Việt Nam có thế mạnh về lĩnh vực lúa gạo, thủy sản

Việt Nam có thế mạnh đặc biệt về chuyên gia trong lĩnh vực lúa gạo và nuôi trồng thủy sản.

le trinh uy nhiem
Lễ trình Ủy nhiệm thư. (Ảnh: Minh Đức/Vietnam+)

Đó là nhận xét của Tổng Giám đốc Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) José Graziano da Silva trong buổi trình Thư ủy nhiệm của Đại sứ, Đại diện Thường trực Việt Nam tại FAO Nguyễn Hoàng Long ngày 21/9.

Trong buổi tiếp Đại sứ Nguyễn Hoàng Long sau lễ trình Thư ủy nhiệm, Tổng Giám đốc FAO cho biết ông đã nhận được hồ sơ rất tốt của các ứng cử viên từ Việt Nam và FAO đang tìm các vị trí xứng đáng để sử dụng chuyên môn và kinh nghiệm của những chuyên gia này. Ông cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam có sự hiện diện nhiều hơn nữa tại FAO.

Tổng Giám đốc FAO đánh giá cao sự tham gia và đóng góp tích cực của Việt Nam vào hoạt động của FAO, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và nhiều kinh nghiệm như sản xuất lúa gạo và nuôi trồng thủy sản, cũng như trong hợp tác Nam-Nam. Bản thân ông rất ấn tượng về các thành tựu của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực.

Ông nhấn mạnh Việt Nam cần tăng cường tham gia, chia sẻ kinh nghiệm với các nước nhằm giúp các nước đạt được các kết quả như Việt Nam, nhất là những nước ở châu Phi.

Hiện nay, FAO đang tiến hành cải tổ, trong đó có cả cải tổ phương thức hợp tác kỹ thuật, và hy vọng trong thời gian tới sẽ có những biến chuyển nhằm giúp tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác kỹ thuật. Ông tỏ ý tin tưởng và mong muốn Việt Nam tiếp tục tham gia tích cực trong hợp tác Nam-Nam.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long khẳng định chính sách của Chính phủ Việt Nam là coi trọng công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển nông nghiệp và nông thôn. Việt Nam tiếp tục thực hiện các chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức mới như biến đổi khí hậu, khủng hoảng kinh tế thế giới, biến động giá lương thực.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ của FAO đối với Việt Nam trong thời gian qua; khẳng định Việt Nam ủng hộ FAO cũng như vai trò cá nhân ông Tổng Giám đốc trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trên thế giới; và bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của ông, FAO sẽ là một tổ chức năng động, hiệu quả, tiếp tục các thành công trong tương lai.

Là tổ chức chuyên môn của Liên hợp quốc, FAO được thành lập vào ngày 16/10/1945 và hoạt động như một trung tâm thu thập và phân tích thông tin, tư vấn kiến thức, kinh nghiệm để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp, lương thực và dinh dưỡng trên phạm vi toàn cầu.

Đối với các nước thành viên, FAO khuyến khích và tìm các nguồn tài chính để hỗ trợ chương trình hợp tác kỹ thuật giữa các nước thành viên, tiêu biểu là hợp tác Nam-Nam.

FAO bắt đầu hoạt động tại Việt Nam (từ năm 1978) vào thời điểm Việt Nam gặp nhiều khó khăn như thiếu lương thực, bị bao vây cấm vận, các kênh hỗ trợ phát triển rất hạn chế. Đến nay, FAO đã tham gia thực hiện trên 400 dự án tại Việt Nam.

Các dự án của FAO tập trung vào hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và dinh dưỡng, lâm nghiệp và thủy sản. Việt Nam xác định FAO là đối tác chiến lược quan trọng trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Việt Nam plus
Đăng ngày 22/09/2012
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 10:07 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 10:07 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 10:07 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:07 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:07 24/04/2024