Khó khăn trong nuôi cá nước lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP

Trong vài năm qua, một số mô hình nuôi cá nước lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP đã được đánh giá là có hàm lượng khoa học công nghệ cao, nâng cao giá trị, góp phần kiểm soát tốt nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Khó khăn trong nuôi cá nước lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP
Mô hình nuôi cá nước lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP vẫn chưa được nhân rộng (Ảnh: Thế Long)

Bắt đầu nuôi cá tầm, cá hồi từ năm 2008, trại cá nước lạnh của ông Lưu Văn Quang, thôn Ngải Trồ, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát là một trong những mô hình nuôi cá nước lạnh đầu tiên với quy mô lớn nhất huyện. Hiện tại, cơ sở của ông Quang đang có 10 bể nuôi cá lớn nhỏ; mỗi lứa xuống gần 2 vạn con giống, năng suất cá thương phẩm đạt xấp xỉ 50 tấn một năm.

Được sự giúp đỡ của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, năm 2017, trại cá nước lạnh của ông Lưu Văn Quang đã bắt đầu xây dựng mô hình nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, theo ông Quang, hiện tại cách làm này vẫn chưa thực sự khiến người nuôi yên tâm theo đuổi, bởi các sản phẩm bán cho thương lái có giá không chênh lệch nhiều so với cá nuôi theo cách truyền thống.

Còn tại Hợp tác xã Thủy Lâm ở xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, đơn vị này đã xác định hướng làm ăn lâu dài và bền vững nên sớm đầu tư kinh phí triển khai nuôi cá nước lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP. Quá trình nuôi cá tại đây được thực hiện khá bài bản. Mỗi lồng được hợp tác xã (HTX) cắm biển, ghi chép cẩn thận về ngày xuống giống, chủng loại giống, loại cám cho ăn; đặc biệt, có sổ theo dõi các bể nuôi về lượng thức ăn, thuốc phòng bệnh. Thế nhưng hiện nay, việc áp dụng quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP tại cơ sở chăn nuôi này đang gặp khá nhiều khó khăn. Cụ thể như thủ tục để được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn quá rườm rà, phức tạp và kéo dài. Ngoài ra, lý do quan trọng nhất là chi phí nuôi cá tăng lên 20 - 25% nhưng giá bán vẫn không hơn nhiều so với sản phẩm nuôi theo phương thức truyền thống. Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc HTX Thủy Lâm cho biết: "HTX đã áp dụng mô hình nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP từ cuối năm 2016, qua đó giúp sản phẩm tiêu thụ dễ dàng và đầu ra cũng ổn định hơn. Đến nay, HTX vẫn đang nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP, nhưng sản phẩm có đạt hay không còn do cơ quan có thẩm quyền kiểm định, chứng nhận".

Theo thống kê của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát, trên địa bàn huyện hiện có 13 cơ sở nuôi cá nước lạnh; trong đó, đã có 9 cơ sở đang thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, kể từ năm 2016 đến nay, vẫn chưa có thêm cơ sở nào áp dụng sản xuất theo mô hình này.

Ông Sí Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho rằng, một trong những nguyên nhân đó là đa số các cơ sở nuôi cá nước lạnh đều mang tính nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng ao nuôi không đảm bảo, nguồn vốn còn thiếu nên không đáp ứng được các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn VietGAP. Cùng với đó là giá bán sản phẩm VietGAP không cao, thậm chí ngang bằng sản phẩm thông thường, trong khi đó thực hiện theo các tiêu chuẩn VietGAP thì chi phí nuôi sẽ tăng lên. Vì thế, sẽ rất khó để các cơ sở nuôi theo VietGAP cạnh tranh với những cơ sở nuôi truyền thống. Tuy nhiên, đây sẽ vẫn là hướng đi chủ đạo với mục đích tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch cung cấp cho người tiêu dùng. “Khi đưa ra thị trường thì sản phẩm phải được chứng nhận về nguồn gốc, xuất xứ; trong bối cảnh như hiện nay thì việc này cần phải thực hiện ngay, không chỉ riêng cá nước lạnh mà thực hiện ở cả lĩnh vực chăn nuôi khác. Thời gian tới, huyện Bát Xát sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tại các cơ sở theo định hướng của tỉnh về chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm”, ông Kiên cho biết thêm.

Trong những năm qua, nhiều mô hình nuôi cá nước lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP đã đạt những thành công bước đầu, nhưng để nhân rộng thì cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của nhiều ban, ngành nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ giữa khâu sản xuất và tiêu thụ. Ngoài ra, Nhà nước cần có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ các hộ nuôi cá nước lạnh theo tiêu chuẩn VietGAP thì mô hình này mới thực sự bền vững và phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Lào Cai TV
Đăng ngày 20/09/2019
Thế Long
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:54 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:54 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:54 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:54 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:54 29/03/2024