Quý 1 ngư dân Quỳnh Lưu đánh bắt được hơn 9.000 tấn hải sản

Trong 3 tháng đầu năm 2019 ngư dân toàn huyện Quỳnh Lưu đã khai thác được hơn 9.000 tấn hải sản các loại. Trong đó mực tươi hơn 4 nghìn tấn, cá hố 2 nghìn tấn, cá trỏng cơm 2.500 tấn còn lại là các loại cá khác tôm, ốc và ghẹ. Chủ yếu sản phẩm hải sản của ngư dân các xã Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Long, Quỳnh Thuận và Sơn Hải.

Quý 1 ngư dân Quỳnh Lưu đánh bắt được hơn 9.000 tấn hải sản
Cá hố tươi được sơ chế cấp đông và xuất khẩu

Đối với mực tươi và cá trỏng bà con chủ động sơ chế cấp đông để tiêu thụ trong tỉnh và làm nước mắm. Còn  đối với cá hố được các đại lý, cơ sở đông lạnh thu gom để chế biến xuất khẩu sang nước ngoài. Các hải sản tươi sống như ốc ghẹ, tôm tít, sò điệp được nhập cho các nhà hàng khách sạn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Riêng đối với cá hố trong những chuyến đầu năm nhiều phương tiện tầu thuyền trúng đậm cá hố, thu về từ 400 đến 800 triệu /chuyến biển. Theo ngư dân cho biết vài năm trở lại đây giá trị của loài cá hố tăng 2-3 lần so với trước. Nguyên nhân là do nhu cầu đặt hàng bên phía Trung Quốc tăng mạnh. Cá đánh bắt được bao nhiêu tiêu thụ bấy nhiêu, không có tồn đọng hàng.

 Hiện nay cá hố được các cơ sở chế biến thành 3 loại gồm cá hố tươi, cá hố 1 nắng và cá hố khô. Giá cá hố thu mua tại bến là 100 – 120 nghìn đồng/kg sau khi chế biến xuất sang Trung Quốc có giá 170 nghìn đồng đối với cá tươi, 200 nghìn đồng/kg cá một nắng và 400 nghìn đồng/kg cá khô. Cá biệt vào cuối tháng 3 có tàu của Ngư dân Nguyễn Sông Lam, xóm 9 xã Quỳnh Thuận đã trúng đậm mẻ lưới cá hố với sản lượng 17 tấn cho thu giá trị 1,7 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí trung bình mỗi bạn ngang có thu nhập 30 triệu đồng. “Cá hố là loại cho giá trị kinh tế cao, thời điểm trước tết có khi đạt 200 ngàn đồng/kg tươi. Mình phải hiểu nôm na là cá này nó đi sỏm, nó đi từng bầy vào sinh mở cả bầy như vậy là mình cứ chạy tối ngày, đến khi có cá là máy dò ngang nó báo là tự lưới nó vây. Ban đầu ước chừng được 4-5 tấn nhưng sau cứ kéo lên là cá nổi ướp dần ướp dần được 17 tấn. Ngư dân Nguyễn Sông Lam cho biết.

Với sản lượng khai thác đạt khá cùng với công nghệ chế biến cá mực chất lượng cao đã giúp tăng giá trị của hải sản cho bà con vùng biển lên gấp 2 lần so với sản phẩm thô, góp phần nâng cao thu nhập cho lao động vùng biển

Nghệ An. GOV
Đăng ngày 05/04/2019
Như Thủy
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 07:27 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 07:27 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 07:27 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 07:27 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 07:27 24/04/2024