FAO phát hành tài liệu mới về các yêu cầu vệ sinh thủy sản

Tổ chức lương thực thế giới đã phát hành tài liệu mới giới thiệu về các yêu cầu vệ sinh thực phẩm, kiểm soát và thanh tra về cá tươi, động vật thân mềm và giáp xác trong suốt chuỗi tiêu thụ (từ khi đánh bắt hoặc thu hoạch từ trại nuôi tới người tiêu dùng) tại khu vực Trung Á.

tai lieu thuy san

Cá và các sản phẩm từ cá đã trở thành mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên thế giới và vì vậy việc kiểm soát và thanh tra hiệu quả trong chuỗi tiêu thụ thủy sản là rất quan trọng trong vấn đề an toàn thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng.

Một số quốc gia đang thực thi nhiều quy định và biện pháp, có tính thực tiễn tốt được quốc tế công nhận, vận dụng và xây dựng các tiêu chuẩn liên quan tới pháp luật về vệ sinh và sức khỏe, bao gồm cả hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP).

Tài liệu này chủ yếu dành cho các nhân viên chính phủ cấp trung tham gia vào quá trình kiểm tra thủy sản (hay thực phẩm). Và dành cho các đối tượng hoạt động thương mại liên quan đến lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy sản, những đối tượng sẽ bị kiểm tra.

An toàn, chất lượng và quản lý sản xuất là những vấn đề hết sức quan trọng đối với ngành thủy sản cũng như đối với cá và các sản phẩm thủy sản dễ bị hỏng.

Chất lượng và an toàn thủy sản chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện đánh bắt hay thu hoạch, và các xử lý và lưu kho trước khi đến tay người tiêu dùng. Điều này bao gồm những vấn đề như: ô nhiễm môi trường ven biển, vệ sinh trên; tàu cá và tại cảng cập bến, cũng như trong suốt quá trình vận chuyển, lưu kho và tiêu thụ; nhiễm bệnh từ công nhân hay từ môi trường.

Tải tài liệu này tại đây

Theo TheFishSite
Đăng ngày 03/10/2013
Nguyễn Hà (vasep)
Chế biến
Bình luận
avatar

Cách nhận biết tôm đông lạnh tươi ngon và chất lượng cao

Trong bữa ăn gia đình, tôm đông lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hương vị tươi ngon, mới lạ cho bữa ăn.

Tôm đông lạnh
• 11:41 04/09/2024

Một số hình thức tôm xuất khẩu (đông lạnh, lột vỏ, chế biến,...)

Ngành công nghiệp xuất khẩu tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tôm đông lạnh
• 10:32 25/07/2024

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 01:56 20/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 01:56 20/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 01:56 20/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 01:56 20/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 01:56 20/09/2024
Some text some message..