Hiệu quả nuôi hàu, cá mú ven đầm Nại

Đầm Nại là một trong 12 đầm phá ven biển nước ta, điển hình cho kiểu nhiệt đới khô hạn ven biển, có nguồn lợi thủy sản phong phú, nằm trong khu vực dân cư tập trung của huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Hiệu quả nuôi hàu, cá mú ven đầm Nại
Thu hoạch hàu

Những năm gần đây nghề nuôi tôm ở nơi đây gặp nhiều khó khăn, thách thức như dịch bệnh, giá thành sản xuất cao, sự suy thoái môi trường nước, dịch bệnh, rào cản kinh tế do nguyên liệu có dư lượng kháng sinh, hóa chất… Chính vì thế, ngành nông nghiệp đã đầu tư dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng một số mô hình nuôi trồng thủy sản phù hợp nhằm tạo sinh kế bền vững cho các xã ven đầm Nại”. Đầu năm 2017, Trung tâm Hải sản cấp 1 đã chủ trì dự án với mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương và nuôi cá mú đen chấm đỏ.

Mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương, cho 40 hộ dân với diện tích 20ha. Kích cỡ thu hoạch trung bình 10 - 12 con/kg, năng suất 14 - 15 tấn/ha. Mô hình nuôi cá mú đen chấm đỏ, cho 10 hộ dân với diện tích 2,5ha. Kích cỡ thu hoạch trung bình >1,0 kg/con, năng suất 8 - 10 tấn/ha. Đào tạo được 11 kỹ thuật viên về kỹ thuật nuôi, tập huấn cho 150 lượt người dân.

Mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương trong ao chi phí bỏ ra không lớn, chi phí nhân công lao động chiếm 40%, với giá bán 26.000 đồng/kg, cho lãi khoảng 57.000.000 đồng/0,5ha, mức lãi chưa cao nhưng có ý nghĩa lớn trong việc tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho những hộ có sẵn ao đìa nhưng thiếu vốn.

Mô hình nuôi cá mú đen chấm đỏ trong ao chi phí bỏ ra lớn, chiếm 54%, với giá bán 240.000 đồng/kg, cho lãi 207.000.000 đồng/0,25ha, mức lãi này đã góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người nuôi.

Hàu Thái Bình Dương là đối tượng ăn lọc, thức ăn chủ yếu là tảo đơn bào, chất hữu cơ lơ lửng trong nước. Trong quá trình nuôi không bổ sung thức ăn, thức ăn cung cấp cho hàu chủ yếu từ nguồn nước tự nhiên nên góp phần cải thiện môi trường. Nuôi cá mú đen chấm đỏ, trong suốt thời gian nuôi, chủ yếu cho ăn thức ăn công nghiệp, khẩu phần cho ăn được tính toán hợp lý theo thời gian nuôi và kích cỡ cá nuôi. Chính vì vậy thức ăn dư thừa trong ao không đáng kể. Hơn nữa môi trường ao luôn được kiểm soát hàng ngày, phù hợp cho cá nuôi phát triển. Việc thay nước được thực hiện khi cần thiết. Mô hình nuôi cá mú trong ao đất không gây ô nhiễm môi trường cho vùng nuôi và sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Dự án đã kết thúc nhưng các hộ dân vẫn tiếp tục nuôi và nhân rộng. Đây thực sự đã trở thành một nghề nuôi mới, góp phần đa đa dạng, chuyển đổi đối tượng nuôi, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho cư dân ven đầm Nại.

NNVN
Đăng ngày 05/12/2018
Cơ Nguyên
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/09/2024

Hành vi bất thường của tôm: Nhận biết, nguyên nhân và giải pháp

Hành vi bất thường của tôm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe hoặc điều kiện ao nuôi không phù hợp. Dưới đây là các hành vi bất thường thường gặp ở tôm, cùng với biểu hiện, nguyên nhân, và giải pháp cụ thể để người nuôi có thể nhận diện và xử lý kịp thời.

Tôm thẻ
• 09:39 06/09/2024

Nâng tầm thú vui với công nghệ và thiết bị mới trong nuôi cá cảnh

Thú vui nuôi cá cảnh không chỉ đơn thuần là một sở thích mà còn là một nghệ thuật giúp mang lại sự thư giãn, giảm căng thẳng và tạo không gian xanh mát trong ngôi nhà của bạn.

Cá cảnh
• 10:04 05/09/2024

Thực hiện “3 không” trong nuôi tôm để tránh lây nhiễm mầm bệnh

Việc thực hiện nghiêm túc "ba không" trong nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho tôm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:42 05/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 09:01 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 09:01 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 09:01 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 09:01 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:01 08/09/2024
Some text some message..