Loay hoay đầu ra cho cá chép giòn

Cá chép giòn thời hoàng kim có giá lên tới 200.000 đồng/kg đã giúp nhiều nông dân ven sông Kinh Thầy, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương trở thành tỷ phủ. Tuy nhiên do phát triển nhanh, nóng, không có quy hoạch định hướng cho sản phẩm nên đầu ra cho cá giòn đang là bài toán còn bỏ ngỏ.

nuôi lồng bè
Nuôi cá giòn đã giúp người dân xã Nam Tân thành tỷ phú

Vang bóng một thời

Ven sông Kinh Thầy đoạn qua xã Nam Tân, Nam Hưng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương là nơi nuôi cá chép giòn nhiều nhất của khu vực phía Bắc cũng như cả nước. Những lồng nuôi cá được đặt xuống sông Kinh Thầy 10 năm trước đến nay đã giúp nhiều nông dân thoát nghèo thành tỉ phú. Từ vài chục lồng cá trên sông năm 2009, 10 năm sau số lượng đã tăng nóng lên 2.000 lồng, trở thành thủ phủ cá trắm giòn, chép giòn.

Khu vực sông Kinh Thầy gồm các xã An Bình, Nam Tân, Nam Hưng đã được người dân khai thác nuôi thả cá lồng mang lại kinh tế phát triển ổn định. Người đầu tiên đưa cá lồng về dòng sông Kinh Thầy là anh Trần Văn Thiện, xã Nam Tân. Các loại cá được nuôi chủ yếu là cá diêu hồng, cá lăng.. Một số hộ nuôi cá với số lượng lớn trong xã Nam Tân như: ông Nguyễn Trung Tựu, anh Nguyễn Thế Phước, Trần Văn Tín…

Nuôi cá giống đến khi xuất bán trung bình mất 3 năm và cũng tùy từng loại cá. Cá muốn giòn ngon sau khi nuôi to được người dân ở đây cho ăn đậu tằm khoảng 6 – 7 tháng, thịt cá sẽ trở nên giòn sần sật. Thời gian ăn đậu tằm cá sẽ không tăng trọng lượng mà chỉ tăng chất lượng. Để khai thác hiệu quả kinh tế tối đa và quay vòng vốn, các lồng cá ở đây thường đan xen các vụ thu hoạch trong năm để không bị mất giá và lúc nào cũng có cá cung ứng cho thị trường.

Nuôi thả với số lượng lớn, hiệu quả kinh tế cao nên những hộ dân ở đây đã mời giáo sư, Thạc sĩ chuyên ngành về hướng dẫn kĩ thuật. Riêng Thạc sĩ Bùi Minh Khuê có hẳn một đề tài khoa học về cá chép giòn tại Nam Tân.

Người người nuôi cá, nhà nhà nuôi cá, cả làng, cả xã đều có công ăn việc làm từ nghề nuôi cá. Kinh tế nông – ngư nghiệp Nam Tân, Nam Hưng chưa bao giờ sôi động như thế. Thương lái mua bán cá giống, cá thành phẩm ra vào xã tấp nập, các công ty cung cấp thức ăn có thị trường ổn định, bền vững, ngân hàng thêm đối tác. Nông dân ngoài việc nuôi cá thì còn tiếp các đoàn thể đến thăm quan, học hỏi mô hình nuôi cá… Họ chưa bao giờ phải lo nghĩ đầu ra cho sản phẩm vì đã có các thương lái đang xếp hàng để được mua cá phân phối ra thị trường. Tuy nhiên đó là câu chuyện của vài năm về trước. Còn hiện tại họ đang phải loay hoay tìm đầu ra cho con cá cưng một thời.

Đến ước mơ không lỗ vốn

Năm 2016 để giảm thiểu chi phí anh Nguyễn Thế Phước là nông dân đầu tiên của xã Nam Tân tự nhập đậu tằm từ Úc về để nuôi cá. Đồng thời để giảm thiểu tối đa rủi ro, anh Phước cũng tự gột cá giống từ lúc sinh sản đến khi cá thành phẩm xuất ra thị trường. Trước kia khi đầu vào cá giòn mua cá về cá đã to 2-3kg/con nhưng do vận chuyển xa, thay đổi môi trường nước, thổ nhưỡng, khí hậu nhiều khi cá bị ngạt khí chết, xuất hiện dịch bệnh nên anh Phước đã xây dựng mô hình nuôi cá liên hoàn từ khâu cá giống.


Anh Nguyễn Thế Phước kiểm tra thức ăn cho cá

Anh Nguyễn Thế Phước vui mừng chia sẻ: “Hiện tại siêu thị Vinmart đã hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để đưa cá giòn của gia đình anh vào hệ thống siêu thị tiêu thụ. Mặc dù các tiêu chuẩn về quy trình nuôi, chất lượng cá hết sức khắt khe”.

Bên cạnh đó ông Nguyễn Trung Tựu ở xã Nam Tân, huyện Nam Sách trở thành người tiên phong trong việc xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn đi kèm dán nhãn hàng hóa quét bằng mã QR code.

Để các sản phẩm nông - ngư nghiệp phát triển ổn định, bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế việc liên kết đang là một xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện nay. Sản xuất phải gắn kết với thị trường, có sự giám sát đầy đủ của cơ quan chức năng ở các công đoạn mới giúp nâng cao giá trị sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Câu chuyện con cá giòn là một trong những minh chứng. Mặc dù còn rất ít hợp đồng ký liên kết bốn nhà giữa nhà khoa học - nhà nông - nhà doanh nghiệp và Nhà nước nhưng đây là một thực tế đòi hỏi cần được các cơ quan chức năng quan tâm, tạo điều kiện và có một cơ chế, chế tài giúp nông dân an tâm sản xuất.

Tết Nguyên đán đang cận kề, cũng là thời điểm được nông dân nuôi cá giòn ở Hải Dương mong đợi nhất vì đây là thời điểm lượng cá xuất ra lớn nhất trong năm. Một nông dân nuôi cá tại đây trăn trở: “Hiện tại trên thị trường giá thịt lợn tăng, giá thực phẩm đều tăng chóng mặt tuy nhiên giá cá giòn chúng tôi bán ra không hề tăng. Chỉ khoảng 100.000 đồng/kg. Với giá bán này, sau khi trừ các chi phí, không lỗ vốn là may lắm rồi”.

Nếu doanh nghiệp hỗ trợ nông dân, liên kết giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm sẽ là mắt xích quan trọng thúc đẩy sản xuất nông ngư nghiệp phát triển. Tránh được điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa. Để nông dân có thể an tâm sản xuất, để họ thấy họ không đơn độc khi những sản phẩm chất lượng họ làm ra được nhà nước và doanh nghiệp quan tâm.

Báo Nhân Đạo
Đăng ngày 09/01/2020
Minh Hưng
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 22:56 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 22:56 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 22:56 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 22:56 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 22:56 24/04/2024