Ninh Thuận: Nuôi trồng thủy sản khả quan sau dịch bệnh

So với 6 tháng đầu năm, hiện nay tình hình nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở Ninh Thuận đã ổn định dần. Dù bệnh vẫn xuất hiện trên một số đối tượng nuôi như tôm thương phẩm, ốc hương nhưng không xảy ra trên diện rộng và chưa gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất.

Ninh Thuận: Nuôi trồng thủy sản khả quan sau dịch bệnh
Mô hình nuôi cá bớp trong ao tại xã An Hải (Ninh Phước).

Tính đến đầu tháng 8, các vùng nuôi tôm thương phẩm tỉnh ta đã vào vụ chính, với diện tích thả nuôi gần 610 ha, bao gồm 542,5 ha tôm thẻ chân trắng và 67,5 ha tôm sú; đạt 64,2% kế hoạch năm. Giá bán tôm thương phẩm ổn định nên diện tích thả nuôi tăng cao. Đáng chú ý là vùng nuôi này đang có sự chuyển đổi dần đối tượng cũng như hình thức nuôi, cụ thể là từ nuôi tôm thẻ chân trắng sang nuôi tôm sú, từ nuôi thâm canh, bán thâm canh sang nuôi quảng canh cải tiến nhằm vừa hạn chế đầu tư, vừa giảm thiểu rủi ro.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong hơn 7 tháng qua, toàn tỉnh tuy có 40,3 ha diện tích tôm bệnh, song nếu so với tổng diện tích thả nuôi, thì ao đìa có tôm bệnh chỉ chiếm tỷ lệ thấp và được coi là biểu hiện ổn định, không đáng lo. Theo cán bộ chuyên môn ngành Thủy sản, chuyện tôm bệnh là bình thường, nhất là tại các vùng nuôi lâu năm.

Tuy nhiên, trong khi ở khu vực đầm Nại tôm đang nuôi sinh trưởng và phát triển bình thường, thì tại khu vực nuôi trên cát An Hải (Ninh Phước), Phước Dinh (Thuận Nam) tình trạng tôm nuôi chậm lớn vẫn diễn ra khá phổ biến. Anh Dư Ngọc Tuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: Các vi bào tử trùng bệnh không làm tôm chết nhưng làm chậm lớn, tăng chi phí và để khắc phục, người nuôi chỉ còn cách chờ thu hoạch xong xả bỏ, cải tạo lại đìa.

Về sản xuất giống thủy sản, cho đến hết tháng 7, toàn tỉnh ta đã sản xuất được 14 tỷ con tôm giống (2,96 tỷ tôm sú giống và 9,22 tỷ tôm thẻ giống) và 100 triệu con ốc hương giống. So với các tháng đầu năm, hoạt động sản xuất giống có thuận lợi hơn. Đối với ốc hương, đối tượng nuôi quan trọng chỉ sau tôm, tính trong hơn 7 tháng qua có 105,6 ha diện tích thả nuôi trên địa bàn tỉnh, bao gồm 97,5 ha ở Thuận Nam và 8,1 ha tại Ninh Hải.

Ốc hương thương phẩm được nuôi theo 2 hình thức, cụ thể các xã Tri Hải, Vĩnh Hải, Tân Hải, Hộ Hải, Phương Hải (Ninh Hải) nuôi ốc trong ao đất và tại khu vực Từ Thiện (xã Phước Dinh, Thuận Nam) nuôi ốc trên ao trải bạt. Tính đến cuối tháng 7, sản lượng ốc hương thu hoạch đạt khoảng 950 tấn. Giá bán ốc thương phẩm dao động ở mức cao, từ 220.000 - 250.000 đồng/kg (loại 140 con/kg), hầu hết các hộ đều có lãi. Sau khi thu hoạch bớt, trên địa bàn tỉnh hiện còn khoảng 38 ha ốc hương đang nuôi sinh trưởng và phát triển bình thường.

Bên cạnh ốc hương, một số đối tượng nuôi mới cũng đạt được kết quả khả quan. Trước hết là cá bớp nuôi lồng bè tại vùng Mỹ Tân (xã Thanh Hải), vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải), Đông Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm), Cà Ná (Thuận Nam) cũng có tốc độ phát triển nhanh, sản lượng thu hoạch khoảng 36 tấn, có giá bán ổn định và hiệu quả kinh tế cao.

Hàu, cua, ghẹ được nuôi với diện tích khoảng 40 ha tập trung tại vùng đầm Nại (Ninh Hải) với hình thức nuôi quảng canh cải tiến, đánh tỉa thả bù; qua thu hoạch cho sản lượng 22 tấn hàu và 6 tấn cua, ghẹ, cũng là đối tượng nuôi được quan tâm. Tại các xã Tân Hải, Phương Hải, Tri Hải và Hộ Hải (Ninh Hải), nhiều nông hộ tận dụng ao đìa không thích hợp nuôi tôm để thả nuôi cá mú với diện tích 4 ha, thu hoạch 7 tấn, với giá bán dao động từ 210.000 - 250.000 đồng/kg, hầu hết người nuôi đều có lãi. Ngoài ra còn có tôm hùm nuôi lồng bè tại các vùng Mỹ Tân, Mỹ Đông, Vĩnh Hy cho sản lượng thu hoạch khoảng 9,5 tấn...

Báo Ninh Thuận
Đăng ngày 10/08/2017
Bạch Thương
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:35 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:35 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:35 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:35 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:35 19/04/2024