Xử lý ao bạt đúng cách cho vụ mới sạch mầm bệnh

Để giảm thiểu nguy cơ khi nuôi tôm ở mật độ cao trên bề mặt ao bạt nền đáy, bà con cần phải có một quy trình xử lý ao nuôi hiệu quả, từ việc chuẩn bị ao, xử lý ao, thả giống đến chăm sóc. Trong bài viết này, Tép Bạc sẽ chia sẻ một số phương pháp xử lý ao bạt đúng cách cho vụ mới sạch mầm bệnh, nhằm hỗ trợ bà con trong quá trình nuôi tôm của mình.

Ao tôm lót bạt
Ao tôm lót bạt mang đến nhiều lợi ích cho người nuôi. Ảnh: Tấn Bảo

Bạt lót cho ao nuôi tôm là gì? 

Các tấm bạt lót ao tôm là các lớp màng bạt được đặt phủ trên đáy của hồ nuôi tôm. Chúng thường được làm từ vật liệu nhựa, có kích thước và độ dày khác nhau tùy thuộc vào diện tích của ao tôm và nhu cầu sử dụng của người nuôi. 

Các tấm bạt nuôi tôm mang lại nhiều lợi ích đáng chú ý, vì thế chúng ngày càng phổ biến trong việc nuôi trồng thủy sản, bao gồm cả tôm. Màng bạt ao tôm có vai trò chính trong việc cải tạo môi trường ao, ngăn chặn sự tích tụ của phèn, tạo môi trường nuôi vệ sinh, và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật trong ao tôm. Ngoài ra, bạt lót ao tôm cũng giúp bảo vệ đáy ao khỏi sự xói mòn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu hoạch tôm. 

Quy trình xử lý ao bạt đúng cách 

Chuẩn bị ao bạt 

Khi lót bạt cho ao, cần đảm bảo việc làm phẳng đáy và phơi khô đáy ao. Ao cần được đầm nén kỹ ở bờ, và nền đáy phải được nghiêng về hướng cống thoát nước. 

Ưu tiên sử dụng chất liệu vải địa chống thấm HDPE, vì nó giúp kiểm soát tốt quá trình nuôi tôm, đảm bảo vệ sinh, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí. Từ đó giúp đạt lợi nhuận cao hơn trong vụ nuôi. 

Quá trình trải bạt không nên vuốt quá sát nền đáy, và cần thiết kế 3 đến 4 ống thoát khí nối từ đáy ống lên bờ. Điều này để tránh tình trạng khí tích tụ dưới đáy, gây phồng bạt khi đổ nước vào ao nuôi. 

Trường hợp ao nuôi đã trải qua mùa vụ, bà con cần tháo bạt ra để rút nước, sau đó sử dụng máy bơm cao áp để xịt rửa sạch các chất cặn bẩn bám trên bề mặt bạt. Đề nghị sử dụng nước chứa 5% Chlorine để rải đều trên bề mặt bạt và để phơi khô trong 5 ngày trước khi tái sử dụng. 

Cho nước vào ao nuôi tôm 

Trong quá trình cung cấp nước, nước được lấy từ ao lắng trước khi được xử lý bằng Chlorine với liều lượng 30 ppm/1000m3. Sau khoảng 10 ngày, nước mới được lấy qua túi lọc, và độ sâu của ao nuôi cần lớn hơn 1,4m. 

Khi lấy nước từ ao lắng, cần tránh các điều sau: 

Nước thuỷ triều phát sáng vào ban đêm, có thể gây ra sự phát triển của vi khuẩn. 

Nước chứa nhiều váng bọt và huyền phù lơ lửng. 

Không nên lấy nước thuỷ triều. 

Độ mặn của nước không được vượt quá 25 ‰. 

Tránh cung cấp nước khi có thông tin về dịch bệnh xuất hiện tại khu vực nuôi. 

Tôm thẻ trong nháTôm được nuôi trong ao bạt sẽ hạn chế được các bất lợi ảnh hưởng sự phát triển của chúng. Ảnh: Lam Nguyen Nguyen

Đối với việc lắp đặt quạt khí, người nuôi cần điều chỉnh tùy thuộc vào diện tích của ao nuôi. Thông thường, đối với ao có diện tích từ 2000 – 3000m2, cần lắp đặt 3 giàn quạt, và đối với ao có diện tích từ 3000 – 5000m2, cần lắp đặt 4 – 6 giàn quạt.  

Cần lắp đặt hệ thống quạt nước giúp tăng lượng oxy hòa tan trong nước, tạo ra dòng chảy kích thích tôm săn mồi. Ngoài ra, giúp cân bằng chất lượng nước, và thu gom chất thải về giữa ao để dễ dàng vệ sinh và xiphong đáy ao. 

Sử dụng men vi sinh xử lý ao bạt 

Men vi sinh cho tôm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng nước ổn định bằng cách: 

Ổn định màu nước và độ pH của nước ao. 

Ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại trong ao nuôi tôm. 

Kích thích sự phát triển của tảo có ích. 

Giảm lượng khí độc như NH3, NO2, H2S trong nước ao. 

Phân hủy chất hữu cơ như thức ăn thừa, rác trong môi trường nước và dưới đáy ao nuôi tôm. 

Làm sạch đáy ao và duy trì ổn định nguồn nước. 

Gây màu cho ao nuôi 

Mục đích của việc gây màu cho ao tôm là thúc đẩy sự phát triển của các loại tảo có lợi tự nhiên trong ao nuôi, với mật độ phù hợp. Với mỗi điều kiện môi trường nuôi khác nhau, sẽ có phương pháp gây màu tương ứng. Thông thường, để chuẩn hóa môi trường ao, người nuôi cần bổ sung các chất dinh dưỡng như dolomite hoặc mật rỉ để kích thích sự phát triển của tảo có ích. 

Thả tôm giống vào ao 

Đầu tiên nên lựa chọn tôm giống từ các nhà cung cấp đáng tin cậy và quá trình vận chuyển cần được kiểm dịch. Ngoài ra cần điều chỉnh độ mặn và pH của túi chứa tôm phải phù hợp với môi trường ao nuôi. Nên thả tôm vào thời gian có nhiệt độ mát nhất trong ngày và cân nhắc điều chỉnh nhiệt độ môi trường ao nuôi để đảm bảo tôm không bị sốc nhiệt. Mật độ thả tôm nên từ 120 đến 150 con/m2

Bạt lót aoNên lựa chọn loại bạt có chất liệu tốt, độ dày phù hợp. Ảnh: Sưu tầm

Ưu điểm vượt trội khi sử dụng ao nuôi lót bạt 

Sử dụng bạt lót cho ao nuôi không chỉ giúp quản lý chất lượng nước một cách dễ dàng, do không có sự tiếp xúc với phần đất dưới đáy ao và bờ ao. 

Ao bạt còn giúp hạn chế việc phèn xâm nhập và tránh nguy cơ giảm độ pH khi gặp mưa lớn. Cùng với đó là ngăn chặn sự xâm nhập mặn từ các khu vực khác và giảm thiểu sự mất nước từ ao nuôi. 

Bề mặt trơn cứng của bạt cũng ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại và ký sinh trùng, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của các loại mầm bệnh. 

Việc sử dụng bạt giảm thiểu thời gian làm sạch đáy ao từ một tháng xuống còn từ 5 đến 8 ngày, từ đó tăng số lượng vụ nuôi mỗi năm và nâng cao năng suất thu hoạch. 

Hơn nữa, việc dễ dàng tạo hố xi phông ở giữa đáy ao giúp giảm tích tụ chất thải và khí độc, loại bỏ các lớp lơ lửng gây hại cho tôm.

Nhờ hệ thống quạt dễ dàng cung cấp oxy, tôm có thể được thả với mật độ cao trên cùng một diện tích ao bạt. 

Đáy ao lót bạt giúp thu hoạch nhanh chóng hơn, giảm tình trạng tôm bị bẩn ở mang do ít bùn hữu cơ tích luỹ, và tăng năng suất vụ thu. 

Ngoài ra, lớp bạt lót còn giúp ngăn chặn sự xói mòn của bờ ao do tác động của mưa gió và dòng nước từ hệ thống quạt, giảm chi phí bảo trì và sửa chữa ao nuôi. 

Đăng ngày 01/04/2024
Phan Tấn Đạt @phan-tan-dat
Kỹ thuật

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 08:00 29/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 08:00 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:12 26/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 05:04 30/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 05:04 30/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 05:04 30/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 05:04 30/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 05:04 30/04/2024