Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động tại cảng biển: Giảm thời gian, tăng hiệu quả

Ðến nay, Cục Hải quan Bình Ðịnh chính thức kết nối vận hành hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động - VASSCM với 2 đơn vị kinh doanh cảng biển lớn trên địa bàn tỉnh là Công ty CP Cảng Quy Nhơn và Công ty CP Tân Cảng Miền Trung, tạo điều kiện thuận lợi lớn cho DN xuất nhập khẩu.

Cản biển Quy Nhơn - Bình Định Việt Nam

Tháng 01/2021, Cục Hải quan Bình Định chính thức kết nối vận hành Hệ thống VASSCM tại Cảng Tân Cảng Miền Trung (Công ty CP Tân Cảng Miền Trung - Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn). Trước đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn (Cục Hải quan Bình Định) phối hợp với Công ty CP Tân Cảng Miền Trung tập huấn, hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật, kết nối thành công hệ thống VASSCM tại cảng, kho, bãi cảng Tân Cảng Miền Trung vào ngày 14/01.


DN thực hiện tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn - Bình Định

Ông Trịnh Hồng Khởi, Giám đốc Công ty CP Tân Cảng Miền Trung cho biết, việc chính thức vận hành hệ thống VASSCM tại cảng tạo thuận lợi lớn cho đơn vị kinh doanh cảng biển. Thông qua hệ thống này, DN kinh doanh cảng biển nắm bắt được hiện trạng kho bãi; quản lý, điều hành hoạt động linh hoạt, nâng cao năng lực giải phóng, xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Hệ thống VASSCM đã tạo thuận lợi lớn để đơn vị phát triển và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trước đó, vào tháng 11.2020, đơn vị chính thức tiếp nhận tàu container (cả container khô và lạnh) của tuyến dịch vụ CHX của Hãng tàu CMA CGM (hãng tàu vận chuyển lớn thứ 3 của Pháp), gia tăng cơ hội, tăng lựa chọn dịch vụ container cho các DN xuất nhập khẩu trên toàn khu vực.

Theo Cục Hải quan Bình Định, trên địa bàn tỉnh có 5 cụm cảng biển gồm: Quy Nhơn, Thị Nại, Tân Cảng Miền Trung, Tân Cảng Quy Nhơn, Cảng cá Quy Nhơn. Căn cứ vào lưu lượng hàng hóa và hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng container qua các cảng, Cục Hải quan Bình Định chọn phương án triển khai hệ thống VASSCM tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn và Công ty CP Cảng Quy Nhơn (năm 2018), Công ty CP Tân Cảng Miền Trung (năm 2021). Hệ thống VASSCM tạo điều kiện thuận lợi lớn cho cả ba bên gồm cơ quan hải quan - DN xuất nhập khẩu - đơn vị kinh doanh cảng biển. Hệ thống giúp rút ngắn thời gian từ 5 - 7 lần so trong quá trình thực hiện thông quan hàng hóa như trước đây. Theo đó một lô hàng bình thường, khi thông quan chỉ mất chừng 5 - 10 phút thực hiện thủ tục từ hải quan tới đơn vị kinh doanh cảng biển; thời gian di chuyển lô hàng mất chừng 15 phút, tổng thời gian thông quan một lô hàng chỉ mất khoảng 30 phút. Cùng với đó, hệ thống VASSCM còn kết nối với hệ thống trao đổi và xử lý dữ liệu 24/07 giúp DN xuất nhập khẩu hoàn toàn chủ động kế hoạch giao nhận hàng hóa tại cảng không phụ thuộc vào thời gian làm việc của cơ quan hải quan…

Anh Nguyễn Mạnh Cường, nhân viên phụ trách xuất nhập khẩu của một DN gỗ (thuộc KCN Phú Tài, TP Quy Nhơn), cho hay: “Trước đây, khi thực hiện thông quan các container gỗ nguyên liệu, chúng tôi phải thực hiện khai báo, in ấn, trình giấy tờ từ cơ quan hải quan tới đơn vị kinh doanh cảng biển. Thao tác thủ công, di chuyển tới lui nhiều cơ quan, ít nhất phải trình qua 2 khâu giám sát. Nay, với hệ thống VASSCM, DN chỉ cần khai báo trên tờ khai hải quan điện tử tại cơ quan hải quan và đến DN kinh doanh cảng biển đề nghị lấy hàng. Dữ liệu được kết nối thông suốt, nên rất thuận lợi”.

Ông Trương Văn Chung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn, cho hay, hệ thống VASSCM đã thay đổi cách thức quản lý của cơ quan hải quan từ kiểm tra hồ sơ giấy, giám sát thủ công sang quản lý, kiểm tra hiện đại dựa trên hệ thống công nghệ thông tin, kết nối thông tin giữa ba khâu trước, trong thông quan và kiểm soát hàng hóa qua khu vực giám sát. Giúp cắt giảm thủ tục xuất trình chứng từ giấy để cơ quan Hải quan kiểm tra, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát giúp rút ngắn thủ tục giao nhận hàng hóa, rút ngắn thời gian và chi phí đi lại để giải quyết thủ tục đưa hàng ra, vào khu vực cảng. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng hóa lên phương tiện vận tải được nhanh chóng, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh của DN. 


Báo Bình Định
Đăng ngày 19/02/2021
Thu Dịu
Kinh tế

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:30 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:30 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 18:30 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:30 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 18:30 19/04/2024