Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
Cá chốt trở thành món cá đặc sản của miền tây.

Người mua cho biết, cá chốt được coi là cá sạch nên ai cũng thích, hôm nào đi trễ người ta đã bán hết. Tính ra giá này còn mắc hơn nhiều loại cá biển! Những con cá biển tươi ngon như vậy nhưng có người không còn ưa chuộng như trước. Chuyện cá biển bị tẩm hóa chất ai cũng biết nhưng từ trước đến giờ khó bắt tận tay người làm chuyện này. Tình trạng bệnh ung thư tăng vọt một phần cũng do ăn uống vô tội vạ mà ra.

Một chị ghé vô định mua cá chốt nghe giá cả hơi cao, chị ấy muốn thối lui. Chị cho biết: “Má tôi vừa mới hết bệnh, tự nhiên thèm cá chốt kho tiêu, tui nghe vậy nên đi mua nhưng nghe giá cao còn lưỡng lự”. Người bán phân trần: “Giá này đúng giá chợ hôm nay rồi đó. Không mua nhiều thì mua ít về kho cho bà ăn. Già cả rồi ăn có bao nhiêu đâu để bà thèm tội nghiệp. Người già có bệnh thèm đủ thứ. Hồi trước, má tôi cũng vậy, thèm nhiều món lắm. Có lúc không tiền tôi cứ hẹn hoài. Khi má tôi mất, tôi hối hận vô cùng!…”. Nghe hai người nói chuyện với nhau thấy thương quá. Chị bán cá nói đúng, già cả rồi thèm thì cứ ăn, còn sống được bao lâu nữa. Tuy chị không nói ra nhưng phải hiểu như vậy.

Cá chốt kho tiêu
Cá chốt kho tiêu.

Miền Tây có nhiều cá chốt, nhiều nhất ở vùng Đồng Tháp Mười và Bạc Liêu. Cá chốt là loại cá sông, không vảy. Dưới hai mép có ngạnh ở hai bên. Ngày xưa, dân mình chê cá chốt là loại ăn tạp nên ít ai ăn. Lúc ấy, sông ngòi, đồng ruộng còn nhiều tôm cá, chẳng ai dòm ngó tới con cá nhỏ xíu như vậy là điều dễ hiểu. Tôi còn nhớ ngày trước ở quê, anh em tôi cầm chài ra sông chài cá, lưới thường bị dính cá chốt đều phải cẩn thận gỡ, vô ý một chút để cá đâm vào tay rất nhức. Tuy vậy, dân đi chài nghiệp dư rất sợ con cá ngát, dù sao con cá chốt vẫn ít độc hơn. Con cá ngát lớn xác, ngạnh dài và nhọn, nó đâm vào tay nhức nhối vô cùng, phải hơn một ngày mới hết.

Cá chốt thường được dùng để kho tiêu, đây là món ăn mà người phụ nữ trong gia đình hay nghĩ tới nhất vì nó dễ làm nhưng rất ngon. Cá chốt kho tiêu lấy loại rau cải nào ăn kèm cũng được, bà con thích lấy dưa bồn bồn hay dưa môn ăn kèm. Có ăn qua mới thấy sự lựa chọn ấy rất hợp lý và vô cùng tinh tế. Ngoài ra, cá chốt còn nấu món canh chua bông so đũa với lá me non, lạ miệng ăn rồi khó quên. Các bà nội trợ còn chế biến cá chốt chiên bột, cách làm giống như tép chiên bột, khi ăn lấy bánh tráng cuốn chung với rau cải và bún. Một số nơi, cá chốt còn được sử dụng để làm mắm và làm khô. Mắm cá chốt của bà giáo Thảo ở Châu Đốc nổi tiếng từ lâu. Khô cá chốt chế biến thành nhiều món độc đáo như làm gỏi cá chốt, ăn lạ miệng. 

Do nhu cầu của xã hội, nguồn cá tự nhiên ngày một ít đi, không ít nông dân đã nghĩ đến việc nuôi cá chốt. Đây là loại cá ít bị dịch bệnh, dễ nuôi, từ 5 - 6 tháng là có thể thu hoạch. Tính ra lợi nhuận cũng khá, khỏe hơn trồng lúa, so với nuôi tôm ít rủi ro hơn. Tuy vậy, cá chốt cũng như các loại cá khác, cá nuôi ăn không ngon bằng cá sống tự nhiên, giá bán cũng thấp hơn. Đến một lúc nào đó nguồn cá tự nhiên cạn kiệt, cung không đủ cầu thì việc sử dụng cá nuôi cũng được người tiêu dùng chấp nhận...

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 30/08/2022
Tuấn Ba
Ẩm thực

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Kẻ gian đốt, cắt hàng trăm mét lưới khiến 3 tấn cá sổng ra ngoài

Công an xã Thường Nga (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đang tiến hành điều tra vụ việc liên quan đến một người dân bị kẻ gian phá hỏng tài sản gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

bè nuôi cá
• 18:12 25/08/2022

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 19:46 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 19:46 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 19:46 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 19:46 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 19:46 26/04/2024