Hãi hùng hải sản khô

Nhiều mặt hàng hải sản khô vốn được xem là “đặc sản” nhưng trước khi ra sạp, công đoạn chế biến các mặt hàng này khiến những người chứng kiến giật mình. Trong khi đó, việc quản lý chất lượng, vệ sinh của các cơ quan có trách nhiệm còn rất lúng túng...

Chế biến hải sản
Chế biến hải sản khô giữa nước thải.

Đặc sản phơi vỉa hè, kênh mương

Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nổi tiếng không chỉ có biển mà còn có hải sản tươi, khô. Đến Nha Trang, ngoài những lựa chọn các mặt hàng hải sản tươi tại chỗ, thì hải sản khô là lựa chọn số một để du khách mang về làm quà. Chính vì điều này, từ lâu tại Nha Trang đã hình thành những chợ đầu mối hải sản khô lớn nhất miền Trung, như chợ Đầm, chợ Xóm Mới...

Và trong 5 năm trở lại đây, hàng trăm cửa hàng hải sản khô tại Nha Trang đua nhau mọc lên như nấm, nhằm phục vụ nhu cầu du lịch, chủ yếu là du lịch nội địa. Tuy nhiên, có một thực tế là nguồn gốc xuất xứ và vệ sinh nhiều loại hải sản khô ở đây không thể yên tâm.

Một buổi trưa giữa tháng năm, chúng tôi có mặt tại khu vực cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang - một trong những vựa hải sản lớn nhất Nam Trung bộ. Xung quanh cảng cá này, từ lâu nay đã có rất nhiều người làm nghề hải sản khô để bán cho các chủ vựa kinh doanh trên địa bàn Nha Trang và các nơi khác.

Đi dọc hai bên bờ sông Quán Trường - con sông chính đổ về cửa biển nơi có cảng Hòn Rớ, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là những vỉa hè đầy các loại hải sản được bày phơi, trông rất mất vệ sinh. Các loại cá hố, cá đuối, mực tẩm, xương và thịt cá nhám (cá mập loại nhỏ)... phơi trên vỉa hè. Có loại được phơi trên vỉ và cũng có loại hải sản phơi ngay trên nền gạch.

Qua quan sát thấy những loại hải sản được phơi tại đây ngả màu đen; nhiều loại đã bốc mùi, nhiều ruồi, nhặng vây bám...

Trong vai một khách mua hàng với lượng lớn đưa vào TPHCM, chúng tôi tiếp cận một vựa chuyên làm hải sản khô tại Hòn Rớ. Một nhân công làm thuê tại vựa cho biết, thời điểm này phơi rất nhiều hải sản khô. Do đây là khu dân cư, đất chật người đông nên họ tận dụng mọi địa điểm để phơi hải sản. Tại kênh mương đi xuyên qua khu dân Hòn Rớ, dù con kênh này đầy rác thải, nước đen và hôi thối, nhưng đó là nơi phơi thịt cá nhám với số lượng hàng tấn mỗi ngày. Tiếp cận gần nơi này, mùi hôi của cá bốc lên nồng nặc, rất khó chịu.

Một số người làm công tại đây cho biết thêm, họ phơi khô rất nhiều loại hải sản, nhưng thường xuyên là mực, cá hố, cá nhám... Không đâu xa, ngay tại điểm sơ chế cá nhám tại cảng Hòn Rớ, hàng tấn cá chất từng đống, có nhiều đống đã ươn thối nồng nặc. Tại đây, một lượng lớn cá nhám đã xẻ miếng được ngâm vào những cái thùng nước lớn, mùi rất khó chịu, như mùi các loại hóa chất làm trắng và khử mùi hôi cá. Tất nhiên, phần lớn trong số cá này sẽ được đem đi phơi khô.

Lúng túng quản lý

Đa phần lượng hải sản khô ở đây được bán cho các tiểu thương ở chợ Đầm, chợ Xóm Mới (Nha Trang), các tỉnh Tây Nguyên, TPHCM. Khi ra sạp hay trung tâm hải sản khô, những loại cá, mực khô này được gắn nhãn mác với tên gọi chung là “đặc sản hải sản khô”. Đến các ki-ốt hải sản khô ở chợ Đầm, vừa thấy khách, những người bán hàng ở đây mời chào mua mực, cá khô, tôm khô... về làm quà. Ở  đây, hàng hải sản của được gắn nhãn mác của từng tiệm chứ không có tên của cơ sở sản xuất.

Thậm chí, có nhiều mặt hàng như hải sâm, cá cơm, cá thu, vi cá mập... chỉ để tên hàng cùng dòng chữ “Đặc sản Nha Trang” mà không có nhãn mác của tiệm, thời hạn sử dụng. Các tiểu thương ở đây cho biết, họ mua từ các tàu đi đánh bắt, ngoài ra còn mua hàng từ Hòn Rớ và nhiều cơ sở chế biến hải sản khô tại Nha Trang và các địa bàn khác.

Tiếp cận một số du khách đến Nha Trang có nhu cầu mua hải sản khô về làm quà. Họ cho biết khá mù mờ về các loại hải sản khô, tuy nhiên họ cũng khá yên tâm khi vào những trung tâm chợ đầu mối hải sản để mua. Chị Nguyễn Thu Hà, một du khách đến từ Hà Nội, trong chuyến du lịch Nha Trang, chị ghé chợ Đầm mua hơn 10kg hải sản khô các loại. Khi được hỏi, chị Hà chia sẻ, kinh nghiệm  chọn hải sản chất lượng của chị là những loại hải sản khô không có tẩm phẩm màu, có độ trắng, trong...

Thế nhưng, tìm hiểu thực tế, việc làm cho hải sản trắng và có độ trong khá dễ dàng. Tất nhiên, muốn làm điều này thì phải dùng chất tẩy trắng loại hóa chất không hiếm trên thị trường.

Thực tế bấy lâu nay người tiêu dùng ít quan tâm đến vệ sinh an toàn của những mặt hàng hải sản khô. Ngay cả các cơ quan quản lý còn tỏ ra lúng túng. Theo một cán bộ Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, thuộc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, đơn vị chỉ quản lý những món ăn thành phẩm đã được dọn lên bàn ăn, còn mặt hàng hải sản khô phải hỏi ngành thủy sản.

Thế nhưng, ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản (Sở NN-PTNT) Khánh Hòa, cho rằng: “Chúng tôi chỉ quản lý chất lượng của những cơ sở có đăng ký chế biến thủy sản, còn hàng thủy sản khô bán ngoài chợ do ngành công thương quản lý”.

Ông Phạm Văn Hữu, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa, thì cho hay việc quản lý mặt hàng hải sản khô bán ngoài thị trường có trách nhiệm của cả ba ngành y tế, thủy sản, công thương. Tuy nhiên, Quản lý thị trường chủ yếu kiểm tra các quy định về nhãn mác, thời hạn sử dụng, nguồn gốc hàng hóa...

Ngay cả các ngành chức năng cũng không rõ ai quản lý. Và tất nhiên, chất lượng, vệ sinh thực phẩm mặt hàng hải sản khô này bị lãng quên. Cuối cùng, hậu quả vẫn là người tiêu dùng.

Báo Sài Gòn Giải Phóng, 19/05/2014
Đăng ngày 19/05/2014
Văn Ngọc
Chế biến

Bùng phát bệnh nhiễm trùng nguy hiểm liên quan đến nguồn cá nước ngọt ở Hong Kong

Ngày 20/10, cơ quan y tế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận sự bùng phát của một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm sau khi phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh có liên quan đến cùng một nguồn cá nước ngọt.

chợ cá Hongkong
• 12:56 22/10/2021

Bạc Liêu: Phát hiện ổ dịch tại công ty thủy sản với 50 ca dương tính Covid-19

Tỉnh Bạc Liêu vừa ghi nhận 100 trường hợp dương tính Covid-19, trong đó có đến 50 ca qua xét nghiệm, sàng lọc trong cộng đồng liên quan ổ dịch tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi (khóm 2, P.1, TX.Giá Rai).

công ty thủy sản
• 11:34 20/10/2021

Tài xế chở cá mắc COVID-19 lây nhiễm cho 30 công nhân khác

Một tài xế chở cá từ tỉnh Trà Vinh đến bãi cá Dương Lan ở An Giang giao cá thì phát hiện dương tính COVID-19. Sau đó, có thêm 30 trường hợp khác là công nhân khuân vác cá tại bãi này cũng bị nhiễm COVID-19.

Trung tâm y tế An Phú
• 16:46 06/08/2021

Vũng Tàu lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm của thuyền viên tàu cá

Theo Ban Quản lý (BQL) cảng cá Tân Phước, xã phước Tỉnh (huyện Long Điền), tính từ ngày 30/6 đến 29/7, các lực lượng chức năng đã tiến hành lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên khi tàu cập cảng cá Tân Phước, xã Phước Tỉnh vàđều có kết quả âm tính.

Lấy mẫu covid
• 15:35 29/07/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 08:02 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 08:02 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 08:02 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 08:02 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 08:02 29/03/2024