Khung Lịch thời vụ nuôi tôm 2016 ở Sóc Trăng và những điều cần lưu ý

Nhằm hạn chế ảnh hưởng của El Nino và giảm thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trong vụ tôm nước lợ năm 2016, Chi Cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng yêu cầu người nuôi tôm nghiêm túc thực hiện lịch thời vụ, thả tôm với mật độ phù hợp theo từng hình thức nuôi và nhất là cần thả giống vụ mới theo hướng thăm dò để theo dõi dịch bệnh, môi trường, nếu tình hình khả quan thì tiếp tục thả giống.

Lịch thời vụ nuôi tôm Sóc Trăng
Khung Lịch thời vụ nuôi tôm 2016 ở Sóc Trăng và những điều cần lưu ý.

Năm 2015, Sóc Trăng thả nuôi hơn 46.260 ha tôm nước lợ, vượt 2,81% kế hoạch năm và giảm 1,05% so với năm 2014. Do lịch thời vụ không đồng bộ, tác động bất lợi thời tiết, môi trường, nên tôm nuôi bị thiệt hại và mất trắng hơn 11.000 ha, tập nhiều tại các khu vực nuôi thâm canh, bán thâm canh ở các vùng trọng điểm của thị xã Vĩnh Châu, huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề và Cù Lao Dung. Hiện người nuôi tôm trong tỉnh đang gấp rút thu hoạch vụ tôm cuối năm, để kịp chuẩn bị cho vụ nuôi mới. Theo đó căn cứ vào điều kiện tự nhiên, thời tiết, khí hậu và đặc điểm sinh học thủy sản trên địa bàn tỉnh, các báo cáo về nuôi trồng thủy sản, kết quả quan trắc môi trường nước trong những năm qua và dự báo tình hình thời tiết, các yếu tố môi trường nước trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo và thông báo lịch thời vụ thả nuôi tôm nước lợ trên địa bàn mùa vụ 2015 – 2016. Ông Phan Văn Hà – Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo: “Vụ thả tôm năm nay, thời điểm thích hợp nhất là từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 2/2016. Hiện nay do ảnh hưởng nắng nóng kéo dài và không khí lạnh ở miền Bắc tràn về nên nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm khá lớn, độ mặn giao động từ 2‰ đến 5‰. Do đó ngành chức năng khuyến cáo người nuôi tôm không nên nóng vội mà phải chọn thời điểm thích hợp nhất để thả tôm”.

Cụ thể: Người nuôi tôm sú thả giống từ ngày 01/05 đến 30/09/2016. Đối với tôm thẻ chân trắng, thả nuôi đợt 1 từ 01/12/2015 đến 28/02/2016; đợt 2 từ 01/05 đến 30/09/2016. Lưu ý theo dự báo độ mặn sẽ tăng cao từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 và cao nhất là vào đầu tháng 3/2016. Vào thời gian này thời tiết ít mưa, nắng nhiều, vào cuối tháng 4 bắt đầu chuyển mùa, những cơn mưa giông xuất hiện nhiều hơn với lượng mưa khá lớn. Do đó khoảng từ đầu tháng 3 đến hết tháng 4 là thời gian có nhiều bất lợi với tôm nuôi, nhất là khi tôm ở giai đoạn từ 1 – 1,5 tháng tuổi. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con tạm dừng thả giống từ đầu tháng 3 đến hết tháng 4, để hạn chế bệnh hoại tử gan tụy cấp tính và bệnh đốm trắng trên tôm nuôi.

Những điều cần lưu ý: Tính theo khung lịch thời vụ thả nuôi tôm nước lợ 2016, toàn tỉnh đã thả nuôi được 220,2 ha, chủ yếu tập trung ở huyện Cù Lao Dung. Trong năm qua, Cù Lao Dung có hơn 100 ha tôm bị chết trên tổng số gần 1.700 ha thả nuôi. Qua kết quả của Chi Cục Thú y thu mẫu xét nghiệm, đa số tôm chết do bị bệnh hoại tử gan tụy, còn lại là bị bệnh đốm trắng, hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu. Theo đánh giá, tôm dễ bị nhiễm bệnh do tác động xấu từ thời tiết và môi trường, làm giảm sức đề kháng của tôm, cộng thêm giá tôm nguyên liệu trong năm 2015 giảm thấp so với năm 2014, nên toàn huyện chỉ có khoảng 25% hộ nuôi có lãi, còn lại là huề vốn hoặc bị lỗ. Ông Lý Văn Luyện – Phó Chủ tịch UBND xã Đại Ân 1, cho biết: “Trong vụ nuôi tôm 2015, do bà con trong xã chưa tuân thủ đúng lịch thời vụ thả giống, chất lượng con giống kém, nên đã ảnh hưởng đến năng suất tôm nuôi cuối vụ, nhiều hộ còn bị lỗ vốn”.

cung cấp đủ oxy ao nuôi
Trong điều kiện thời tiết ngày nắng nóng, đêm lạnh nhiều người nuôi tôm cần cung cấp đủ lượng oxy trong ao nuôi.

So với các địa phương trong tỉnh, huyện Cù Lao Dung bắt đầu vụ nuôi tôm năm 2016 sớm hơn. Hiện các ao tôm được khoảng 1 tháng tuổi, là giai đoạn tôm nhạy cảm với những tác động của môi trường. Thời tiết từ đây đến Tết Nguyên đán nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch cao, độ mặn trên các sông không ổn định, nên ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con cần tính toán thời gian thả giống hợp lý, nên thả thăm dò là cách tốt nhất. Ông Đồ Văn Thừa – Phó Phòng NN và PTNT huyện khuyến cáo: “Năm nay do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và dịch bệnh trên tôm nuôi ngày càng nhiều. Nên khung lịch thời vụ theo khuyến cáo của Ngành Nông nghiệp là: Tôm thẻ chân trắng thì bà con nên thả giống ngay từ đầu tháng 1/2016 đến ngày 28/2. Ngoài ra cơ sở cung cấp con giống, thuốc hóa chất cho nuôi tôm ngày càng nhiều nên bà con cần phải thận trọng khi lựa chọn con giống và thức ăn cho tôm để hạn chế thiệt hại”.

Theo báo cáo, tổng sản lượng tôm nuôi của Sóc Trăng năm 2015 đạt trên 96.300 tấn, cao hơn năm 2014 khoảng 6.000 tấn, tuy nhiên chỉ đạt 97% kế hoạch năm. Trong năm 2016, Ngành Nông nghiệp tỉnh tập trung hỗ trợ giúp nông dân nuôi tôm thành công, bên cạnh đó từng bước phát triển lĩnh vực thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Bà Quách Thị Thanh Bình, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng, lưu ý hộ nuôi tôm một số kỹ thuật sau: “Đối với vụ nuôi tôm năm nay bà con vẫn phải áp dụng biện pháp tổng hợp. Cụ thể là nên thả con giống thăm dò, thả với mật độ phù hợp theo khả năng đầu tư và trình độ quản lý của từng hộ. Tuân thủ lịch thời vụ, thường xuyên theo dõi Báo- Đài về cách hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc tôm nuôi. Đối với ao nuôi, bà con nên duy trì mực nước tối thiểu là 8 tấc, vì đây là thời điểm không khí lạnh tràn về, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch lớn. Bà con phải đảm bảo quạt để cung cấp đủ oxy cho tôm và tránh nước bị phân tầng, nếu cần thiết thì nên bón thêm vôi đá với 5kg/1.000 mét khối nước vào khoảng 22 giờ tối”./.

Đài PT-TH Sóc Trăng, 05/01/2016
Đăng ngày 06/01/2016
Ngọc Khuê
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:05 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:05 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:05 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:05 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:05 28/03/2024