Gio Linh: Chú trọng phát triển kinh tế biển

Gio Linh có nhiều lợi thế phát triển kinh tế biển, với bờ biển dài 16 km, nằm giữa 2 cửa lạch Cửa Việt và Cửa Tùng nên thuận lợi trong việc khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản và phát triển dịch vụ du lịch biển. Phát triển kinh tế biển được xem là nhiệm vụ quan trọng của huyện Gio Linh.

Gio Linh: Chú trọng phát triển kinh tế biển
Tàu thuyền Gio Linh thu được hiệu quả kinh tế cao sau những chuyến vươn khơi​

Những năm qua, huyện Gio Linh đã ban hành và thực hiện nhiều chủ trương dài hạn về khai thác tiềm năng thế mạnh biển. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XIII đã ban hành Nghị quyết số 04 về phát triển kinh tế-xã hội vùng cát miền biển; năm 2016, Huyện uỷ, HĐND huyện phê duyệt thông qua chương trình phát triển kinh tế vùng biển của UBND huyện giai đoạn 2016-2020. Các nghị quyết, chương trình, đề án của huyện về phát triển kinh tế vùng biển được cán bộ và nhân dân tích cực hưởng ứng, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng huyện Gio Linh đã tập trung thực hiện việc điều chỉnh, sắp xếp, tổ chức lại các ngành sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh khai thác và chế biến hải sản, nâng cao hiệu quả các dịch vụ hậu cần nghề cá; khởi động các hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch dọc các tuyến đường ven biển; mở rộng sản xuất trên vùng cát, xây dựng nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện từng vùng, giải quyết thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Ngư dân đã tập trung huy động các nguồn lực, đầu tư phát triển mạnh đội tàu đánh bắt xa bờ, mở rộng khai thác thêm các ngư trường mới; tiếp tục thực hiện nâng cấp, cải hoán tàu thuyền vùng bãi ngang để mở rộng địa bàn khai thác. Bên cạnh đó, ngư dân còn tích cực thực hiện các Nghị định 67, Nghị định 89, Nghị định 17, Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản. Toàn huyện đã đóng mới, nâng cấp 84 tàu, trong đó đóng mới 21 tàu với mức đầu tư trên 435 tỉ đồng, nâng tổng số tàu xa bờ lên 171 tàu, chiếm 74,7% số tàu xa bờ toàn tỉnh. Ngư dân cũng tích cực đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, hệ thống thông tin liên lạc, kĩ thuật đánh bắt, ngư lưới cụ hiện đại nhằm khai thác hiệu quả kinh tế biển. Tổ chức thành lập các đội tàu đánh bắt xa bờ, tổ tự quản tàu thuyền bến bãi, giúp đỡ nhau trên biển về phát triển kinh tế, cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Về vùng biển Gio Linh hôm nay, có thể thấy nhiều đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ khá hùng hậu, cùng với đó là khát vọng chinh phục biển khơi, làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương từ những chủ tàu và các thuyền viên. Năm 2018, tổng sản lượng khai thác thuỷ sản của Gio Linh đạt 13.652 tấn, chiếm 60% sản lượng toàn tỉnh; sản lượng nuôi trồng đạt 1.109 tấn. Đặc biệt, việc anh Lê Văn Tuấn, thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt đánh bắt được 180 tấn cá bè xước ở ngư trường Cồn Cỏ vào tháng 3/2017, bán được hơn 5,5 tỉ đồng, đến tháng 2/2019, anh Lê Văn Viện, thôn Xuân Tiến, xã Gio Việt đánh bắt 120 tấn cá bè vàng, bán được khoảng 5 tỉ đồng đã tạo động lực cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Hoạt động đánh bắt thủy sản phát triển mạnh đã tạo thuận lợi cho việc thu mua, chế biến, tiêu thụ hải sản. Hiện nay, toàn huyện có hơn 120 cơ sở chế biến thuỷ sản, đưa vào chế biến mỗi năm hàng chục nghìn tấn hải sản các loại; nhiều sản phẩm chế biến thuỷ sản được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận về chất lượng.

Theo đánh giá chung, trong những thành tựu của ngành thuỷ sản Quảng Trị, nhiều năm qua huyện Gio Linh luôn giữ vai trò chủ lực. Số lượng tàu đánh bắt xa bờ của toàn tỉnh phần lớn tập trung ở Gio Linh, tổng sản lượng khai thác thủy sản của huyện chiếm hơn 1/2 tổng sản lượng khai thác toàn tỉnh. Đây chính là động lực và nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho ngư dân Gio Linh tiếp tục đầu tư nâng cấp, cải hoán, đóng mới tàu thuyền có công suất lớn, ngư lưới cụ hiện đại để vươn khơi bám biển, khai thác hải sản, làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau sự cố môi trường biển năm 2016, từ năm 2017 đến nay, hoạt động du lịch biển huyện Gio Linh có nhiều khởi sắc. Lượng khách trong, ngoài tỉnh và nước ngoài đến các bãi biển huyện Gio Linh ngày càng nhiều, bình quân hằng năm trên 150.000 lượt người, doanh thu hàng chục tỉ đồng, trong đó nhiều nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 với trên 30.000 lượt người.

Quan điểm của huyện Gio Linh về phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, phát huy mạnh mẽ vai trò của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Mục tiêu chung được đề ra đó là tập trung phát triển mạnh du lịch, phấn đấu đến năm 2025 du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của huyện, đến năm 2030, Gio Linh trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của tỉnh Quảng Trị, trong đó du lịch biển đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, huyện Gio Linh đã huy động, sử dụng lồng ghép nhiều nguồn lực để tăng cường xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng ven biển, kết hợp với việc quảng bá, khởi động các hoạt động dịch vụ du lịch, tắm biển, nghỉ dưỡng tại các bãi tắm cộng đồng và các cụm, điểm du lịch dịch vụ biển… Tất cả nhằm đánh thức và khai thác hiệu quả du lịch biển, xây dựng thành công “thương hiệu” du lịch biển Gio Linh, trở thành điểm đến lí tưởng của du khách trong nước, quốc tế.

Báo Quảng Trị
Đăng ngày 21/06/2019
Minh Đức
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 21:37 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 21:37 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 21:37 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 21:37 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 21:37 23/04/2024