Nuôi cá tầm quy mô lớn ở Đồng Quế - Vĩnh Phúc

Vài năm trở lại đây, người dân trên địa bàn xã Đồng Quế (Sông Lô) tập trung chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định.

Phát triển chăn nuôi ở Đồng Quế
Gia đình ông Nguyễn Duy Phúc, thôn Thanh Tú, xã Đồng Quế (Sông Lô) nuôi 5.000 con cá tầm Nga, đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm. Ảnh: Nguyễn Lượng

Là một trong những xã miền núi của huyện Sông Lô, trong những năm gần đây, Đồng Quế đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành chăn nuôi. Trên địa bàn xã Đồng Quế có gần 40 trang trại, gia trại phát triển nhiều mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, như: Cá tầm, lợn lửng, lợn rừng, gà thả đồi… cho thu nhập trung bình từ 250 - 300 triệu đồng/năm/hộ. Nhờ đó, đời sống nhân dân ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ khá giàu tăng.

Ông Nguyễn Duy Phúc, thôn Thanh Tú được nhiều người dân địa phương biết đến với mô hình nuôi cá tầm quy mô lớn đã hơn 10 năm nay. Năm 2006, cá tầm có xuất xứ từ Nga được đưa vào Việt Nam nuôi thử nghiệm. Nhận thấy đây là loại cá có giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao, năm 2008, ông Phúc triển khai xây dựng mô hình nuôi cá tầm trên diện tích 6.500m2. Ban đầu, quy mô nuôi thả chỉ 1.500 con. Một năm sau, đàn cá tầm của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt, sản lượng khi thu hoạch đạt 4 tấn, với giá bán 330 nghìn đồng/kg, mang lại cho gia đình ông Phúc doanh thu 120 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ ở thời điểm bấy giờ.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phúc cho biết: Cá tầm là loài cá nước lạnh, có giá trị kinh tế cao, từ lâu thịt và trứng cá tầm được xem là thực phẩm “cao lương mỹ vị”, trở thành món ăn ưa thích của giới thượng lưu. Tuy nhiên, lúc loài cá này mới du nhập vào Việt Nam thì chưa ai có thể khẳng định được giá trị kinh tế cũng như việc nuôi giống cá mới này ở một đất nước thuộc vùng nhiệt đới gió mùa. Qua khảo sát tôi nhận thấy, khí hậu ở Đồng Quế rất thích hợp để nuôi cá tầm, nhiệt độ của nước phù hợp cho cá tầm sinh trưởng và phát triển nên đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế này”.

Hơn 10 năm qua, mô hình nuôi cá tầm của gia đình ông Phúc đã có bước phát triển ổn định. Từ chỗ bị động con giống, phải nhập khẩu con giống từ nước ngoài thì nay ông Phúc đã hoàn toàn chủ động được nguồn giống. Đặc biệt, trại cá tầm của ông Phúc còn thành công trong việc cung cấp trứng cá tầm muối, được người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ dừng lại ở đó, thông qua website www.catamthacbay.com và facebook catamthacbay, mô hình nuôi cá tầm và trứng cá tầm của ông Phúc được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Với giá bán 220 nghìn đồng/kg thịt cá và 17 triệu đồng/kg trứng cá tầm muối ước tính doanh thu mỗi năm của gia đình ông Phúc đạt hơn 1 tỷ đồng.

Để khai thác tiềm năng, lợi thế về địa hình, đất đai, giúp người dân có cơ hội phát triển, làm giàu chính đáng, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Công Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quế cho biết: Xác định chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế chủ yếu giúp người dân giảm nghèo bền vững, thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách, các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất.Khuyến khích áp dụng các biện pháp, tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi để nâng cao chất lượng đàn vật nuôi, giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh.

Báo Vĩnh Phúc
Đăng ngày 18/04/2019
Theo Ngọc Lan
Nông thôn

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 23:58 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 23:58 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 23:58 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 23:58 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 23:58 13/05/2024