Huế: Người nuôi tôm bỏ vụ vì dịch bệnh

Tuy đã vào mùa vụ thả nuôi tôm mới, nhưng cho đến nay tình hình dịch bệnh, nắng nóng vẫn chưa được cải thiện đã tạo nên tâm lý lo ngại của các hộ nuôi.

hinh ao tom hue
Ảnh minh họa.

Tại xã Phong Hải huyện Phong Điền, nếu như mọi năm vào tháng 3 âm lịch là thời điểm người dân đã thả giống nuôi tôm thì giờ đây, những ao hồ khô nước bỏ trống, những máy móc, vật liệu phục vụ nuôi tôm trị giá hàng trăm triệu đồng phải che đậy và không hoạt động. Đợt dịch bệnh trong tháng vừa qua đã làm hàng chục nhóm hộ nuôi tôm phải gấp rút thu hoạch, xả hồ trước khi dịch lây lan.

Đến thời điểm này, toàn huyện Phong Điền đã nuôi 57,2 ha tôm thẻ chân trắng, tại xã Phong Hải có 61 nhóm hộ nuôi, tuy nhiên vào thời điểm giao mùa, nắng nóng mưa giông cộng với môi trường ô nhiễm, một số nơi trong xã tôm đã mắc bệnh như gan tụy, đốm trắng, đầu vàng...

Lo sợ dịch lây lan, người dân vùng dịch và một số vùng lân cận luôn trong tình trạng bất an, họ đành bỏ vụ và đóng cửa trại nuôi.

Ông Hoàng Trọng Xuyến, thôn Phú Hải, Phong Hải, Phong Điền cho biết: “Tình trạng dịch bệnh còn đang kéo dài chưa chấm dứt nên hiện nay hồ nuôi tôm cũng đang còn để trống. Chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương cũng như các cơ quan có trách nhiệm về nuôi trồng thủy sản giúp đỡ thêm những loại thuốc để xử lý vấn đề môi trường, vệ sinh để cho bà con an tâm nuôi trồng”.

Phó Chủ tịch xã Phong Hải, ông Hoàng Văn Sửu cho biết thêm: “Đến nay dịch bệnh của tôm xảy ra hết sức phức tạp, có 40 nhóm hộ đã nằm trong ổ dịch. Chính quyền địa phương cũng có nhiều giải pháp, nhưng nhóm hộ nuôi chủ yếu là tự phát nên vấn đề phục vụ cho công tác phòng chống dịch và dập dịch phải nói là hết sức khó khăn.

Ngoài ra, chất lượng tôm giống không đảm bảo và không qua kiểm dịch khiến cho tôm chết hàng loạt. Ở các xã ven biển, hầu hết các hộ nuôi tự phát nên việc đầu tư ao xử lý thải cũng không được đảm bảo dẫn đến ô nhiễm và dịch bệnh. Chi cục Nuôi trồng thủy sản đã có công văn chỉ đạo dập dịch, xử lý ao tôm bệnh và hỗ trợ biện pháp hướng dẫn giúp bà con phòng bệnh trong vụ tới.

Với tình hình này, mùa vụ nuôi tôm từ tháng 3 cho đến tháng 6 này của bà con xã Phong Hải sẽ là một vụ mùa tay trắng. Một số bà con giờ đây chỉ có thể tận dụng thời gian này để xử lý kỹ ao nuôi, nạo vét và tu sửa ao hồ, chỉnh trang lại vật liệu nuôi trồng thủy sản chờ đợi sẽ được bù đắp vào vụ mùa sắp tới.

Truyền Hình Việt Nam
Đăng ngày 02/05/2013
Ngọc Lam
Dịch bệnh
Bình luận
avatar

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 10:06 18/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 11:10 13/09/2024

Ao tôm bị nấm đồng tiền

Nấm đồng tiền là một loại nấm hại phổ biến trong ao nuôi tôm, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tôm và hiệu quả nuôi trồng. Đây là loại nấm phát triển trên bề mặt ao, hình thành các đốm tròn giống như đồng tiền. Khi nấm đồng tiền phát triển mạnh, chúng có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường ao và tôm nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:00 04/09/2024

Quản lý nấm đồng tiền trong ao tôm

Kiểm soát và xử lý tình trạng nấm đồng tiền xuất hiện trong ao canh tác luôn là thách thức đối với người nuôi bởi không chỉ làm tôm bị bệnh, khiến chất lượng tôm suy giảm, nấm đồng tiền còn bám vào các thiết bị trong ao nuôi như quạt, vỉ ôxy,…gây khó khăn cho việc xử lí và khiến tôm nuôi mắc nhiều bệnh hơn.

Nấm đồng tiền
• 11:47 16/08/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 05:31 20/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 05:31 20/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 05:31 20/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 05:31 20/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 05:31 20/09/2024
Some text some message..