Hệ thống RAS từ thùng container làm nên thành công

Một công ty khởi nghiệp Israel đã phát triển một hệ thống RAS (hệ thống tuần hoàn nước) độc đáo, được thiết kế từ bốn container vận chuyển, để sản xuất gần 8 tấn cá. Hệ thống này sử dụng các công nghệ tiên tiến như lọc sinh học, lọc cơ học và khử trùng UV để tạo ra môi trường nuôi trồng thủy sản bền vững và hiệu quả.

Hệ thống tuần hoàn nước (RAS) được làm từ thùng Container vận chuyển
Hệ thống tuần hoàn nước (RAS) được làm từ thùng Container vận chuyển. Ảnh: Thefishsite

Hệ thống RAS làm từ thùng Container vận chuyển 

Thiết kế của Seawater Cubes dựa trên việc lắp ráp 4 thùng container vận chuyển để tạo thành một đơn vị nuôi rộng 120 m2. Mỗi đơn vị được trang bị hệ thống lọc sinh học, lọc cơ học và khử trùng UV để tạo ra môi trường nuôi trồng thủy sản bền vững và hiệu quả. 

Hoạt động tại địa điểm thí điểm cho thấy mỗi đơn vị có khả năng sản xuất 7 - 8 tấn cá hàng năm. Đây là một sản lượng đáng kể, tương đương với sản lượng của một trang trại nuôi cá truyền thống có diện tích khoảng 1ha. Thiết kế này khác với hệ thống RAS thông thường ở một số điểm như sau: 

Đầu tiên, hệ thống chỉ sử dụng một bể hình chữ L duy nhất trên mỗi đơn vị. Bể này được chia thành ba phần, qua đó mỗi nhóm cá sẽ tiến triển khi chúng lớn lên. Thiết kế này giúp giảm thiểu chi phí và lãng phí. 

Thứ hai, hệ thống được thiết kế để thu hoạch cá thường xuyên. Điều này có thể giúp tăng doanh thu và giảm thiểu rủi ro. 

Cuối cùng, hệ thống có khả năng nuôi cá đạt kích cỡ thị trường (tức là 450g) trong vòng một năm, cao hơn so với nhiều hệ thống RAS truyền thống. 

Cá chẽmCá chẽm trong hệ thống RAS

Các thành phần chính của RAS bao gồm hệ thống lọc sinh học và phần mềm tự động. Chúng đã được thử nghiệm thành công trong nuôi cá chẽm và cá tráp, đồng thời cũng đang tiến hành thử nghiệm nuôi cá trống đỏ, cá chẽm và cá chim. Đây là những loài cá biển phổ biến, có nhu cầu thị trường cao. 

Chi phí để vận hành hệ thống RAS khá thấp 

Mỗi hệ thống RAS bán ra chỉ có giá 350.000 Euro. Đây là mức giá chỉ chiếm một phần nhỏ so với các hệ thống RAS tương tự, đang được bán trên thị trường. 

Lọc nước thảiLọc nước thải là một khâu quan trọng trong nuôi trồng thủy

Ở Đức, chính phủ không yêu cầu hệ thống cung cấp giấy phép xả nước. Bởi vì lượng nước thải ra mỗi ngày rất nhỏ, chỉ khoảng 500 lít. Xét về mặt tiêu thụ năng lượng, mỗi tổ máy chỉ cần 60.000 kWh mỗi năm để vận hành. Mặc dù đã được lập trình tự động hóa rộng rãi. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn cần sự can thiệp của con người trong một vài công việc phụ. 

Tổng chi phí vận hành hệ thống RAS ước tính khoảng 100.000 USD mỗi năm cho mỗi đơn vị. 

Chi phí này thấp hơn đáng kể so với các phương pháp nuôi trồng thủy sản truyền thống. Điều này làm cho hệ thống RAS từ thùng Container trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà sản xuất thủy sản. 

Những dấu mốc quan trọng của hệ thống RAS làm từ thùng Container 

Ngoài việc, đơn vị đã bán thành công 2 hệ thống đầu tiên, thì dấu móc quan trọng không kém, đó là đã chứng minh công nghệ này hoạt động hiệu quả trong trang trại và cũng đã đạt được một số cột mốc quan trọng khác: 

  • Gây quỹ: Công ty đã huy động được 2 triệu euro trong vòng gọi vốn Series A vào tháng 10 năm 2022. Vốn này sẽ được sử dụng để mở rộng quy mô sản xuất và phát triển thị trường. 
  • Bằng chứng khái niệm: Chứng minh rằng cá được bán với mức giá mong muốn ở quê hương Saarbrucken, Đức. Khách hàng sẵn sàng trả 30 Euro/kg cho cá chẽm có nguồn gốc địa phương, so với 20 Euro/kg cho cá chẽm từ lồng lưới ở Địa Trung Hải. 
  • Đối tác địa phương: Tìm được một đối tác địa phương có khả năng lắp đặt công nghệ cần thiết trong các khối cũng như lắp đặt các thiết bị này tại địa điểm của khách hàng. 

Thách thức và mục tiêu được đặt ra 

Hiện nay, hệ thống RAS làm từ thùng Container vận chuyển đang đối mặt với một vài thách thức, đó là: 

Đảm bảo doanh số bán hàng thường xuyên trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. 

Đối phó với việc chi phí sản xuất hệ thống tăng cao trong hai năm qua. Tuy nhiên, nhà sản xuất đang tìm cách đưa công nghệ từ trạng thái dự án sang sản xuất nghiêm túc, điều này sẽ giúp giảm giá thành của sản phẩm. 

Mục tiêu của nhà sản xuất trong vòng 5 năm là phổ biến sản phẩm trên khắp châu Âu.   

Như vậy, trước những lợi ích mà hệ thống RAS làm từ thùng Container vận chuyển, hy vọng sẽ trở thành một giải pháp khả thi cho các nhà sản xuất thủy sản toàn cầu. 

Đăng ngày 30/10/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Khoa học

Điểm sáng từ cho lai cá mú trân châu và cá mú nghệ

Được biết cá mú lại hay còn gọi là cá mú trân châu, cá này là con lai giữa cá mú nghệ đực (Epinephelus lanceolatus) tên tiếng anh giant grouper là và cá mú cọp cái (Epinephelus fuscoguttatus) tên tiếng anh là tiger grouper.

Cá mú
• 10:54 16/10/2024

Biện pháp phòng vệ chống lại vi-rút đốm trắng: Bảo vệ qua trung gian RNAi ở tôm

Vi-rút gây hội chứng đốm trắng (WSSV) đe dọa đáng kể đến ngành nuôi tôm trên toàn thế giới.

Tôm bệnh đốm trắng
• 09:00 10/10/2024

Những lưu ý khi sử dụng Probiotics trong nuôi trồng thủy sản

Hệ sinh thái của các thủy vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) luôn thay đổi, việc duy trì sức khỏe và sản lượng của các loài thủy sản là rất quan trọng. Probiotics đã nổi lên như một giải pháp hiệu quả trong nỗ lực này, cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và lâu dài để cải thiện sự tăng trưởng, tăng khả năng miễn dịch và giảm tỷ lệ mắc bệnh (Singh và cộng sự, 2023).

Tôm giống
• 09:51 09/10/2024

Bán tín chỉ carbon biển

Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nuôi trồng Thủy sản và Nghề cá Bền vững (ICAFIS) thuộc Hiệp hội Nghề cá Việt Nam, hợp tác với JAPIFoods của Công ty Cổ phần WinEco Việt Nam, đã phát động chương trình “Blue Ocean – Blue Foods”. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích tạo ra một bể chứa carbon biển cho ngành thủy sản, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường biển và phát triển sinh kế cộng đồng.

Rong biển
• 10:48 08/10/2024

Nuôi cá chạch lấu mang lại giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cá chạch lấu
• 19:24 26/10/2024

Phấn đấu ương dưỡng giống cá tra hao hụt dưới 85%

Ương dưỡng giống cá tra hiện nay, tỷ lệ hao hụt trên 90% và Cục Thủy sản đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới giảm xuống dưới 85%, tỷ lệ cá sống đạt 15-20%.

Cá tra giống
• 19:24 26/10/2024

Tối ưu việc cho ăn giúp giảm hao hụt thức ăn khi nuôi tôm

Thức ăn trong nuôi tôm là yếu tố quan trọng quyết định sự tăng trưởng của tôm. Ngoài ra, chi phí thức ăn cũng chiếm phần lớn lượng vốn mà người nuôi bỏ ra. Chi phí này ảnh hưởng khá lớn đến năng suất và hiệu quả nuôi.

Cho tôm ăn
• 19:24 26/10/2024

Một số cách hạn chế tiếp xúc điện nguy hiểm ở ao tôm khi có mưa

Trong nuôi tôm, an toàn điện luôn là một yếu tố quan trọng, đặc biệt khi mưa gió xuất hiện, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố về điện. Do các thiết bị điện thường được sử dụng quanh ao tôm như hệ thống sục khí, máy bơm nước hay đèn chiếu sáng, người nuôi cần biết cách hạn chế tối đa rủi ro tiếp xúc với điện.

An toàn điện
• 19:24 26/10/2024

Nuôi nước trước, nuôi tôm sau: Bí quyết giúp tăng hiệu quả trong nuôi tôm

Chuẩn bị và quản lý nguồn nước trước khi thả tôm vào ao là một yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là yếu tố quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Câu nói “nuôi nước trước, nuôi tôm sau” đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người nuôi tôm thành công.

Tôm thẻ
• 19:24 26/10/2024
Some text some message..