Hỗ trợ điều trị bệnh phân trắng trên tôm bằng cây nhà lá vườn

Hội chứng phân trắng (WFS) là bệnh phổ biến trong nuôi tôm nước lợ. Các tác nhân gây bệnh tấn công gan tụy dẫn đến vấn đề về tiêu hóa và hấp thu thức ăn, do đó cải thiện tình trạng sức khỏe của gan tụy là chìa khóa để kiểm soát bệnh phân trắng. Dựa trên nghiên cứu và khảo sát thực tế, một nhóm nghiên cứu từ Ấn Độ đã giới thiệu năm loại thảo dược có thể phòng ngừa bệnh và hỗ trợ điều trị phân trắng trên tôm gồm: chanh vàng, tỏi, gừng, thốt nốt, đậu mười. Tất cả các thảo dược trên đều có khả năng bảo vệ gan, thúc đẩy tăng trưởng, chống oxy hóa và can thiệp vào quá trình chuyển hóa của vi khuẩn, ký sinh trùng trong ao nuôi tôm.

Hỗ trợ điều trị bệnh phân trắng trên tôm bằng cây nhà lá vườn
Chanh vàng, tỏi, gừng, đường thốt nốt, đậu mười có thể phòng và hỗ trợ điều trị phân trắng trên tôm

Chanh vàng (Citrus limon)

Chanh vàng (Citrus limon)

Citrus limon chứa nhiều vitamin C và kali, nước cốt chanh vàng có khả năng chống vi khuẩn, ngăn ngừa oxy hóa và nhiễm trùng.

Kết hợp nước chanh với thức ăn có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng của tôm tôm. Các hợp chất hóa học trong thành phần cấu tạo của chanh ngăn sự phân hủy chất độc trong ruột tôm để tránh hấp thụ độc tố và vận chuyển đến gan tụy. Acetic acid trong chanh có thể phá hủy màng tế bào mầm bệnh, gây tổn thương tế bào từ đó ức chế sự phát triển của mầm bệnh. Ngoài ra, flavonoid và tannin trong chanh vàng còn ức chế sự phát triển của vi trùng bào tử Enterocytozoon hepatopanaei (EHP).

Phương pháp sử dụng: 50 ml nước cốt chanh trộn với 1 kg thức ăn. Để khô trong 30 phút ở nơi ít ánh sáng trước khi cho ăn.

Tỏi (Allium sativum)


Tỏi (Allium sativum)

Tỏi không những giàu vitamin B1, B2, B3, B6, folate, vitamin C, canxi, sắt, magie, mangan, phosphor, kali, natri, kẽm… mà còn chống lại nhiều loại virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng nhờ vào các hoạt chất như alliin, ahoin, allicin và allistain. Chiết xuất tỏi già còn có tác dụng kháng khuẩn và bảo vệ gan ở tôm. 

Phương pháp sử dụng: 20g tỏi nghiền nát được trộn với 50 ml chất kết dính thức ăn, sau đó trộn với 1 kg thức ăn. Để khô trong 30 phút ở nơi ít ánh sáng trước khi cho ăn.

Gừng (Zingiber officinale)

Gừng (Zingiber officinale)

Gừng là một loài thảo dược quen thuộc thường xuyên được dùng để hỗ trợ tiêu hóa, giảm buồn nôn, phòng bệnh cúm và cảm lạnh thông thường. Gừng đã được chứng minh có hiệu quả trong việc kiểm soát các bệnh do vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng trong nuôi trồng thủy sản nhờ tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, thúc đẩy tăng trưởng và kích thích miễn dịch đối với vật nuôi.

Các hợp chất phenolic trong gừng giúp làm giảm kích thích đường tiêu hóa (GI) do WFS gây ra, kích thích sản xuất mật, ức chế co bóp dạ dày khi thức ăn và chất lỏng di chuyển qua đường ruột ở tôm. Đồng thời, gừng cũng có tác động đến các enzyme tiêu hóa của tôm và làm tăng khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Điều này cho thấy gừng có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát tác động của WFS trong hệ thống tiêu hóa tôm.

Phương pháp sử dụng: 20g gừng nghiền nát được trộn với 50 ml chất kết dính thức ăn, sau đó trộn với 1 kg thức ăn. Để khô trong 30 phút ở nơi ít ánh sáng trước khi cho ăn.

Đường từ Thốt nốt (Borassus flabellifer)

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt được nấu từ phần nước được những người hái thốt nốt thu hoạch bằng cách dùng dao chặt phần ngọn của bông thốt nốt. Quá trình sản xuất đường thốt nốt truyền thống sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân hóa học,do đó có thể giữ lại tất cả các muối khoáng tự nhiên. Thành phần dinh dưỡng của đường thốt nốt bao gồm protein chất béo, carbohydrate, ,vitamin C, khoáng chất (phosphor, sắt, axit nicotinic, vitamin B1, riboflavin…). Đường thốt nốt kích hoạt các enzyme tiêu hóa và các chức năng của dạ dày từ đó tăng tốc độ tiêu hóa, làm trơn quá trình, cuối cùng làm giảm căng thẳng hệ tiêu hóa.

Đường thốt nốt cũng có tác dụng làm sạch gan tụy bằng cách loại bỏ các độc tố có hại khỏi cơ thể tôm nuôi. Ngoài ra, đường thốt nốt còn chứa chất chống oxy hóa và các khoáng chất như kẽm và selen, từ đó giúp ngăn ngừa các gốc tự do, tăng cường sức đề kháng để tôm chống lại nhiễm trùng WFS. 

Phương pháp sử dụng: Hòa 1 kg bột đường thốt nốt vào 1 lít nước, đun sôi đến khi hòa tan. Để nguội, dùng 30 ml hỗn hợp đường thốt nốt trên trộn với 1 kg thức ăn. Để khô trong 15 phút ở nơi ít ánh sáng trước khi cho ăn.

Đậu mười (Vigna mungo)

Đậu mười (Vigna mungo)

Đậu mười hay đậu xanh bốn mùa, đậu muồng ăn (Vigna mungo) là loài thực vật thuộc họ Đậu được trồng ở Nam Á. Ở Việt Nam, đậu mười mọc trên vùng cao như Lào Cai và cũng được trồng ở nhiều nơi. 

Như những loại đậu khác, đậu mười rất giàu chất xơ có thể giúp cải thiện tiêu hóa. Các hợp chất trong đậu mười bao gồm flavonoid, alkaloids, glycoside, phenolics, saponin, tannin và vitexin giúp chống oxy hóa, hỗ trợ các vấn đề về gan và thoái hóa thần kinh.

Với hoạt tính sinh học phong phú, axit amin và các khoáng chất khác, đậu mười có tác dụng kích thích tăng trưởng, hoạt động như chất chống oxy hóa, bảo vệ gan và kiểm soát WFS ở tôm nuôi.

Phương pháp sử dụng: Nghiền 50 g đậu mười với 30 ml chất kết dính thức ăn, sau đó trộn với 1 kg thức ăn. Để khô trong 30 phút trước khi cho ăn.

Theo Pandi Palanikumar, Dinamella Wahjuningrum, Paramachandran Abinaya, Mariavincent Michael Babu, Thavasimuthu Citarasu.

Đăng ngày 23/10/2019
THẢO NGUYỄN Lược dịch
Kỹ thuật

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Sử dụng thuốc cho gan và hệ tiêu hóa tôm hiệu quả

Để tôm có thể phát triển khỏe mạnh, sức đề kháng và hấp thu tốt, người nuôi thường sử dụng các loại thuốc thủy sản giúp hỗ trợ cũng như điều trị cho tôm. Gan và hệ tiêu hóa là hai bộ phận gần như được quan tâm nhất khi nhắc đến các chất dinh dưỡng bổ sung cho tôm. Hôm nay hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 09:00 26/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 16:52 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 16:52 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 16:52 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 16:52 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 16:52 28/03/2024