Nuôi thủy sản bằng lồng bè nhựa HDPE hiệu quả

Thời gian gần đây, việc áp dụng các kỹ thuật nuôi bằng lồng bè không ngừng phát triển đã mang lại những lợi ích to lớn cho ngành thủy sản nước ta.

Nuôi thủy sản bằng lồng nhựa HDPE trên biển. Ảnh: bbt.1cdn.vn
Nuôi thủy sản bằng lồng nhựa HDPE trên biển. Ảnh: bbt.1cdn.vn

Lồng bè nhựa HDPE

Thay vì các loại giàn gỗ, phao nhựa truyền thống, dễ bị cuốn trôi khi gặp sóng, gió, bão lớn, người ta bắt đầu thay thế lồng bè nuôi cá sang vật liệu hiện đại và nhiều ưu điểm vượt trội hơn là lồng nhựa HDPE

Theo các chuyên gia, lồng HDPE hiện nhiều nước Châu Âu, nhất là Na Uy, một trong những quốc gia có ngành nuôi trồng thủy sản dẫn đầu thế giới áp dụng phổ biến hàng chục năm nay. Tại một số nước phát triển ở châu Á hiện lồng nhựa HDPE cũng được sử dụng để nuôi trồng thủy sản.

Lồng bè nổi bằng nhựa HDPELồng bè nổi bằng nhựa HDPE công nghệ tiên tiến. Ảnh: truongphatplastic.com.vn

Được biết, cách làm lồng bè truyền thống của người dân biển là khung lồng bè gỗ liên kết với nhau bằng dây hoặc bulong tạo thành hình vuông với hệ thống nâng đỡ là các phao xốp hoặc thùng nhựa. Mặc dù có ưu điểm là rẻ nhưng độ bền vững của phương pháp này không cao, gây ô nhiễm môi trường và hao tốn thời gian, công sức, chi phí cho việc tu sửa thường xuyên, đặc biệt là ảnh hưởng đến hiệu quả nuôi trồng của người dân.

Khác với nuôi biển quy mô nhỏ bằng lồng gỗ, mô hình lồng nhựa HDPE theo công nghệ Na Uy được cấu tạo gồm 3 bộ phận chính: khung lồng, túi lưới và neo. 

Khung lồng là một vòng phao nổi có chất liệu từ nhựa chịu lực HDPE hình vuông hoặc tròn với độ bền, chắc và không lo biến dạng. 

Túi lưới phải dùng lưới dệt không gút tránh làm thương tổn cho thủy sản trong quá trình nuôi, tốt nhất nên chọn túi làm từ chất liệu Polyetylen bao gồm cả dây giềng và chỉ khâu lưới: 

- Lưới làm từ vật liệu nói trên có khả năng chống tia cực tím tốt, tuổi thọ cao có thể lên đến 10 năm, đặc biệt có khả năng chống sinh vật bám (lưu ý rằng toàn bộ túi lưới của lồng phải được xem xét, tính toán để phù hợp với lưu tốc dòng chảy, độ sâu và tùy thuộc vào đối tượng nuôi trồng). 

- Cuối cùng là hệ thống neo, một khối bê tông nặng gần 4 tấn với dây neo là loại dây PP bằng nhựa có thể chịu được lực căng kéo tốt, chống bào mòn, chống tác hại của dầu mỡ, tốt nhất là nên được làm từ chất liệu Polyetylen để tăng độ bền cho dây. 

Tính năng vượt trội

Với chất liệu nhựa siêu bền, toàn bộ hệ thống lồng được neo trên biển bằng công nghệ tiên tiến nhất của Na Uy có tác dụng cố định, giảm lực tác dụng của sóng gió lên khung lồng. Do đó, toàn bộ lực tác dụng của sóng gió được hấp thụ qua hệ thống phao chịu lực độc lập. Còn hệ thống neo có thể tự động điều chỉnh cho lồng lên xuống theo mực nước thủy triều.

Sử dụng chất liệu HDPE Sử dụng chất liệu HDPE tiết kiệm và bền vững. Ảnh: media.baoquangninh.com.vn

- Hệ thống lồng với chất liệu HDPE có thể tích mỗi lồng nuôi 1.200 – 2.400m3, được kết nối với nhau và với neo giàn, chịu được bão gió cấp 12. 

- Hệ thống cho phép nuôi ở những vùng biển xa bờ, nơi môi trường nước trong sạch, có thể hạn chế nguy cơ ô nhiễm và dịch bệnh. Đồng thời kiểm soát được chất lượng an toàn thực phẩm, đặc biệt tránh xung đột với các lợi ích khác (giao thông vận tải, du lịch,..)

- Có đặc tính thân thiện môi trường, do được sản xuất từ nhựa HDPE nên thời gian sử dụng lâu hơn, có thể tái sử dụng, đặc biệt là tốn ít nhân công và dễ sử dụng trong quá trình chuẩn bị lồng nuôi, vệ sinh, thu hoạch. 

- Theo thống kê từ một số hộ nuôi cho biết, cá nuôi bằng lồng HDPE sinh trường và phát triển tốt, tỷ lệ cá sống đạt từ 80 – 90%, cao hơn 15 – 20% so với nuôi lồng truyền thống.

- Ngoài ra, việc lắp đặt ống HDPE làm lồng bè nuôi cá biển luôn kín nước, kín hơi nên độ nổi cao, không sợ bị chìm. Bên cạnh đó là sự đa dạng về kích thước, kiểu dáng (tùy theo đối lượng và số lượng nuôi sẽ phù hợp với mỗi loại), giá thành rẻ, tính kinh tế cao, giúp tiết kiệm chi phí cho người dân.

Dựa theo các điều kiện thời tiết và tự nhiên tại tất cả các tỉnh thành nước ta thường xuyên xảy ra các cơn bão lớn trong năm, gây thất thoát nhiều cho người dân đặc biệt là các hộ nuôi biển, việc ứng dụng đưa lồng bè bằng nhựa HDPE vào nuôi sẽ là lựa chọn đúng đắn và cần thiết.

Đăng ngày 19/11/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 09:00 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 18/03/2024

Xử lý nước ao giai đoạn ương tôm

Để bắt đầu một vụ nuôi mới, công đoạn cải tạo và xử lý ao chiếm tỷ lệ quan trọng nhất. Trong đó, việc cấp nước và xử lý nước ao để tạo một môi trường thích hợp nhất cho tôm giống. Có rất nhiều phương pháp xử lý nước ao đầu vụ, hôm nay cùng Tép Bạc tham khảo một số cách sau đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:01 14/03/2024

Có nên sử dụng lại nước ao nuôi cũ?

Trong suốt quá trình nuôi, việc cấp hay thay nước không theo chế độ nhất định, có thể không thay nước mới. Tuy nhiên, trong trường hợp cần cấp nước hoặc cải tảo ao cho vụ nuôi mới, một số người nuôi có tái sử dụng lại nước cũ, vậy phương pháp này có gây ảnh hưởng tới tôm nuôi hay không?

Ao nuôi tôm
• 14:19 12/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 13:49 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 13:49 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 13:49 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:49 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 13:49 19/03/2024