Gặp gỡ các hiệp hội ngành hàng XK nông lâm sản

Ngày 13/2/2014, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và các vụ, cục chức năng trong bộ đã có buổi họp mặt đầu xuân với các Bộ, ngành và Hiệp hội ngành hàng tại trụ sở của Bộ.

hiệp hội ngành hàng

Năm 2013, tổng giá trị XK nông lâm thủy sản đạt 27,76 tỷ USD, tăng nhẹ 1,8%, trong khi tổng giá trị NK một số mặt hàng chính đạt 18,95 tỷ USD, tăng 13,7% so với năm 2012. Như vậy, năm 2013 ngành toàn ngành nông nghiệp tiếp tục xuất siêu với giá trị đạt 8,81 tỷ USD. Theo số liệu mới nhất, trong tháng đầu năm 2014, kim ngạch XK nông lâm thủy sản ước đạt 2,32 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch giảm chủ yếu là do các mặt hàng nông sản chính giảm (-17,9%), trong khi đó XK thuỷ sản, lâm sản chính đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trước tinh hình thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và kết quả XK tháng đầu năm giảm, lãnh đạo Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành có liên quan đã tổ chức cuộc họp mặt với mục đích để các ngành hàng đánh giá những thuận lợi và những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh và đề nghị các cơ quan chức năng trong bộ và các bộ, ngành có liên quan phối hợp tìm cách tháo gỡ. 

Theo đánh giá chung của hầu hết các ngành hàng, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản thực phẩm thế giới đang tiếp tục ách tắc. Sản xuất, chế biến và tiêu thụ của các doanh nghiệp cũng rất khó khăn về quản lý chất lượng, vốn tín dụng và phát triển thị trường vv…. . trong đó nhiều đại diện các ngành hàng xác định yếu tố thị trường đang là mối quan tâm hàng đầu của các DN, nhất là vấn đề thị trường suy yếu, nhiều rào cản kỹ thuật, sự đe dọa của thuế chống bán phá giá và tác động của một số hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam sắp tham gia.

Trước thực trạng này, các ngành hàng đều kiến nghị Bộ NN&PTNT có những cơ chế và chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc các ngành hàng nhằm duy trì  sản xuất kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và chuẩn bị tiềm lực để nắm bắt cơ hội khi có sự chuyển hướng của kinh tế thế giới.

Nhiều ngành như cà phê, đề nghị cho khoanh nợ đối với một số DN có nợ xấu nhưng vẫn có các điều kiện cơ sở sản xuất kinh doanh và hệ thống khách hàng tốt, cho tạm trữ cà phê khi giá xuống mức 32-33 triệu đồng/tấn và cho lập quỹ hỗ trợ XK của ngành. Các ngành đều yêu cầu xem xét lại việc kiểm soát thuế VAT và đề nghị Bộ NN&PTNT ban hành các quy chuẩn để quản lý chất lượng (ngành hồ tiêu), có chính sách về đầu tư công nghệ chế biến, về phát triển trồng rừng nguyên liệu (ngành XK gỗ) và Bộ cần có cơ chế kiểm soát những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN trong nước.

Theo tinh thần chung thể hiện tại cuộc họp, các tổng công ty lớn và các ngành hàng đều xác định chỉ vay vốn và tập trung thực hiện các dự án, hoạt động kinh doanh nào thực sự mang lại lợi nhuận, nhất khoát không chạy theo doanh số để tránh thua lỗ, rơi vào nợ ngân hàng.

Trước những đề nghị của các ngành hàng, Bộ trưởng đã có những chỉ đạo và phân công cụ thể cho các đơn vị chức năng của Bộ, các bộ, các cơ quan liên quan khác phối hợp theo dõi và đề xuất biện pháp giải quyết những vướng mắc đã được nêu trong cuộc họp. 

Vietfish.org, 15/02/2014
Đăng ngày 17/02/2014
Thái Phương
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 05:14 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 05:14 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 05:14 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 05:14 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 05:14 24/04/2024