Hiệu quả mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh ruộng lúa theo tiêu chuẩn VietGap

Nuôi tôm càng xanh toàn đực xen canh ruộng lúa theo tiêu chuẩn VietGap, mang lại hiệu quả cao, nhờ được tập huấn kỹ thuật và kinh nghiệm trong sản xuất.

mô hình xen canh tôm-lúa
Sau hơn 2 năm triển khai mô hình chứng minh được hiệu quả kinh tế và cả giá trị sản xuất. Ảnh: Văn Đời - Cà Mau

Năm 2021 là năm thứ 2 Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau và Trung tâm giống nông nghiệp phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện U Minh triển khai mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực xen canh trong ruộng lúa theo tiêu chuẩn VietGap cho bà con nông dân ở ấp 9 và ấp 11 xã Khánh Thuận thực hiện. Do được tập huấn kỹ thuật, cũng như có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nên mô hình mang lại hiệu quả cao.

Theo đó, mô hình được triển khai cho 73 hộ dân với diện tích khoảng 100 héc ta. Mỗi 1 héc ta người dân sẽ được hỗ trợ 15.000 con tôm càng xanh giống toàn đực, 40kg lúa ST24 và một số chế phẩm sinh học, phân bón khác. Sau hơn 5 tháng triển khai thực hiện đến nay, mô hình đã bước vào giai đoạn thu hoạch.

Nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật của các kỹ sư thuộc Sở khoa học Công Nghệ, và Trung tâm giống nông nghiệp, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của người dân trong suốt quá trình thực hiện, cũng như những kinh nghiệm mà nông dân đúc kết được ở vụ mùa trước nên vụ mùa năm nay năng suất đạt khá cao.

Gia đình bà Hồng Thị Nhanh, ở ấp 9, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, vừa tiến hành thu hoạch xong vụ tôm càng xanh toàn đực xen canh trong ruộng lúa trên diện tích 1,2 héc ta. Do được hướng dẫn kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi, cũng như tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cao của ngành chuyên môn nên năng suất tôm nuôi, lẫn năng suất lúa của gia đình bà Nhanh đạt khá cao.

Bà Hồng Thị Nhanh, ở ấp 9, xã Khánh Thuận phấn khởi nói: “Nhà nước hỗ trợ được 15.000 con tôm càng xanh giống, tôi mua thêm 10.000 con nữa, có 20 mấy ngàn con mà bán cũng được gần 40 triệu. Riêng lúa năm nay cũng trúng mùa, tôi bán tính ra 01 công cũng được 30 giạ, mỗi giạ 130 ngàn đồng nên cũng có nguồn thu nhập khá nên phấn khởi lắm”.

tôm-lúa
Những ngày qua giá tôm càng xanh vẫn duy trì ở mức cao. Ảnh: Trần Thể.

Gia đình bà Đào Trúc Ly, ở ấp 9, xã Khánh Thuận cũng thả nuôi khoảng 30.000 con tôm giống trên diện tích 1,2 héc ta. Do được hỗ trợ xử lý tốt nguồn nước, cũng như có được nguồn tôm giống chất lượng, đặc biệt là cho tôm ăn đúng liều lượng nên diện tích tôm càng của gia đình bà Ly lớn nhanh và đạt số đầu con cao hơn so với các hộ nuôi khác.

Bà Ly, vui mừng cho biết: “ Năm nay, tôm giá rẻ hơn mọi năm, tôi bán được giá 90 ngàn đồng/kg, thấp hơn năm rồi 20 ngàn đồng/kg, mặc dù giá tôm thấp nhưng năng suất đạt cao nên nguồn thu cũng khá, vừa rồi tôi lên bán được cũng hơn 40 triệu, trừ chi phí rồi chắc cũng còn khoảng 30 triệu, có tiền năm nay đón tết sẽ vui vẻ hơn”.

Ông Tôn Trung Kháng, Trưởng ấp 9, xã Khánh Thuận cho biết: “ Nói chung mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh trong ruộng lúa do Sở khoa học Công Nghệ và Trung tâm giống nông nghiệp tỉnh hỗ trợ cho bà con thực hiện trong 02 năm qua là hết sức hiệu quả, năng suất tôm nuôi trung bình đặt từ 300 -400 kg/ha, có hộ trúng đậm đạt từ 450 -500kg/ha, lúa cũng đạt từ 20 -30 giạ/công. Từ những kết quả đạt được, thời gian tới  tôi sẽ vận động bà con nhân rộng mô hình để phát triển kinh tế gia đình”.

Có thể nói, mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực xen canh trong ruộng lúa theo tiêu chuẩn VietGap là một mô hình kinh tế hiệu quả, không chỉ giúp người dân cải tạo tốt môi trường nước trong vuông tôm, thích ứng tốt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay mà còn giúp người dân tăng thu nhập trên cùng một diện tích. Không chỉ vậy khi thực hiện mô hình còn để lại nguồn thức ăn dồi dào trong vuông nuôi cho vụ tôm tiếp theo.

Thành công của vụ tôm càng xanh toàn đực xen canh trong ruộng lúa theo tiêu chuẩn VietGap năm nay, đã mang đến nhiều niềm vui, niềm phấn khởi cho người dân, giúp họ có điều kiện để tái sản xuất ở những vụ mùa tiếp theo, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 09/02/2022
Trọng Linh - Trần Thể
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:46 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:46 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:46 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:46 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:46 19/04/2024