Hướng dẫn cách phân biệt bạt PE và bạt HDPE

Ứng dụng của bạt rất đa dạng trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là trong nuôi trồng thủy sản. Nhưng nếu chưa từng sử dụng qua thì làm sao để có thể phân biệt được bạt PE hay bạt HDPE, loại bạt nào dùng để lót ao là thích hợp nhất?

Ao tôm
Ứng dụng của bạt rất đa dạng trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc

Phân biệt giữa bạt PE và bạt HDPE

Bạt nhựa PE 

Bạt nhựa PE là loại sản phẩm được dùng khá rộng rãi trên thị trường hiện nay. Người ta có thể áp dụng chúng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống và mang đến nhiều sự tiện lợi khi dùng cho người sử dụng.

PE là một chất hóa học có tên là polyetylen, thường được gọi là nhựa PE. Đặc tính của vật liệu này chính là tính dẻo, lại không có mùi và an toàn với sức khỏe. Nhựa PE cách nhiệt tốt và có thể sử dụng thoải mái trong điều kiện nhiệt độ từ 70 – 100 độ C.

Bạt PE được sử dụng làm tấm phủ hàng hóa chở trên xe ô tô, tàu,... Nhờ đó hàng hóa được bảo vệ với chất lượng tốt nhất. Không chỉ vậy, bạt nhựa PE còn được sử dụng che mưa nắng cho các quán ăn ngoài trời, quán nước, dùng làm lều cắm trại,...

Trong nuôi tôm, bạt PE lót ao tôm là loại mỏng nhất, độ dày thấp nhất chỉ khoảng 0,38 mm đến 0,45 mm với giá thành rẻ. Loại bạt này thích hợp dành cho các hồ nuôi tôm trong ngắn hạn hoặc các khách hàng mới nuôi tôm lần đầu tiên muốn tiết kiệm chi phí. Bạt có khả năng chống thấm và chịu áp lực nước tốt.

Bạt PEBạt nhựa PE. Ảnh: trangvangtructuyen.vn

Ưu nhược điểm của bạt nhựa PE

Ưu điểm

- Hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời do chất liệu làm bạt tốt, bạt được làm nhiều lớp. Điều này dẫn đến khả năng tránh nắng tốt.

- Chống đóng băng tuyệt đối do bạt nhựa PE chống thấm nước.

- Không bị mài mòn, không bị oxy hóa do điều kiện thời tiết khí hậu nhiệt đới ẩm tại Việt Nam.

Nhược điểm

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng bạt nhựa PE lại gặp hạn chế khi sử dụng nếu gặp phải những trận mưa lớn, trong thời gian dài. Đặc biệt nếu gặp phải mưa đá thì bạt nhựa PE khó có thể chống đỡ được.

Bạt nhựa HDPE 

Bạt HDPE là tên viết tắt Hight density polypropylenne, màng chống thấm HDPE chứa 97.5% nhựa nguyên sinh, 2.5% còn lại bao gồm cacbon đen, chất ổn định nhiệt, chất kháng tia UV vì vậy HDPE không độc hại và có thể sử dụng làm bể chứa nước ngọt.

Nguyên liệu chính sản xuất màng chống thấm HDPE là hạt nhựa nguyên sinh cao phân tử PE hàm lượng cao. Để tăng khả năng chống chịu của màng với điều kiện tự nhiên, nhà sản xuất cho thêm phụ gia: cacbon, chất kháng UV, chất kháng hóa học và chất kháng vi sinh. Các nhà sản xuất uy tín cam kết các sản phẩm màng chống thấm HDPE của họ có tuổi thọ trên 50 năm.

Màng chống thấm HDPE có chiều dày từ 0. 1mm đến 3mm tùy theo ứng dụng mà sử dụng chiều dày tương ứng.

Bạt HDPE để lót, che phủ bãi hay chôn lấp rác thải được sử dụng phổ biến và chủ yếu trong lĩnh vực môi trường. Màng HDPE được sử dụng dưới đáy bãi chôn lấp kể cả rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp, đảm bảo vệ sinh theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh môi trường đáp ứng yêu cầu ngăn chặn các tạp chất độc hại, khó phân hủy và nước thấm vào mạch nước ngầm … 

Ngoài ra, màng chống thấm được sử dụng như một giải pháp hữu hiệu để che phủ các bãi chôn lấp công nghiệp. Chúng tách nước mưa và ngăn nước rửa trôi ra môi trường với số lượng lớn khỏi các chất ô nhiễm có hại. Vì vậy, các chất thải công nghiệp hóa sẽ không tràn ra ngoài môi trường gây ô nhiễm.

Bạt HDPEBạt nhựa HDPE được lót ao. Ảnh: vaidiakythuat.info

Ưu nhược điểm của bạt nhựa HDPE

Ưu điểm

- Độ bền cao, tuổi thọ của bạt có thể lên đến 50 năm mà không lo mục nát.

- Khả năng chống nước tuyệt vời, kể cả chống nước hoặc hóa chất.

- Độ đàn hồi tốt, độ mềm dẻo cao, chống chọi được với thời tiết và môi trường khắc nghiệt.

- An toàn, không độc hại cho sức khỏe và môi trường, có thể lót toàn bộ hồ nước ngọt.

- Dễ dàng xây dựng, đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

- Giá cả hợp lý, không quá đắt như các sản phẩm khác.

Nhược điểm

Giá thành của bạt nhựa HDPE cao hơn các loại nhựa khác, vì vậy sẽ làm gia tăng chi phí đầu tư hơn.

Vậy nên sử dụng loại bạt nào để lót ao hiệu quả nhất?

Hiện nay, loạt bạt được dùng phổ biến nhất chính là bạt nhựa HDPE vì độ bền loại bạt này khá chắc chắn, dễ vệ sinh. Tuy giá thành cao hơn các loại bạt khác nhưng thời gian sử dụng được rất lâu. Người nuôi chỉ cần vệ sinh sau mỗi vụ nuôi bằng cách chà rửa, sau đó có thể sử dụng tiếp cho vụ sau.

Vì vậy, bà con có thể lựa chọn các nguồn cung cấp bạt chất lượng, giá ổn định phù hợp với chi phí của mình để sử dụng nhé!

Đăng ngày 18/12/2023
Mây @may
Tổng hợp

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 09:58 26/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 05:44 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 05:44 29/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 05:44 29/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 05:44 29/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 05:44 29/04/2024