Huế: 21 hồ nuôi tôm trên cát trái phép chính quyền bất lực?!

Ngày 9/10 vừa qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lộc đã phối hợp với UBND xã Lộc Vĩnh để tiến hành kiểm tra tình hình nuôi tôm trái phép tại thôn Phú Hải. Kết quả kiểm tra cho thấy có 21 hồ nuôi tôm trên cát trái phép, và khu vực các hộ nuôi tôm này không nằm trong quy hoạch của tỉnh, huyện và quy hoạch chi tiết của xã.

Huế: 21 hồ nuôi tôm trên cát trái phép chính quyền bất lực
Người dân vẫn ngang nhiên đào hồ nuôi tôm trái phép ven biển lan rộng ở vùng Chân Mây- Lăng Cô

Ồ ạt, cày xới nuôi tôm “lậu”.

Thời gian gần đây, tình trạng người dân đào hồ nuôi tôm diễn ra một cách tự phát, không phép diễn ra ồ ạt tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc. Điều đáng nói hơn, tình trạng nuôi tôm trái phép diễn ra một cách công khai, nhưng địa phương vẫn không quan tâm vào cuộc xử lý rôt ráo, khiến người dân nơi đây bức xúc.

Theo đó, tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, hiện có hơn 20 hồ nuôi ngay sát vùng biển Vịnh đẹp Lăng Cô và các hồ nuôi tôm của các hộ dân lan rộng ra theo từng năm. Mặc dù, địa phương đã tiến hành xử phạt nhưng vẫn tình trạng nuôi tôm trái phép vẫn diễn ra với quy mô lớn.

Những khu vực nuôi tôm này không nằm trong quy hoạch của tỉnh, huyện cũng như quy hoạch chi tiết của địa phương. Việc nuôi tôm với cơ sở ao hồ không bảo đảm điều kiện nuôi, gia tăng nguy cơ phát tán ô nhiễm và dịch bệnh.

Được biết, trước đó vào tháng 6/2017, UBND xã Lộc Vĩnh từng ban hành quyết định xử phạt hành chính các chủ đất để xảy ra nuôi tôm trái phép, buộc khôi phục nguyên trạng. Tuy nhiên, các hộ dân nuôi tôm trái phép không chấp hành xử phạt cũng như khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Theo ghi nhận của PV tại thời điểm hiện này, vùng nuôi tôm trái phép ở xã Lộc Vĩnh vẫn hoạt động bình thường. Hoạt động nuôi tôm trái phép vẫn diễn ra nhưng không thấy sự ngăn chặn, xử lý nào từ chính quyền sở tại hoặc cơ quan chức năng khác.

Chính quyền “bất lực” hay ngó lơ cho những hồ tôm?!.

nuôi tôm trái phép, nuôi tôm, nuôi tôm ở Huế, nuôi tôm thẻ chân trăng, nuôi tôm trên cát

Có hay không sự "bất lực” hay ngó lơ, thiếu trách nhiệm của chính quyền xã về việc xử lý, cưỡng chế các hồ nuôi sai quy định(?!).

Trao đổi với PV, ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết: “Hiện xã đã lập biên bản thông báo cho các hộ nuôi tôm trái phép phải tháo dỡ, nhưng họ vẫn chưa chấp hành. Xã cũng đã gửi báo cáo cho UBND huyện Phú Lộc xin ý kiến chỉ đạo xử lý. Thực tế quy hoạch của xã Lộc Vĩnh chỉ có 8ha nuôi tôm trên cát, nhưng hiên nay mới thực hiện chưa tới 2ha. Khu vực nuôi tôm trái phép mà xã đã lập biên bản khoảng 17.000m2. Hiện nay, xã đã thông báo tiến hành cưỡng chế đối với những hộ nuôi tôm trên cát trái phép này”.

Tuy nhiên, sau khi PV yêu cầu cung cấp quyết định xử phạt những hộ nuôi tôm trái phép trên, thì ông Minh biện hộ do cán bộ địa chính xã đi công tác và hứa sẽ gửi sau. Thế nhưng, sau hơn hai tuần vị chủ tịch này vẫn không gửi theo yêu cầu của PV?!.

Trước đó, vào ngày 9/10 vừa qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lộc đã phối hợp với UBND xã Lộc Vĩnh để tiến hành kiểm tra tình hình nuôi tôm trái phép tại thôn Phú Hải. Kết quả kiểm tra cho thấy có 21 hồ nuôi tôm trên cát trái phép, và khu vực các hộ nuôi tôm này không nằm trong quy hoạch của tỉnh, huyện và quy hoạch chi tiết của xã.

Đồng thời, các cơ sở nuôi tôm không đảm bảo các điều kiện nuôi theo quy định. Nhiều hộ dân nuôi tôm "lậu" bị xử phạt nhưng vẫn không chấp hành theo quyết định xử phạt cũng như các quy định của địa phương.

Việc nuôi tôm trên cát trái phép tại xã Lộc Vĩnh có dấu hiệu lan rộng; trong khi đó cơ quan chức năng tỏ ra “bất lực” hay ngó lơ trong việc xử lý, cưỡng chế các hồ nuôi sai quy định(?!).

ANTT
Đăng ngày 21/12/2017
Phi Hoàng - Đình Tuấn
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:18 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:18 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:18 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:18 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:18 26/04/2024