Giải pháp hạn chế bệnh hoại tử gan tụy cấp

Bệnh hoại tử gan tụy cấp (AHPND) trên tôm sú và tôm thẻ chân trắng xuất hiện chủ yếu vào giai đoạn tôm 30 - 40 ngày tuổi. Bệnh này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp nuôi tôm ở Việt Nam và một số nước châu Á.

Kiểm tra gan tụy tôm

Tác nhân chính gây bệnh được xác định do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus. Bên  cạnh đó còn có một số yếu tố rủi ro khác có liên quan gây AHPND bùng phát như mật độ thả quá dày, độ muối cao, pH cao, chuẩn bị ao nuôi chưa đúng kỹ thuật. Cùng đó, trong các ao nuôi sử dụng quá nhiều phân bón như ure, đường mía để gây màu nước trước khi nuôi đã kích thích tăng trưởng độc lực của Vibrio parahaemolyticus.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại do bệnh gây ra, nhóm nghiên cứu Viện Nuôi trồng Thủy sản I đã lựa chọn sử dụng thảo dược Enkavarin và 2 loại thuốc kháng sinh là Doxycyline và Oxytetracyline. Kết quả thí nghiệm cho thấy, khi sử dụng thuốc Ekavarine để trị bệnh với liều dùng là 5 mg/l thức ăn cho hiệu quả cao nhất, tỷ lệ sống đạt từ 44,44 - 80,56%. Đối với kết quả sử dụng Oxytetracyline, tỷ lệ sống trong các lô thí nghiệm đều rất thấp, tối đa đạt 33,33%; sử dụng Doxyciline, tỷ lệ sống trong các lô thí nghiệm đạt 8,33 - 36,11%. Trong khi, ở những lô thí nghiệm tôm chết 100% sau 7 ngày nhiễm bệnh AHPND.
giải pháp hạn chế bệnh hoại tử gan tụy cấp.

Bên cạnh đó, một số thử nghiệm đánh giá hiệu quả diệt vi khuẩn gây bệnh AHPND trên tôm bằng 6 loại hóa chất Chlorine, TCCA, Iodine-90, BKC-100, Max 80, Guardo với nồng độ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Kết quả cho thấy, Chlorine có hiệu quả ở tất cả các nồng độ, TCCA có tác dụng diệt khuẩn từ 5 ppm trở lên. Còn các sản phẩm khác không có hiệu quả với nồng độ theo khuyến cáo, ngoại trừ BKC có tác dụng để khử trùng đáy ao với nồng độ từ 1.000 ppm trở lên.

Một nghiên cứu khác được tiến hành khi sử dụng 5 loại chế phẩm sinh học: Biolactic, E.biossub, CP Enzyme để cho ăn; Amin X5, Bio DW xử lý môi trường nước để phòng bệnh AHPND trên TTCT. Kết quả cho thấy, không có sự khác biệt về tỷ lệ sống giữa các lô thí nghiệm sử dụng các chế phẩm sinh học trên với các liều lượng khác nhau và không có sự khác biệt về tỷ lệ sống với các lô đối chứng. Và 100% số tôm thí nghiệm bị chết với dấu hiệu bệnh AHPND.

Theo Thủy sản Việt Nam
Đăng ngày 23/11/2016
Dịch bệnh

Dự đoán các bệnh có thể mắc phải khi tôm bỏ ăn

Khi tôm bỏ ăn, điều này không chỉ là dấu hiệu cho thấy chúng gặp vấn đề về sức khỏe, mà còn có thể là cảnh báo về những bệnh lý tiềm ẩn đang xuất hiện trong ao nuôi. Để giúp người nuôi tôm nhanh chóng nhận biết và xử lý kịp thời, việc dự đoán các bệnh khi tôm bỏ ăn là rất quan trọng.

Tôm đứt râu
• 09:32 01/10/2024

Vi khuẩn phát sáng Vibrio harveyi

Vibrio harveyi là một loại vi khuẩn phát sáng thuộc họ Vibrionaceae, được tìm thấy phổ biến trong môi trường nước biển.

Vi khuẩn
• 10:29 30/09/2024

Phân biệt đốm trắng do virus và vi khuẩn trên tôm

Bệnh đốm trắng là một trong những vấn đề gây thiệt hại nghiêm trọng cho các ao nuôi tôm. Tuy nhiên, bệnh này có thể do hai tác nhân khác nhau gây ra là vi khuẩn và virus. Việc phân biệt giữa bệnh đốm trắng do vi khuẩn và virus là điều cực kỳ quan trọng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đốm trắng
• 09:37 26/09/2024

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 10:06 18/09/2024

Lợi ích của việc ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn trong nuôi trồng thủy sản

Nông nghiệp tuần hoàn là một phương thức sản xuất nông nghiệp mà các nguồn tài nguyên, vật liệu và chất thải được tái sử dụng và tái chế để tạo ra một hệ thống nông nghiệp bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tạt vi sinh
• 15:27 06/10/2024

Tôm hùm Bình Ba: Niềm tự hào của vùng biển Khánh Hòa

Tôm hùm đảo Bình Ba, Khánh Hòa là một đặc sản biển nổi tiếng với hương vị tươi ngon, thịt chắc và giàu dinh dưỡng. Được nuôi trồng trong môi trường biển trong lành, tôm hùm Bình Ba không chỉ thu hút du khách mà còn đóng góp quan trọng vào kinh tế địa phương, giúp đảo này trở thành "Quốc đảo tôm hùm" của Việt Nam.

Quốc đảo tôm hùm
• 15:27 06/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 15:27 06/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 15:27 06/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 15:27 06/10/2024
Some text some message..