An Giang: Cần bảo tồn và phát triển các loài thủy sản

Cuối tháng 10-2015, chúng tôi cùng đoàn thẩm định dự án Quỹ Kuwait xuất phát từ bến tàu Khách sạn Victoria Châu Đốc đi ngược dòng sông Hậu (sông Mê Kông) về phía thượng nguồn tìm hiểu đời sống của người dân nơi đây.

làng bè
Làng bè trên sông

Trước tiên, chúng tôi cập bến khu nhà nổi chuyên nuôi cá lồng trên sông. Đây là một khu tập trung chuyên nuôi cá lồng bè của trên dưới trăm hộ  dân, cả nhà họ sinh sống cùng lồng cá, đối với họ lồng bè cá là cả một cơ nghiệp. Nhà được chia làm hai phần, phía trong là một phòng để ở, phía ngoài là cửa hàng bán các đồ lưu niệm cũng như các sản phẩm thủ công của dân địa phương, chủ yếu phục vụ khách du lịch. Một lồng cá tùy theo kích thước lớn nhỏ, một vụ có thể cho sản lượng từ vài tấn đến hàng chục tấn cá các loại. Chi phí nuôi cá, gồm: Tiền đầu tư làm lồng bè và nhà nổi ban đầu, tiền mua cá giống, tiền mua thức ăn cho cá, tiền mua thuốc trị bệnh và tắm cho cá, tiền mua công cụ và máy nghiền thức ăn, máy sục ô-xy cho cá… Một vụ cá nếu nuôi thành công có thể mang lại lợi nhuận vài trăm triệu đồng cho chủ lồng, còn thất bại cũng lỗ tới vài trăm triệu, vài vụ lỗ là mất tới cả tỷ đồng. Những rủi ro có thể gặp: Không theo dõi để kịp sục ô-xy cho cá đúng lúc làm cá chết, không nắm được các loại bệnh của cá hoặc không biết cách tắm cho cá làm cá lớn chậm hoặc chết, đến vụ thu hoạch không có sẵn đầu ra nên cá rớt giá… Tuy nhiên, người nuôi cá khắc phục bằng cách ký hợp đồng trước với công ty để họ trợ giúp tiền mua thức ăn và chủ động đầu ra. Giá mua cá của công ty bảo đảm người nuôi cá có đủ lãi và nếu trả thấp, người nuôi cá có quyền bán thẳng ra thị trường… hoặc họ sẽ chế biến cá khô, làm cá hộp hoặc sẽ chọn những giống cá có giá trị kinh tế cao như cá bố mẹ đem về ép để sản xuất con giống nuôi… Chúng tôi thấy mô hình này nhân rộng và phát triển rất tốt, vì rõ ràng nuôi cá mang lại lợi nhuận cao hơn trồng lúa và khu vực đồng bằng sông Cửu Long thì luôn sẵn có sông nước.

Chúng tôi thấy một chiếc xuồng có những thiết bị đánh cá bằng xung điện. Khi xuồng của anh ta đến gần, chúng tôi đã lên tiếng đề nghị anh đừng đánh bắt nữa, vì anh có thể bắt được 1 con nhưng giết chết 10 con khác, hơn nữa còn hủy hoại môi sinh, môi trường của dòng sông.... Nhưng tất cả đều vô nghĩa !!! Anh ta vẫn cứ lầm lũi chích điện. Sản phẩm của anh trước mắt chúng tôi là những con cá bé bằng ngón tay đến những con cá to bằng bàn tay... To hay nhỏ, anh ta bắt hết không chừa một con nào!

Người dân địa phương cho biết: Cách đây khoảng 2 năm, thời điểm này là mùa nước nổi, mực nước cao hơn  bây giờ hàng mét nước, người dân không phải đi chích điện như thế này, mà chỉ cần căng tấm lưới ra cũng bắt được rất nhiều cá, đặc biệt là cá linh, nhưng bây giờ đó chỉ là ước mơ. Một số người dân địa phương bức xúc: Nếu không biết bảo tồn các loài cá hiện có của sông Mê Kông này và với cách khai thác tận diệt bằng chích điện thì chẳng mấy chốc sông này sẽ thành sông chết!  Nó chết một phần vì đầu nguồn họ chặn xây thủy điện nhưng phần nữa là chính chúng ta không biết để bảo tồn, duy trì và phát triển trước thực tế đổi thay của hoàn cảnh.

Lên bờ, chúng tôi đem câu chuyện trên kể lại cho những người khách và nhân viên đang có mặt tại lễ tân khách sạn nghe, họ cho biết chính quyền đã có quy định cấm đánh bắt cá bằng xung điện từ lâu, nhưng hàng ngày vẫn thấy một số người bơi xuồng qua lại đánh bắt cá bằng xung điện ở ngay bờ sông phía trước khách sạn. Chúng tôi chợt nghĩ, trước thách thức to lớn của biến đổi khí hậu, như nhiệt độ tăng của hiệu ứng nhà kính, nước biển dâng do nhiệt độ nóng lên của Trái Đất, thách thức của việc tăng dân số và thiếu việc làm... là những vấn đề rất đáng quan tâm và cần có giải pháp hữu hiệu. Song, việc cần làm ngay là thực thi nghiêm túc các biện pháp bảo tồn, duy trì và phát triển các loài thủy sản truyền thống sẵn có của dòng sông Mê Kông, trong đó tập trung thực hiện nghiêm các quy định đã có một cách đồng bộ và toàn diện từ khâu tuyên truyền giáo dục đến kiểm tra giám sát việc thực hiện, thậm chí áp dụng các biện pháp cứng rắn để răn đe các trường hợp cố tình vi phạm…

Báo An Giang, 05/11/2015
Đăng ngày 05/11/2015
Quỳnh Anh
Môi trường

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 10:32 12/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/05/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 09:43 14/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:43 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 09:43 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 09:43 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:43 14/05/2024