Loại cá xưa bơi đầy hàng đàn ngoài kênh rạch miền Tây, dân lấy mùng ra vợt

Khi những cơn mưa dầm đến, ở miền Tây cũng là lúc vào mùa cá lòng tong sinh sôi, kéo thành bầy. Những cái ao quanh nhà trở thành nơi sinh sống của nhiều bầy cá lòng tong.

Cá lòng tong
Cá lòng tong nay trở thành đặc sản. Ảnh: Eva

Hồi nhỏ, tôi thích cùng nhóm bạn thân ngồi dựa vào những gốc chuối, gốc dừa trước nhà, vừa học bài vừa ngắm đàn cá lòng tong bơi đầy mặt nước, trông rất đẹp mắt.

Thời ấy làm gì có nhiều loại lưới như bây giờ. Ba và tôi phải lấy cái mùng vá chằng vá đụp của mình đem đi kéo kiếm cá cho cả nhà, để rồi có hôm không khô kịp phải ngủ trong cái mùng ngai ngái mùi sình non cùng mấy sợi dây chuối túm vội những chỗ rách để chống muỗi.

Ba dạy tôi cách làm cá lòng tong rất nhanh khiến tôi phải phì cười rồi vừa làm vừa thầm thì xin lỗi những chú cá vì cứ sợ chà mạnh cá sẽ bị đau ở lần thực hành đầu tiên. 

Cá được cho vào rổ thưa, mang xuống cầu ao trước nhà, lấy miếng mo cau lót tay chà nhẹ sạch vảy, bỏ ruột, để ráo nước. 

Cá lòng tong tuy có có kích thước bé hơn những loại khác, nhưng lại có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như chiên xù, hay ướp muối cho cá cứng lại rồi nấu canh chua trái giác, đặc biệt là kho tiêu…

Tôi thích ăn cá lòng tong kho tiêu với cơm trắng cùng rau muống hay đọt lục bình non luộc. Ở nhà tôi, để có những con cá lòng tong kho tiêu thơm ngon đậm đà, sau khi làm sạch cá, má dạy tôi ướp chút nước màu, để thấm khoảng 10 phút mới bắt đầu kho đến khi gần cạn nước, rồi cho ít tóp mỡ vào. 

Sau cùng, rắc ít tiêu xay, một nhúm hành lá xắt nhỏ, điểm xuyết vài lát ớt chín đỏ rồi nhắc xuống bếp sẽ cho mùi vị thơm ngon đặc trưng và màu sắc đẹp. Món cá lòng tong kho tiêu tuy đơn giản nhưng thơm ngon tuyệt vời.

Với những đứa con hay sống hoài niệm với ngôi nhà thân thương có ba má và các anh chị em của mình, cùng bao kỷ niệm tuổi thơ như tôi thì mùa cá lòng tong luôn đong đầy cảm xúc.

Báo Bạc Liêu
Đăng ngày 24/03/2023
Hoài Thương
Chế biến

Bí quyết nấu tôm ngon: 4 sai lầm phổ biến phải tránh

Tôm là một loại hải sản phổ biến và rất được yêu thích trong ẩm thực. Tuy nhiên, để chế biến tôm ngon và giữ được hương vị tự nhiên, có một số lưu ý quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua:

Chế biến tôm thẻ
• 09:46 04/10/2024

Cách nhận biết tôm đông lạnh tươi ngon và chất lượng cao

Trong bữa ăn gia đình, tôm đông lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hương vị tươi ngon, mới lạ cho bữa ăn.

Tôm đông lạnh
• 11:41 04/09/2024

Một số hình thức tôm xuất khẩu (đông lạnh, lột vỏ, chế biến,...)

Ngành công nghiệp xuất khẩu tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tôm đông lạnh
• 10:32 25/07/2024

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 11:29 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 11:29 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 11:29 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 11:29 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 11:29 18/10/2024
Some text some message..