Loài cá đặc sản mùa nước nổi của người dân miền Tây

Vào mùa nước nổi, người dân ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đều rất phấn khởi bởi con nước này không chỉ đem đến phù sa mà còn mang lại một loài cá với tên gọi đặc biệt: Cá linh.

Cá linh
Cá linh là đặc sản mùa nước nổi của người dân miền Tây

Hiện nay, khi nhắc đến Tây nam bộ, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất hết sức “giàu có” về đặc sản, nhất là vào các mùa nước nổi. Trong số đó, cá linh là một trong những món ăn nhất định không nên bỏ lỡ khi ghé thăm nơi đây.

Cá linh có hai loại chủ yếu là cá linh tự nhiên gồm có: Cá linh ống, cá linh rìa và cá linh nhân tạo. Dù vậy, phần lớn người tiêu dùng vẫn ưa chuộng cá linh tự nhiên hơn dù cách biệt về giá của cả hai loại lên đến vài chục nghìn đồng. 

Hằng năm, vào mùa lũ về thì cá linh sẽ đi theo đàn xuôi theo con nước tìm nơi đẻ trứng. Trong quá trình này, thức ăn chủ yếu của cá linh thường là rong rêu ngầm. Cụ thể, cá linh thường xuất hiện vào tháng 6, tháng 7 âm lịch khi nước từ thượng nguồn sông Mê Kông tràn về miền Tây. Theo thông tin từ ông Trần Anh Dũng - chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang thì năm nay cá linh xuất hiện trong tháng 7 âm lịch, tức trễ hơn năm ngoái nửa tháng.

Ít người biết rằng trước khi cá linh trở thành “đặc sản của đặc sản” ở miền Tây thì trong quá khứ, cụ thể là vào khoảng 20-30 năm trước, cá linh từng bị coi như một thực phẩm “rẻ như bèo”. Tuy nhiên, càng về sau thì loài cá này càng bị đánh bắt nhiều hơn cũng như do những sự biến đổi của khí hậu, thời tiết mà cá linh bắt đầu trở nên hiếm hoi hơn. 

Từ đó, giá của cá linh ngày càng “leo thang”. Tại các khu chợ như: Đồng Tháp, An Giang,... cá linh có giá khoảng 200.000 đồng/kg loại chưa được làm sạch, còn loại đã được làm sạch sẽ có giá dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/kg tùy loại và tùy khu vực.

Món cá linhĐặc sản miền Tây mà bạn nhất định phải thử. Ảnh: thanhnien.vn

Ở vào đầu mùa nước nổi, cá linh khá nhỏ, kích cỡ chỉ khoảng bằng đầu đũa ăn cơm. Thông thường, giai đoạn chớm lũ sẽ xảy ra tình trạng đánh bắt “quá tay” do nhiều người cho rằng thời điểm này thưởng thức cá linh non là ngon nhất bởi do chúng còn nhỏ nên thịt béo, thơm, còn xương thì rất mềm. Cũng từ lý do này mà giá bán cá linh đầu mùa bao giờ cũng cao hơn khi vào mùa hoặc ở cuối mùa nước nổi.

Cá linh non lớn rất nhanh, khi trưởng thành có thể to hơn một ngón tay. Cá linh non ở đầu mùa thường được dùng để chế biến rất nhiều món ăn như: Cá linh kho tiêu, cá linh nấu canh chua, cá linh nhúng giấm,... Còn khi cá linh đạt kích cỡ lớn hơn thì chủ yếu được dùng để làm mắm hay làm nước mắm.

Những năm trở lại đây, khi cá linh trở thành đặc sản mùa nước nổi ở miền Tây, loại cá này đã bị đánh bắt đến mức đang phải đối diện với nguy cơ tận diệt. Thế nên, hiện nay để đảm bảo giữ vững giá trị kinh tế của loài cá này cũng như không gây ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn của những loại thủy sản tự nhiên khác, các cơ quan chức năng đã đưa ra những quy định hạn chế đánh bắt vào đầu mùa nước nổi.

Bởi ở thời điểm này, cá linh còn chưa kịp sinh sản, nếu khai thác cá linh lúc này chẳng khác nào vô tình triệt tiêu tận gốc loài cá đang khan hiếm này. 

Bên cạnh đó, để có thể bảo toàn được lượng cá linh đạt đến giai đoạn sinh sản, chúng ta cũng cần rà soát lại việc sử dụng loại ngư cụ dùng để đánh bắt cá linh.

Đặc biệt, tại Đồng Tháp hiện nay cũng đã triển khai mô hình thả nuôi cá linh cùng tôm càng xanh. Như vậy, người dân vừa có thể tận dụng những ao nuôi bỏ hoang, vừa giảm thiểu chi phí thức ăn mà còn thu được lợi nhuận cao bởi mô hình này đang được định hướng phát triển theo hướng hữu cơ.

Đăng ngày 29/10/2023
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Tổng hợp

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 10:50 02/05/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 09:58 26/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 15:23 02/05/2024

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 15:23 02/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 15:23 02/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 15:23 02/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 15:23 02/05/2024