghệ thuật giúp mang lại sự thư giãn, giảm căng thẳng và tạo không gian xanh mát trong ngôi nhà của bạn.

Cá cảnh
• 10:04 05/09/2024

Thực hiện “3 không” trong nuôi tôm để tránh lây nhiễm mầm bệnh

Việc thực hiện nghiêm túc "ba không" trong nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho tôm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:42 05/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 10:20 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 10:20 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 10:20 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 10:20 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 10:20 08/09/2024
Some text some message..