Lộc biển đầu năm

Từ mùng 4 Tết đến nay, nhiều tàu khai thác xa bờ ở Phú Yên đã về cập cảng với sản lượng cao, ngư dân phấn khởi. Với thành công của chuyến biển đầu năm, ngư dân kỳ vọng những chuyến biển tiếp theo trong năm gặp nhiều thuận lợi, khai thác hải sản đầy khoang…

Lộc biển đầu năm
Ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) chuyển cá ngừ đại dương lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

Mấy ngày nay, tại hai cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) và Phú Lạc (huyện Đông Hòa), nhiều tàu khai thác hải sản xa bờ cập bến với sản lượng cao. Các ngư dân cũng tranh thủ và khẩn trương chuyển cá lên bờ để chuẩn bị cho chuyến biển mới.

Ông Lê Văn Quang ở phường 6 (TP Tuy Hòa), chủ 2 tàu câu cá ngừ đại dương cho biết: Sau hơn 20 ngày vươn khơi, đến mùng 6 Tết cả hai tàu cá của tôi đã vào cập cảng Đông Tác an toàn. Anh em thợ bạn trên tàu cá PY90271TS câu được 38 con, còn tàu PY96905TS câu được 30 con, sản lượng cá ngừ đại dương cả 2 tàu này gần 3,5 tấn.

Với giá cá ngừ đại dương hiện khoảng 130.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi hơn 200 triệu đồng. Ngoài cá ngừ đại dương, chúng tôi còn khai thác nhiều loại hải sản khác như mực, cá thu, cá ngừ vằn… thu nhập thêm từ chuyến biển này hàng chục triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Học, chủ tàu cá PY90082TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: Chuyến ra khơi này gặp nhiều thuận lợi, đa số tàu câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên đều gặp luồng cá nên sản lượng khai thác khá cao. Riêng tàu của tôi khai thác được hơn 40 con cá ngừ đại dương, sản lượng hơn 2 tấn.

Còn theo ông Đào Duy Quang, chủ tàu cá PY96697TS ở phường Phú Đông, chuyến biển này nhiều tàu câu trúng đậm cá ngừ đại dương. Ông Quang cho biết: Ngư dân chúng tôi xem biển là nhà, mặc dù ăn Tết trên biển xa gia đình cũng hơi buồn, nhưng bù lại chuyến biển này chúng tôi câu được khoảng 60 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng khoảng 3 tấn.

Riêng phần thợ bạn, mỗi người được chia hơn 20 triệu đồng nên anh em rất phấn khởi. Sau khi chuyển cá lên bờ, tất cả anh em thợ bạn trên tàu PY96697TS được nghỉ ngơi và ăn Tết muộn cùng với gia đình. Dự kiến qua rằm tháng Giêng, chúng tôi tiếp tục ra khơi…


Các doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương tại cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

Bà Trần Thị Anh (DNTN Lợi Anh - chuyên thu mua cá ngừ đại dương) cho biết: Hiện giá thu mua cá ngừ đại dương loại 1 tại cảng là 130.000 đồng/kg. Từ mùng 4 Tết đến nay, doanh nghiệp đã thu mua nhiều tàu có sản lượng cá ngừ rất cao, mỗi tàu thu lãi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đầu năm, ngư dân trúng mùa, doanh nghiệp cũng vui lây, bởi chuyến biển đầu năm thành công thì hy vọng cả năm sẽ trúng lớn. Mặc dù giá cả là do thị trường quyết định, nhưng doanh nghiệp chúng tôi cố gắng duy trì mức giá cao nhất có lợi cho ngư dân…

Theo Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, từ mùng 4-7 Tết, tại cảng cá Đông Tác có khoảng 30 tàu câu cá ngừ đại dương mở biển trước Tết đã trở về cập cảng. Ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, cho biết: Các tàu khai thác xa bờ về bến đợt này bình quân câu được từ 25-40 con cá ngừ đại dương, sản lượng khoảng 1,5-1,8 tấn, cá biệt có tàu câu được 50-60 con cá ngừ đại dương…

Lại thêm một mùa biển mới tràn đầy niềm vui với ngư dân khai thác xa bờ ở Phú Yên. Với giá cá ngừ đại dương tương đối ổn định, sản lượng khai thác đạt khá cao, tàu nào cũng có lãi. Vui hơn là sau thời gian dài bám biển, đa số ngư dân đều phấn khởi lên bờ cùng tận hưởng niềm vui đón Tết muộn cùng gia đình. Từ thành công của chuyến biển này, sau khi ăn Tết muộn, các chủ tàu câu cá ngừ đại dương sẽ chuẩn bị nhiên liệu, nhu yếu phẩm để tiếp tục cho chuyến mở biển sau Tết.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, trước Tết Nguyên đán, toàn tỉnh có hơn 60 tàu câu cá ngừ đại dương vươn khơi đánh bắt hải sản, đón Tết trên biển. Đến nay một số tàu khai thác xa bờ bám biển sản xuất trong dịp Tết đã về cảng, hiện còn khoảng 40 tàu cá với khoảng 240 lao động đang tiếp tục về bến. Cùng với đó, hàng trăm tàu khai thác xa bờ khác cũng chuẩn bị xuất bến.

Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hướng dẫn tàu cá cập cảng và xuất bến an toàn, đồng thời lực lượng kiểm tra, kiểm định nguồn gốc xuất xứ hải sản cũng được bố trí ứng trực thường xuyên, hỗ trợ kịp thời cho ngư dân.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 13/02/2019
Anh Ngọc
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 23:29 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:29 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:29 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:29 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:29 20/04/2024