Hội chứng đầu lớn hay 'túi nước' trên tôm thẻ

Hội chứng đầu lớn hay đầu ngực sưng to do thức ăn nuôi tôm có chứa melamine và cyanuric acid tạo ra các tinh thể không hòa tan làm tắc nghẽn các tuyến ở đầu ngực và làm suy giảm hiệu quả của hệ thống tiêu hóa.

Hội chứng đầu lớn hay 'túi nước' trên tôm thẻ
Đầu tôm sưng to bất thường và chứa túi nước

Nguyên nhân có thể của hội chứng này là do ngộ độc mãn tính từ melamine, chất bị cấm trong thức ăn nuôi tôm. Các phát hiện trước đây cho thấy Melamine được các nhà sản xuất thức ăn thêm vào thức ăn để làm tăng hàm lượng protein trong thức ăn hay còn gọi là đạm phi protein (đạm giả). Để hạn chế melamine và axit cyanuric trộn bất hợp pháp vào thức ăn Liên minh châu Âu theo Chỉ thị 2002/32 / EC đã thiết lập mức tối đa cho melamine của thức ăn 2,5 mg kg-1.

Sự biến dạng của tôm xuất hiện trong tháng thứ hai của sự phát triển và ngay trước khi thu hoạch gây ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và tăng trọng. Một số tôm phát triển bình thường với "túi nước" trên đầu, trong khi những con khác ngừng phát triển và chết.

Nghiên cứu này nhằm xác định ảnh hưởng của thức ăn bị ô nhiễm melamine và cyanuric acid đối với dấu hiệu lâm sàng và sự thay đổi mô bệnh học của tôm thẻ chân trắng Litopenaeus pennamei.

Thí nghiệm

Tôm thẻ chân trắng chưa trưởng thành có cân nặng 2g được cho ăn bốn lần mỗi ngày với thức ăn viên có chứa 100-120 mg melamine và 80-100 mg cyanuric acid/kg thức ăn và nuôi trong nước biển ở độ mặn 25 ppt trong 70 ngày. Nhiệt độ nước được duy trì liên tục ở 27 - 29oC.

Kết quả

Một số tôm có đầu phát triển bất thường sau 30 ngày và trở nên bất thường ở ngày thứ 70. Sau khi tháo vỏ, một túi nước vừa và lớn được quan sát thấy.

Một số tôm có điểm trắng trên gan tụy. Các điểm trắng tươi đậm đã tiết lộ sự có mặt của tinh thể kết tinh dưới kính hiển vi quang học. Các thay đổi mô bệnh học được nhận thấy từ cả hai nhóm tôm bị túi nước và có các điểm trắng ở gan tụy. Hình dạng bất thường của tinh thể đã được quan sát thấy trong các tuyến gan ở đầu ngực và các tế bào hoại tử khuếch tán liên kết với các tinh thể được tìm thấy trong khoang cơ thể. Các tế bào bạch huyết đã được tìm thấy từ tôm bị ảnh hưởng nởi melamine nhưng không có kết tủa tinh thể, cũng như mô gan tụy và mô máu.

hội chứng đầu lớn trên tôm, hội chứng ảnh hưởng do melanin, bệnh trên tôm

Các tinh thể không hòa tan trong các tuyến gan tụy tôm.

Kết luận

Kết quả này chỉ ra rằng thức ăn nuôi tôm có chứa melamine và axit cyanuric có thể tạo ra các tinh thể không hòa tan làm tắc nghẽn các tuyến ở đầu ngực và làm suy giảm hiệu quả của hệ thống tiêu hóa gây ra hội chứng đầu ngực sưng to. Do đó phải lựa chọn thức ăn có nguồn gốc uy tín, đảm bảo tiêu chuẩn.

Báo cáo trên Researchgate

Đăng ngày 02/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 14:45 30/04/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 14:45 30/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 14:45 30/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 14:45 30/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 14:45 30/04/2024