Khuyến cáo đầu vụ tôm 2012

Vụ tôm sú 2011 nông dân Trà Vinh thắng lợi với hơn 7.500 ha nuôi tôm sú thâm canh và bán thâm canh đã đạt sản lượng trên 19.500 tấn, năng suất trung bình đạt 4,16 tấn/ha đối với nuôi hình thức thâm canh.

ao nuôi tôm

Ảnh: Chuẩn bị ao nuôi tôm

Vụ tôm 2012, về tình hình con giống và giá tôm thương phẩm: Do yếu tố mùa vụ nên người nuôi tôm thả giống theo thời gian rất tập trung. Cao điểm của vụ nuôi là vào khoảng tháng 4 (tháng 3 âm lịch) nên xảy ra tình trạng thiếu giống cục bộ. Nhu cầu về giống quá lớn nên ảnh hưởng đến chất lượng con giống. Lợi dụng thời cơ này, có nhiều thành phần xấu đã cung cấp con giống kém chất lượng và thậm chí thiếu số lượng cho người nuôi.

Tình hình dịch bệnh: Đầu vụ nuôi, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có xảy ra hiện tượng tôm bị bệnh gan tụy. Có nhiều trường hợp người nuôi tuân thủ theo quy trình điều trị thì tôm khỏi bệnh nhưng cũng có nhiều trường hợp không khỏi. Nhiều ao tôm bị bệnh gan giai đoạn 45 ngày tuổi trở xuống. Việc điều trị ở những ao này đa số không mang lại kết quả tốt. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp ao tôm đã bị thiệt hại, hộ nuôi xử lý thả giống lại tiếp tục bị thiệt hại.

Hiện nay, nhiệt độ đã tăng dần, tuy nhiên buổi sáng sớm nhiệt độ vẫn rất thấp, trời vẫn còn lạnh. Bên cạnh khuyến cáo lịch thời vụ của ngành chức năng, bà con nên thả tôm khi thời tiết ấm hẳn, nhiệt độ dao động giữa ngày và đêm thấp thì mới đảm bảo tỷ lệ sống, sức khỏe và tăng trưởng của tôm nuôi. Hơn nữa, theo các nhà chuyên môn thì trong những tháng thời tiết lạnh, chất lượng con giống kém, dễ nhiễm bệnh và nhiệt độ thấp tôm nuôi thương phẩm sử dụng thức ăn kém và tiêu hóa kém; chậm lớn, ao nuôi dễ ô nhiễm.

Tình hình tôm giống: Với thực trạng gia tăng diện tích nuôi trong năm 2012, dự báo sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng thiếu tôm giống, vì vậy người nuôi sẽ gặp không ít khó khăn. Hiện nay, có rất nhiều đại lý và dịch vụ cung cấp tôm giống, nếu chọn các dịch vụ này thì bà con nên chọn các đại lý hoặc nhà cung cấp có uy tín. Nếu bà con tự liên hệ với các công ty hoặc trại sản xuất giống thì để giảm bớt chi phí, bà con nên tập hợp lại với nhau thành nhóm hoặc các tổ hợp tác. Sau đó, cử đại diện tiến hành đến trại sản xuất tự lấy mẫu tôm, rồi gửi mẫu phân tích PCR để loại bỏ mẫu tôm nhiễm bệnh. Tuyệt đối không nên thả tôm không qua xét nghiệm PCR.

Vấn đề sử dụng thuốc, hóa chất: Việc kiểm tra dư lượng kháng sinh ở các nước nhập khẩu mặt hàng tôm Việt Nam ngày càng khắt khe, trong khi vẫn còn nhiều người nuôi sử dụng thuốc, hóa chất đặc biệt là kháng sinh không rõ nguồn gốc. Trước tình hình đó, người nuôi tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc, hóa chất, kháng sinh cấm hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; nên lựa chọn đại lý cung cấp và những sản phẩm có uy tín nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng, tiết kiệm chi phí và đảm bảo cung cấp nguyên liệu đạt tiêu chuẩn cho các nhà máy chế biến, tránh việc bị từ chối sản phẩm.

Tình hình dịch bệnh gan tụy trên tôm vẫn là một thách thức lớn. Theo kết quả nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II thì thuốc diệt giáp xác có gốc cypermthrine là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh. Bộ NN-PTNT cũng đã quyết định cấm sử dụng thuốc diệt giáp xác có gốc cypermythrine trong nuôi tôm. Vì vậy, vấn đề sử dụng thuốc diệt tạp cần phải được cân nhắc thận trọng để lựa chọn những loại thuốc sử dụng hiệu quả nhưng an toàn cho môi trường nuôi và cho tôm.

Áp dụng quy trình nuôi sinh học, giảm bệnh cho tôm, giảm sử dụng hóa chất kháng sinh: Người nuôi cần áp dụng quy trình phòng bệnh tổng hợp như: Phải có ao lắng để dự trữ nước dự phòng. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì vai trò của ao lắng càng quan trong hơn trong việc ngăn ngừa mầm bệnh lây lan từ bên bên ngoài vào ao nuôi. Bên cạnh đó, không nên thả mật độ quá cao, cần kiểm soát tốt các yếu tố môi trường; quản lý thức ăn chặt chẽ tránh dư thừa, sử dụng men vi sinh hợp lý để hạn chế ô nhiễm hữu cơ, hạn chế tảo nở hoa làm suy thoái môi trường ao nuôi làm cho tôm dễ nhiễm bệnh; bổ sung chất tăng cường sức đề kháng cho tôm. Nếu các yếu tố môi trường được quản lý chặt chẽ, các biện pháp phòng bệnh được thực hiện tốt thì sẽ hạn chế tối đa mầm bệnh phát triển trong ao nuôi. Giảm thiểu việc sử dụng kháng sinh để trị bệnh cho tôm.

Đăng ngày 16/03/2012
Theo báo Nông Nghiệp Việt Nam 14/03/2012
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:35 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:35 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:35 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:35 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:35 29/03/2024