Huế: Cảnh báo nguy cơ mất nguồn tài nguyên cửa sông Ô Lâu

Với sự tác động của thiên tai, khí hậu và sự tác động tiêu cực từ con người đã và đang làm cho hệ sinh thái vùng đất ngập nước sông Ô Lâu (huyện Phong Điền) mất dần nguồn tài nguyên và các nguồn gen quý hiếm.

phá Tam Giang

Cách đây 7 năm, vùng đất ngập nước cửa Sông Ô Lâu, thuộc xã Điền Hòa, huyện Phong Điền là nơi giao thoa giữa 2 vùng nước nước ngọt từ thượng nguồn sông Ô Lâu đổ về và vùng nước lợ của đầm phá Tam Giang.

Vì vậy, tính đa dạng sinh học ở đây rất cao với hơn 900 loài động, thực vật trong đó có 22 loài được ghi trong danh sách bảo vệ của cộng đồng châu Âu, là một trong những sân chim cho các loài di trú từ phương Bắc về phương Nam.

Đối lập với sự nhộn nhịp của một hệ sinh thái trước đây, cửa sông Ô Lâu bây giờ trở nên vắng vẻ hơn. Trải qua nhiều năm, do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, thêm vào đó là mức độ khai thác chưa hợp lý, thậm chí là mang tính hủy diệt của người dân, khiến tài nguyên đất ngập nước sông Ô Lâu suy giảm nghiêm trọng. Các loài chim di cư giảm mạnh, các loài thủy sản có nguy cơ biến mất. Thực trạng này đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến sự đa dạng sinh học của hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Trước nguy cơ nguồn tài nguyên cửa sông Ô Lâu biến mất, việc hình thành khu bảo tồn theo phương thức đồng quản lý, sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng cư dân về giá trị của đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản - mà họ chính là người được hưởng lợi.

Mục tiêu lâu dài của các dự án là nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng và người dân sẽ là những chủ thể trong việc bảo tồn, gìn giữ nguồn lợi thủy sản trong đầm phá, bởi đó là sinh kế của cư dân nơi đây. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra ở khu vực này cho thấy dự án đã triển khai, nhưng chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

VTC News
Đăng ngày 07/11/2013
Minh Tây
Môi trường

Nuôi cá lồng bè: Khó khăn tăng dần khi ô nhiễm nguồn nước tăng cao

Nuôi cá lồng bè, dù mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng, đặc biệt là do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.

Nuôi lồng bè
• 14:17 16/10/2024

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 10:52 15/10/2024

Chủ động phòng, chống thiệt hại thủy sản nuôi trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão, vì vậy để chủ động phòng, chống thiệt hại, người nuôi thủy sản cần lưu ý thực hiện một số biện pháp.

Nuôi lồng bè
• 09:33 09/10/2024

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
• 13:56 07/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 09:57 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 09:57 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 09:57 18/10/2024

Mô hình nuôi ghép đang sốt trở lại

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Nuôi ghép
• 09:57 18/10/2024

Xóa đói giảm nghèo bằng ba ba núi

Xóa đói giảm nghèo bằng nuôi ba ba núi (còn gọi là ba ba đá hoặc ba ba rừng) là một mô hình kinh tế đầy tiềm năng ở nhiều vùng nông thôn và miền núi Việt Nam. Đây là loài ba ba được ưa chuộng vì giá trị kinh tế cao nhờ thịt ngon, bổ dưỡng, và được sử dụng trong y học cổ truyền. Việc nuôi ba ba núi không chỉ giúp tăng thu nhập cho các hộ gia đình mà còn tạo ra cơ hội việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Baba núi
• 09:57 18/10/2024
Some text some message..