Hy vọng mới cung cấp astaxathin tự nhiên cho ngành thủy sản

Astaxathin được biết đến trong ngành nuôi trồng thủy sản với vai trò là một chất phụ gia quan trọng góp phần “tạo màu” nâng cao giá trị loài nuôi thủy sản.

Hy vọng mới cung cấp astaxathin tự nhiên cho ngành thủy sản
Một phương pháp mới cung cấp astaxathin tự nhiên cho ngành thủy sản

Astaxanthin còn có khả năng chống oxy hóa qua đó giúp tăng cường sức khỏe cho vật chủ. Ngoài ra, các lợi ích về sức khoẻ của astaxanthin được báo cáo như tăng tốc độ tăng trưởng, giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và giảm tỉ lệ tử vong của phôi và tăng khả năng chống chịu stress cho động vật thủy sản.

Astaxanthin (C40H52O4) là một xanthophyll carotenoid có màu đỏ, tan được trong dầu được tìm thấy trên cá hồi tự nhiên(26-38mg/kg thịt cá), cá hồi Đại Tây Dương(6-8mg/kg thịt cá), nấm men, tôm, cua, một số loại vi tảo. Trong đó hàm lượng astaxanthin tự nhiên cao nhất được tìm thấy trong loài tảo Haematococcus pluvialis (3.8%), nấm men Phaffia rhodozyma(1.3mg/g).

Đây cũng là hai nguồn nguyên liệu chủ yếu để sản xuất các sản phẩm astaxanthin thương mại, tùy thuộc vào công nghệ tách chiết và bảo quản mà hàm lượng astaxanthin sẽ dao động từ 70-90%.

Ngoài ra astaxanthin còn được sản xuất từ các phiên bản tổng hợp của các sản phẩm có nguồn gốc từ hóa dầu. Astaxanthin có nguồn gốc tự nhiên dễ tiêu hóa và hấp thu với cá tôm hơn các phiên bản tổng hợp nhưng những thách thức trong sản xuất đã làm giá thành nó đắt hơn đáng kể.

astaxathin, sản xuất astaxathin, Methylobacterium extorquens, thủy sản

Do đó một nghiên cứu đột phá mới đây của các nhà khoa học Knipbio đã đưa ra phương pháp mới sản xuất astaxanthin sinh học thông qua vi khuẩn. Vi khuẩn Methylobacterium extorquens có thể sản xuất astaxanthin với số lượng lớn ở quy mô thương mại do đó có giá cả cạnh tranh hơn so với astaxanthin có nguồn gốc hóa dầu. Nó được sản xuất thông qua quá trình lên men sử dụng ethanol, methanol, và các chất thải khác có chi phí thấp và sẵn có.

Cá nhà nghiên cứu cũng đang thực hiện một loạt thử nghiệm để so sánh astaxanthin mới này và sản xuất ở quy mô thương mại. Hy vọng đột phá này sẽ cung cấp nguồn astaxanthin tự nhiên và giá thành cạnh tranh hơn cho ngành thủy sản nước Mỹ nói chung và toàn thế giới nói riêng.

Đăng ngày 27/02/2018
VĂN THÁI (TH)
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:46 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:46 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:46 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:46 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:46 28/03/2024