Lộc biển đầu năm

Từ mùng 4 Tết đến nay, nhiều tàu khai thác xa bờ ở Phú Yên đã về cập cảng với sản lượng cao, ngư dân phấn khởi. Với thành công của chuyến biển đầu năm, ngư dân kỳ vọng những chuyến biển tiếp theo trong năm gặp nhiều thuận lợi, khai thác hải sản đầy khoang…

Lộc biển đầu năm
Ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) chuyển cá ngừ đại dương lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

Mấy ngày nay, tại hai cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) và Phú Lạc (huyện Đông Hòa), nhiều tàu khai thác hải sản xa bờ cập bến với sản lượng cao. Các ngư dân cũng tranh thủ và khẩn trương chuyển cá lên bờ để chuẩn bị cho chuyến biển mới.

Ông Lê Văn Quang ở phường 6 (TP Tuy Hòa), chủ 2 tàu câu cá ngừ đại dương cho biết: Sau hơn 20 ngày vươn khơi, đến mùng 6 Tết cả hai tàu cá của tôi đã vào cập cảng Đông Tác an toàn. Anh em thợ bạn trên tàu cá PY90271TS câu được 38 con, còn tàu PY96905TS câu được 30 con, sản lượng cá ngừ đại dương cả 2 tàu này gần 3,5 tấn.

Với giá cá ngừ đại dương hiện khoảng 130.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi hơn 200 triệu đồng. Ngoài cá ngừ đại dương, chúng tôi còn khai thác nhiều loại hải sản khác như mực, cá thu, cá ngừ vằn… thu nhập thêm từ chuyến biển này hàng chục triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Học, chủ tàu cá PY90082TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: Chuyến ra khơi này gặp nhiều thuận lợi, đa số tàu câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên đều gặp luồng cá nên sản lượng khai thác khá cao. Riêng tàu của tôi khai thác được hơn 40 con cá ngừ đại dương, sản lượng hơn 2 tấn.

Còn theo ông Đào Duy Quang, chủ tàu cá PY96697TS ở phường Phú Đông, chuyến biển này nhiều tàu câu trúng đậm cá ngừ đại dương. Ông Quang cho biết: Ngư dân chúng tôi xem biển là nhà, mặc dù ăn Tết trên biển xa gia đình cũng hơi buồn, nhưng bù lại chuyến biển này chúng tôi câu được khoảng 60 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng khoảng 3 tấn.

Riêng phần thợ bạn, mỗi người được chia hơn 20 triệu đồng nên anh em rất phấn khởi. Sau khi chuyển cá lên bờ, tất cả anh em thợ bạn trên tàu PY96697TS được nghỉ ngơi và ăn Tết muộn cùng với gia đình. Dự kiến qua rằm tháng Giêng, chúng tôi tiếp tục ra khơi…


Các doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương tại cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

Bà Trần Thị Anh (DNTN Lợi Anh - chuyên thu mua cá ngừ đại dương) cho biết: Hiện giá thu mua cá ngừ đại dương loại 1 tại cảng là 130.000 đồng/kg. Từ mùng 4 Tết đến nay, doanh nghiệp đã thu mua nhiều tàu có sản lượng cá ngừ rất cao, mỗi tàu thu lãi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đầu năm, ngư dân trúng mùa, doanh nghiệp cũng vui lây, bởi chuyến biển đầu năm thành công thì hy vọng cả năm sẽ trúng lớn. Mặc dù giá cả là do thị trường quyết định, nhưng doanh nghiệp chúng tôi cố gắng duy trì mức giá cao nhất có lợi cho ngư dân…

Theo Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, từ mùng 4-7 Tết, tại cảng cá Đông Tác có khoảng 30 tàu câu cá ngừ đại dương mở biển trước Tết đã trở về cập cảng. Ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, cho biết: Các tàu khai thác xa bờ về bến đợt này bình quân câu được từ 25-40 con cá ngừ đại dương, sản lượng khoảng 1,5-1,8 tấn, cá biệt có tàu câu được 50-60 con cá ngừ đại dương…

Lại thêm một mùa biển mới tràn đầy niềm vui với ngư dân khai thác xa bờ ở Phú Yên. Với giá cá ngừ đại dương tương đối ổn định, sản lượng khai thác đạt khá cao, tàu nào cũng có lãi. Vui hơn là sau thời gian dài bám biển, đa số ngư dân đều phấn khởi lên bờ cùng tận hưởng niềm vui đón Tết muộn cùng gia đình. Từ thành công của chuyến biển này, sau khi ăn Tết muộn, các chủ tàu câu cá ngừ đại dương sẽ chuẩn bị nhiên liệu, nhu yếu phẩm để tiếp tục cho chuyến mở biển sau Tết.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, trước Tết Nguyên đán, toàn tỉnh có hơn 60 tàu câu cá ngừ đại dương vươn khơi đánh bắt hải sản, đón Tết trên biển. Đến nay một số tàu khai thác xa bờ bám biển sản xuất trong dịp Tết đã về cảng, hiện còn khoảng 40 tàu cá với khoảng 240 lao động đang tiếp tục về bến. Cùng với đó, hàng trăm tàu khai thác xa bờ khác cũng chuẩn bị xuất bến.

Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hướng dẫn tàu cá cập cảng và xuất bến an toàn, đồng thời lực lượng kiểm tra, kiểm định nguồn gốc xuất xứ hải sản cũng được bố trí ứng trực thường xuyên, hỗ trợ kịp thời cho ngư dân.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 13/02/2019
Anh Ngọc
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Áp dụng chế tài khi ngư dân khai thác thủy sản trái phép từ 1/8/2024

Từ ngày 1/8/2024, một số hành vi vi phạm trong khai thác thủy sản trước đây chỉ bị xử phạt hành chính sẽ bị xử lý hình sự theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP. Điều này nhằm tăng cường sức răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm và thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc gỡ thẻ vàng IUU của Ủy ban châu Âu (EC).

Tàu cá Việt Nam
• 10:40 23/07/2024

Từ ngày 01.8.2024 xử lý nghiêm hoạt động khai thác thủy sản trái phép

Trong các lần thanh tra, EC đều khẳng định điều kiện tiên quyết để Việt Nam gỡ được “Thẻ vàng” là chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Để ngăn chặn triệt để tình trạng này, từ ngày 1/8 sẽ xét xử nghiêm các hoạt động khai thác thủy sản trái phép, đặc biệt vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài.

Tàu
• 10:34 22/07/2024

Triển khai các giải pháp mạnh đối với nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài

Sau hơn 06 năm thực thi Luật Thủy sản năm 2017 và triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách khắc phục tình trạng khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu, tỉnh Bình Định đã tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp quyết liệt về chống khai thác IUU và đã đạt được những kết quả tích cực.

Tàu cá
• 10:23 20/07/2024

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Lợi ích khi lựa chọn tôm giống cải tiến gen

Ngành nuôi tôm đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong kinh tế nhiều quốc gia. Tuy nhiên, việc nuôi tôm không phải lúc nào cũng suôn sẻ, khi các vấn đề như bệnh tật, điều kiện môi trường, và hiệu suất tăng trưởng vẫn là những thách thức lớn đối với người nuôi. Trong bối cảnh đó, tôm giống cải tiến gen xuất hiện như một giải pháp tiềm năng mang lại nhiều lợi ích vượt trội.

Tôm giống
• 21:49 27/07/2024

Giải oan cho loài cá xấu xí nhất thế giới

Trên thế giới không hiếm sinh vật biển nổi tiếng nhờ ngoại hình xinh đẹp; thế nhưng đối với trường hợp của loài cá Blobfish thì cá biệt hơn bởi chúng gây chú ý với nhiều người nhờ vào vẻ ngoài “có một không hai” của mình.

Cá giọt nước
• 21:49 27/07/2024

Thủy sản nuôi trồng tăng 4,1% và khai thác tăng 1%

Báo cáo của Cục Thủy sản cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thủy sản khai thác chưa giảm được theo kế hoạch tuy nhiên tỷ lệ tăng đã thấp hơn nuôi trồng; cụ thể sản lượng nuôi trồng tăng 4,1% còn khai thác chỉ tăng 1%.

Tàu cá
• 21:49 27/07/2024

Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023

Theo Trung tâm chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), sản lượng thủy sản tháng 6/2024 ước đạt 869,5 nghìn tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng cá đạt 1.727,1 nghìn tấn, tăng 2,8%; sản lượng tôm đạt 366,6 nghìn tấn, tăng 4,1%.

Cá biển
• 21:49 27/07/2024

Kích thích hệ miễn dịch cho tôm nên sử dụng sản phẩm có chứa thành phần nào?

Để bảo vệ sức khỏe và nâng cao sức đề kháng của tôm, việc kích thích hệ miễn dịch thông qua việc sử dụng các sản phẩm chứa những thành phần đặc biệt là rất cần thiết. Các thành phần này không chỉ giúp tôm phát triển khỏe mạnh mà còn giảm thiểu rủi ro mắc bệnh, từ đó tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

Tôm thẻ
• 21:49 27/07/2024
Some text some message..