Hải Phòng: Chỉ hơn 10 tàu cá đáp ứng được yêu cầu an toàn thực phẩm!

Hải Phòng có trên 400 tàu cá phải có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định nhưng mới chỉ hơn 10 tàu cá đáp ứng được yêu cầu.

Tàu cá
Còn nhiều tàu cá chưa được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Ảnh: Đinh Mười.

Còn nhiều sai phạm

TP Hải Phòng vừa thành lập tổ công tác liên ngành về việc kiểm tra chống khai thác IUU trên địa bàn. Thành phần tổ liên ngành có 15 người, gồm lực lượng Bộ đội Biên phòng (chủ trì), Sở NN-PTNT, Chi cục Thủy sản và ủy ban nhân dân các xã, phường có liên quan.

Tổ công tác có nhiệm vụ hoạt động kiểm soát tàu cá ở Cảng cá Mắt Rồng, xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên và cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chấp hành đúng các quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Các tổ công tác sẽ tiến hành đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo thông tin ban đầu từ tổ công tác, cơ bản ngư dân đều chấp hành tốt pháp luật thủy sản, các quy định về chống khai thác IUU.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại, nhiều nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tàu cá, đăng kiểm tàu cá, một số tàu cá khai thác không đúng ngành nghề, tàu cá ra khơi không đủ định biên theo quy định, việc ghi chép nhật ký khai thác của ngư dân còn chưa đảm bảo.

Về an toàn thực phẩm, nhiều tàu cá, thuyền viên hoặc thậm chí thuyền trưởng, thuyền phó không có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, chưa được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.

Ngư dân khó thực hiện theo quy định

Ông Nguyễn Thanh Xuân – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hải Phòng cho biết: Theo quy định (Thông tư 38), tất cả tàu trên 15m trở lên phải được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm tàu cá.

Quá trình triển khai, hiện tại mới có một ít tàu cá ở Đồ Sơn và Cát Hải được cấp chứng nhận về an toàn thực phẩm. Việc này là thủ tục hành chính, phải qua lớp tập huấn đào tạo mấy ngày cho ngư dân về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trên cơ sở giấy chứng nhận đó và kiểm tra tàu cá đủ điều kiện như: Thiết kế, kết cấu và bố trí trên tàu cá; trang thiết bị, dụng cụ bảo quản sản phẩm và dụng cụ, hóa chất vệ sinh; hệ thống cung cấp nước và nước đá; hệ thống thoát nước thải; phòng vệ sinh; sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển và bốc dỡ thuỷ sản… mới cấp được giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Rất nhiều quy định mà ngư dân khó thực hiện, qua một thời gian tuyên truyền đã có thay đổi về nhận thức nhất định và cơ quan chức năng phải trực tiếp xuống từng thuyền để làm. Ví dụ quy định ông phải qua 1 cửa, nộp thủ tục và chờ đợi nhưng bây giờ phải xuống tận nơi hướng dẫn cho ngư dân” – ông Xuân chia sẻ.

việc thực hiện cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm tàu cá theo Thông tư 38 của Bộ NN-PTNT đang gặp nhiều khó khăn tại nhiều địa phương, không riêng Hải Phòng.

Việc bảo quản hải sản sau khi đánh bắt của ngư dân cơ bản vẫn làm theo phương thức truyền thống như: rửa sạch, để ráo nước, sắp xếp vào từng khay hoặc đưa vào hầm chứa và sử dụng nước đá xay nhỏ để bảo quản sản phẩm, một số sản phẩm được ngư dân phơi khô hoặc dùng muối tinh để bảo quản.

Một chủ tàu cho biết: "Muốn chứng nhận an toàn thực phẩm, đầu tiên ngư dân phải có kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua 1 bài test có mấy trăm câu hỏi và nộp phí 30.000đ/người... Nếu qua được kiểm tra và tàu đủ điều kiện theo quy định thì mới được cấp chứng nhận.

Giả sử nếu tàu có 5 người thì phải 5 người đủ điều kiện. Cái này thật sự khó, giờ phải linh động do lao động trên tàu không ổn định, thay đổi liên tục. Ít tàu đáp ứng được, nếu làm đúng để mà cấp theo đúng quy định thì không mấy tàu được cấp”.

Còn ngư dân Nguyễn Đức Tiệp ở Thủy Nguyên cho biết: "Trong nghề đánh bắt xa bờ, bạn thuyền thường thay đổi thường xuyên, chủ tàu với bạn thuyền cũng chỉ thỏa thuận bằng miệng, không có giấy tờ, ràng buộc và việc "chia tay" nhau diễn ra thường xuyên.

Có người đi được một thời gian đánh bắt thua lỗ thì họ sẽ “nhảy” tàu khác. Có trường hợp tàu chuẩn bị ra khơi nhưng phật ý nhau thì họ cũng không đi biển nữa và tàu lại phải nằm bờ. Do vậy, lao động trên tàu còn chưa đảm bảo, chưa nói gì đến việc thực hiện các quy định về cấp giấy chứng nhận này nọ".

Trước thực trạng này, để quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định của Nhà nước về an toàn thực phẩm thủy sản, thời gian tới Chi cục Thủy sản Hải Phòng cho biết sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tàu cá, cử cán bộ trực tiếp gặp gỡ các chủ tầu cá, phát tờ rơi, tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới ngư dân về Luật Thủy sản, các quy định về chống khai thác IUU.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 13/05/2020
Đinh Mười - Anh Thắng

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Đảm bảo 100% tàu cá lắp đặt thiết bị VMS và kết nối

Sáng 6/6/2024, Bộ NN&PTNT tổ chức buổi làm việc triển khai kế hoạch chống khai thác IUU để đón đoàn công tác EC lần thứ 5, đặt mục tiêu trước tháng 9/2024 hoàn tất 100% tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) và kết nối khi hoạt động trên biển. Nhiệm vụ không dễ dàng bởi hiện còn nhiều tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS và hàng trăm tàu đã lắp đặt lại để mất kết nối nhiều ngày.

Tàu cá Việt Nam
• 10:49 12/06/2024

Di dời tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn

Sáng ngày 7.6, tại xã Nhơn Hải, Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn phối hợp với Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) và các đơn vị có liên quan tổ chức gặp gỡ các chủ tàu cá xã Nhơn Hải để tuyên truyền thông tin chủ trương của Tỉnh theo Quyết định số 1739/QĐ-UBND ngày 17/5/2024 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Đề án di dời tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và các khu vực lân cận về neo đậu tại khu vực đầm Đề Gi và Chính sách hỗ trợ di dời của tỉnh và các vấn đề có liên quan.

Tàu cá Việt Nam
• 11:35 07/06/2024

Tăng cường sắc tố cho cá chép Koi

Các loài cá cảnh thường được đánh giá thông qua màu sắc và kiểu dáng khác nhau, và trong đó, màu sắc rực rỡ của cá là yếu tố quyết định sự quý hiếm và giá trị của loài (Yilmiz & Ergun, 2011). Khả năng hiển thị các biến thể màu sắc của động vật là do sự thay đổi trong sự phân tán sắc tố.

Cá Koi
• 16:14 03/07/2024

Thu nhập ổn định từ việc nuôi cá lồng bè trên hồ chứa

Nhờ tận dụng tiềm năng dồi dào của nguồn nước hồ chứa thủy lợi Mỹ Thuận (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát), nhiều hộ dân ở đây đã phát triển nghề nuôi cá lồng với nhiều đối tượng có giá trị kinh tế như cá điêu hồng, cá thát lát,...

Nuôi lồng bè
• 16:14 03/07/2024

Ao quảng canh gặp khó khăn khi môi trường tự nhiên không còn sạch

Ngày nay, để có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho lượng tôm tiêu thụ trong và ngoài nước. Các ao nuôi công nghiệp dần hình thành lên với mật độ dày đặc, nó mang đến rất nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó cũng mang về nhiều tác hại xấu lên môi trường nuôi tự nhiên,nhất là nuôi quảng canh.

Tôm sú
• 16:14 03/07/2024

Làm cách nào để nhóm tảo có lợi chiếm ưu thế

Tảo là một phần quan trọng trong hệ sinh thái ao nuôi tôm. Chúng không chỉ cung cấp oxy và làm sạch nước, mà còn là nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm.

Tảo
• 16:14 03/07/2024

Những điều cần biết về tôm lột dính vỏ

Lột xác là quá trình cần thiết để tôm sinh trưởng và phát triển, nhưng sau khi lột xác lại có một số trường hợp tôm lột dính vỏ, lột không hoàn toàn làm giảm tỷ lệ sống của tôm. Vậy nguyên nhân hiện tượng tôm lột dính vỏ này là do đâu? Cách khắc phục là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp quý bà con giải đáp tình trạng trên và đưa ra các biện pháp phòng trị hiệu quả nhất.

Tôm lột vỏ
• 16:14 03/07/2024
Some text some message..