Rủi ro khi nuôi tôm chân trắng trái phép trên phá Tam Giang

Sau gần một tháng triển khai, đến giữa tháng 8, huyện Quảng Điền cơ bản xử lý xong các hộ nuôi tôm chân trắng (NTCT) trái phép trên phá Tam Giang.

Rủi ro khi nuôi tôm chân trắng trái phép trên phá Tam Giang
Ảnh minh họa: Internet

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sịa, ông Nguyễn Đình Châu cho rằng, nuôi tôm từ lâu là thế mạnh phát triển kinh tế của vùng đầm phá thị trấn Sịa nói riêng và huyện Quảng Điền nói chung. Gần đây, thấy NTCT mang lại hiệu quả kinh tế cao, người dân lén lút nuôi, bất chấp các điều kiện hạ tầng, kỹ thuật không đảm bảo.

Ông Châu thẳng thắn, tại thị trấn Sịa có đến 90% số hộ NTCT, cao nhất toàn huyện. Việc người dân lén lút NTCT trên vùng đầm phá khi chưa cho phép cho thấy việc kiểm tra, giám sát của địa phương chưa chặt chẽ, quyết liệt; một phần do ý thức người dân còn thấp, thấy lợi trước mắt, chưa lường hậu quả lâu dài. Gần một tháng nay, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý các hộ vi phạm; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không tái phạm, chuyển sang nuôi tôm sú, xen ghép đúng quy định. Tính đến thời điểm này, hầu hết các hộ nuôi đã thu hoạch xong và được địa phương tổ chức ký cam kết không tái phạm. Vào vụ nuôi mới sang năm 2019, địa phương sẽ giám sát chặt, xử lý nghiêm, triệt để các hộ vi phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thông tin, thời gian qua trên địa bàn các xã, thị trấn, rất nhiều hộ dân NTCT trái phép trên phá Tam Giang với 192 hộ, diện tích 134,59 ha, vi phạm Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND, ngày 27/11/2014 của UBND tỉnh ban hành quy định về NTCT trên vùng đầm phá Tam Giang- Cầu Hai. Một số xã có tỷ lệ hộ dân thả tôm chân trắng chiếm 10-30% như Quảng An, Quảng Công, Quảng Ngạn. Phần lớn người dân đều NTCT xen ghép cùng với tôm sú, cua, cá các loại, một số hộ thả chuyên tôm chân trắng. Riêng ở thị trấn Sịa, người dân chủ yếu chuyên NTCT với tỷ lệ khoảng 90% số hộ.

Theo ông Tiến, việc thả NTCT tự phát, không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt sẽ có nguy cơ rủi ro, hệ lụy là gây ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh. Khi diện tích NTCT phát triển đại trà, không tuân thủ quy hoạch, hệ thống ao nuôi và hạ tầng kỹ thuật không đảm bảo… sẽ ảnh hưởng xấu, nguy hại đến các đối tượng thủy sản nuôi xung quanh. NTCT thường mật độ cao, nguồn vốn đầu tư lớn, nếu xảy ra dịch bệnh sẽ gây thiệt hại, thua lỗ lớn. Sự phát triển diện tích NTCT quá nhanh sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, khó kiểm soát.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Quảng Điền, các địa phương đã triển khai tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh thông qua các cuộc họp, tổng kết các tổ nuôi trồng, hội nghị tổng kết thủy sản của các địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến ngày 15/8, các địa phương đã hoàn thành công tác tổ chức cho 192 hộ vi phạm và các hộ khác ký cam kết không NTCT khi chưa đủ điều kiện, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Từ vụ nuôi năm 2019 trở đi, ngành nông nghiệp huyện và các địa phương kiểm tra, quản lý chặt chẽ nhằm sớm phát hiện và báo cáo ngay từ đầu vụ để xử lý, ngăn chặn kịp thời, không để tình trạng NTCT trái phép xảy ra ồ ạt. Với các hộ cố tình chây ỳ, không chấp hành sẽ kiên quyết xử lý nghiêm và xem xét có thể nghiêm cấm mọi hoạt động nuôi trồng thủy sản để răn đe.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 22/08/2018
PV
Môi trường

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 18:23 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 18:23 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 18:23 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 18:23 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 18:23 24/04/2024