Loài tôm mới đặt tên theo chúa tể những chiếc nhẫn

Các nhà nghiên cứu đã xác định được hai loài tôm mới, một trong số đó có một cái tên lấy cảm hứng từ đôi chân lông của Bilbo Baggins, một nhân vật trong The Lord of the Rings.

Một loài tôm mới đặt tên theo phim chúa tể những chiếc nhẫn
Loài này được tìm thấy bên trong khoang của vật chủ cộng sinh của nó, trong một chuyến thám hiểm đến đảo Ternate của Indonesia.

Nếu bạn là fan của bộ phim chúa tể những chiếc nhẫn “The Lord of the Rings” của JRR Tolkien, bạn sẽ vui mừng khi biết rằng một loài tôm mới được phát hiện đã được đặt tên theo Bilbo Baggins vì nó rất nhỏ, nó sống trong một ngôi nhà tròn, và nó có đôi chân rất nhiều lông tên của loài tôm mới này là Odontonia bagginsi.


Tôm của Bilbo Baggins - Odontonia bagginsi

Frodo Baggins là nhân vật hư cấu của nhà văn người Anh J. R. R. Tolkien, là nhân vật chính trong bộ phim Chúa tể những chiếc nhẫn. Anh là một người Hobbit sống ở vùng Shire, là người thừa hưởng chiếc nhẫn quyền lực (The One Ring) của Chúa tể Bóng tối Sauron từ Bilbo Baggins và đảm nhận trọng trách tiêu hủy nó trong lửa của ngọn núi Doom.

Loài tôm mới này là một trong hai loài tôm được phát hiện bởi Werner de Gier, một sinh vật học làm việc trong dự án nghiên cứu bằng cử nhân tại Đại học Leiden. Tôm khác mà ông de Gier và Tiến sĩ Fransen phát hiện là có liên quan chặt chẽ với “tôm của Bilbo Baggins” nó có tên là Odontonia plurellicola. Ông de Gier và Tiến sĩ Fransen đã đo lường và so sánh một số đặc điểm giải phẫu của tôm, bao gồm chân, miệng và thân. Dựa trên công trình này, ông de Gier và Tiến sĩ Fransen đã phân loại hai con tôm này thành chi Odontonia. 


Odontonia bagginsi bên trong vật chủ của nó, một tập đoàn hải tiêu. (Nguồn: Franz Anthony/ CC-BY 4.0)


Cả hai loài tôm mới được phát hiện và các vật chủ cộng sinh của chúng đều sống trong các rặng san hô ven biển xung quanh các đảo Ternate và Tidore của Indonesia.  Ảnh: Tôm Odontonia plurellicola. Nguồn: Werner de Gier and Charles H.J.M. Fransen

Tôm mới được mô tả đều có thân hình nhẵn và rất nhỏ. Odontonia plurellicola có chiều dài từ 1,3 đến 1,55 mm (0,05 đến 0,06 inch) và sống trong các khu rừng san hô đầy cát ở độ sâu 9 mét (30 feet). Bagontins Odontonia hơi lớn hơn, dài khoảng 3,4 mm (0,13 inch), và được tìm thấy trong san hô đá ở độ sâu 27 mét (89 feet).

Kích thước cơ thể nhỏ là điển hình trong số những họ hàng gần nhất của tôm, loài Odontonia. Cũng giống như các loài Odontonia khác, hai loài tôm mới được phát hiện này là sinh vật cộng sinh, sống trong một mối quan hệ cùng có lợi bên trong khoang cơ thể của vật chủ của chúng, các tunicate còn được gọi là hải tiêu (sea squirts). Hải tiêu là động vật không xương sống dưới biển rỗng thân, nhiều trong số đó có hình dạng giống như một củ khoai tây. Chúng là những sinh vật dễ chịu, sống cuộc sống gắn bó với nhau trong các vùng bãi triều.

Nhưng không giống như họ hàng gần nhất của họ, hai con tôm mới được phát hiện này không chỉ sống cộng sinh trong 1 hải tiêu đơn độc mà còn ở các loại hải tiêu khác nhau còn được gọi là tập đoàn hải tiêu. Nhỏ hơn so với hải tiêu đơn, tập đoàn hải tiêu cũng có các khoang cơ thể nhỏ hơn tương ứng. Điều này dẫn đến các tôm cộng sinh khác sẽ nhỏ hơn so với họ hàng tôm gần nhất của chúng. Các ràng buộc do vật chủ của tôm cộng sinh đã giải thích nguyên nhân bề mặt cơ thể nhẵn cũng như kích thước cơ thể nhỏ. 


Một tập đoàn hải tiêu. Mỗi con như một lỗ Hobbit và có nhiều lỗ tròn. (Nguồn: Nick Hobgood / CC BY-SA 3.0.)

Đăng ngày 14/06/2018
NIMDA Lược dịch
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:33 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:33 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:33 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:33 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:33 20/04/2024