Lạ kỳ cá hải tượng Nam Mỹ sinh sản tại Tây Ninh

Nhiều ngày qua, người dân địa phương xôn xao trước thông tin cá hải tượng (có tên trong sách Đỏ thế giới) của gia đình ông Ngô Văn Phước (60 tuổi, ngụ ấp Lộc Vĩnh, xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) đã sinh sản trong môi trường ao nuôi.

cá hải tượng sinh sản
Con cá hải tượng này đã sinh sản được trong môi trường ao nuôi tại Tây Ninh

Nuôi “chơi”, đẻ thiệt

Chiều 5.6, trao đổi với PV Thanh Niên, anh Võ Văn Quang (39 tuổi, con ông Phước) xác nhận đúng là một trong số 6 con cá hải tượng đang nuôi trong hồ của gia đình anh đã sinh sản (được khoảng hơn 1.000 con) được hơn 1 tháng nay.  Anh Quang hớn hở nói: “Điều này chính bản thân tôi cũng không thể ngờ”.

Anh Quang kể, hơn 1 tháng trước, người nhà anh phát hiện trong hồ đang nuôi cá hải tượng bỗng xuất hiện bầy cá con chi chít, bơi lội tung tăng xung quanh đàn cá hải tượng mới nặng khoảng 35 – 40kg/con. Lúc này, gia đình anh vẫn chưa nghĩ là con của cá hải tượng đẻ ra mà chỉ nghĩ là bầyy ròng ròng (con của cá lóc mà gia đình thả làm mồi).

Thế nhưng, vài tuần sau quan sát lại thì đàn cá con bắt đầu lớn nhanh và có hình dạng của cá hải tượng. Thông tin cá khổng lồ có thể sinh con trong môi trường ao nuôi khiến gia  đình anh được nhiều người biết đến.

Anh Quang kể thêm, hơn 3 năm trước, một người bạn của ba anh tại TP.HCM thấy gia đình có sẵn ao rộng, gần khu vực công trình thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa thuận lợi về nguồn nước tự nhiên nên cho ba anh 7 con cá hải tượng (khoảng 10kg/con) về nuôi chơi.

Anh Quang cũng cho biết, xung quanh trang trại của gia đình anh có nhiều ao cá liên thông với nhau với tổng diện tích ao khoảng 300 m2. Tuy nhiên, ban đầu ba anh quyết định thả bầy cá hải tượng vào trong cùng một ao, dùng lưới B40 ngăn lại để đàn cá không bơi sang những ao nuôi các loài cá khác.

Cá ngoại nhập có tên trong sách đỏ thế giới

Hơn 1 năm sau đó, đàn cá lớn nhanh, ao nuôi trở nên chật chội nên một con cá bị chết. Sau đó, số cá còn lại thoát ra được những ao khác lớn hơn và phát triển tốt hơn.

Cũng theo anh Quang, lúc mới mang bầy cá về, mỗi tuần gia đình chỉ mua khoảng 2 kg cá biển nhỏ cho chúng ăn. Tuy nhiên, sau một thời gian, gia đình phát hiện chúng ăn gần hết số cá nuôi trong những ao còn lại. Gần đây, mỗi tuần, anh đều đặn mua hơn 10 kg cá lóc nuôi để cho chúng ăn.

Cũng theo anh Quang, đến thời điểm hiện tại, đàn cá hải tượng con đã lớn bằng cổ tay và đã tách bầy đi ăn riêng. Đàn cá con ẩn theo giề lục bình để kiếm ăn cứ tầm khoảng 10 – 15 phút chúng ngoi lên mặt nước để thở.

Anh Quang háo hức: “Thấy đàn cá có thể sinh sản được gia đình hào hứng lắm. Gia đình vốn chỉ nuôi đàn cá để giải trí thì nay càng thấy thú vị”.

Theo giới chơi cá cảnh tại Tây Ninh, loài cá này nếu được chăm sóc tốt có thể đạt được chiều dài đến 3 m và nặng đến 200 kg. Loài cá này có mặt tại Việt Nam do dân chơi cá cảnh đưa về.

Chưa có quy định về mua bán, nuôi loài hải tượng

Cùng ngày (5.6), trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tây Ninh cho biết, ông cũng vừa hay tin đàn cá hải tượng tại huyện Trảng Bàng sinh sản nhưng chưa được tận mắt thấy.

Theo ông Khải, cá hải tượng là loài cá ngoại nhập có tên trong sách Đỏ thế giới. Tuy nhiên, hiện ngành thủy sản không thấy có quy định về mua bán, nuôi loài cá này.

Ông Khải nói thêm: “Do loài cá này được người nuôi để cầu tài, lộc nên hiếm ai ăn thịt. Mặt khác, loài cá này lại  tiêu thụ thức ăn (cá, tôm cua..) rất mạnh, nếu người nuôi phóng sinh ra sông ngòi thì môi trường tự nhiên ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng”.

Loài giới hạn mua bán quốc tế

Theo tài liệu từ fishviet.com (thuộc Khoa Thủy sản, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM), cá hải tượng có tên khoa học là Arapaima gigas phân bố chủ yếu tại Nam Mỹ, lưu vực sông Amazon. Đây là loài giới hạn mua bán quốc tế quy định tại phụ lục 2 Công ước quốc tế về buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES II).

Loài cá này mặc dù hiện chưa bị nguy cấp nhưng có thể dẫn đến tuyệt chủng nếu không khai thác hợp lý. Việc buôn bán những loài này giữa các quốc gia cần có Giấy phép Xuất khẩu do cơ quan quản lý CITES nước xuất khẩu cấp. Cá cái đẻ khi đạt 5 tuổi và chiều dài 170 cm, và hiện loài cá này chưa được sản xuất giống tại Việt Nam. Giá ngoài thị trường, cá nhỏ làm giống có mức có giá trị khoảng 1,5 triệu đồng/con.

Báo Thanh Niên
Đăng ngày 07/06/2015
Dương Phan
Sinh học

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:00 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:00 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:00 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:00 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:00 29/03/2024