Mang cá nhân tạo giúp con người thở được dưới nước

Đây là phát minh của các nhà khoa học Anh là Jun Kamei đã tạo ra một bộ trang phục có chức năng như một chiếc mang cá. Có thể cho phép con người sống sót khi mực nước biển dâng lên và nhấn chìm trái đất.

Mang cá nhân tạo giúp con người thở được dưới nước
Quần áo của Jun Kamei có thể giúp con người thở dưới nước. Ảnh: dezeen.com

Amphibio được lấy ý tưởng từ nhện lặn và các loài côn trùng có lớp da siêu kỵ nước, cho phép chúng thu và giữ bóng khí xung quanh cơ thể.


Amphibio được in 3D bằng chất liệu polyme với cấu tạo hai phần bao gồm mang và mặt nạ hô hấp có vai trò như mang cá nhân tạo. Nó được thiết kế để cho phép con người thở hoàn toàn dưới nước. Ảnh: Dezeen.com

Kamei đã xây dựng một nguyên mẫu đầu tiên của Amphibio nó có thể trích xuất thành công oxy từ nước và giải phóng carbon dioxide trở lại - có nghĩa là nó có tiềm năng được sử dụng để thở. Mặc dù hiện tại nó không tạo ra đủ oxy để duy trì hơi thở của con người.

Ý tưởng về chiếc mang cá nhân tạo này bắt nguồn từ viễn cảnh trong tương lai, Trái đất có thể ngập trong nước, và chiếc áo này sẽ là cứu cánh cho con người.

Bởi 2100, nhiệt độ tăng lên 3.2 độ C được dự đoán sẽ xảy ra, bởi mực nước biển dâng lên ảnh hưởng tới ba tỷ người, và nhấn chìm các siêu đô thị nằm ở các khu vực ven biển. Thay vì nghỉ tiêu cực về thế giới bị nhấn chìm. Đề xuất của Kamei đem lại cái nhìn tích cực và lạc quan về một tương lai mà con người có thể tự do sống trong đại dương cũng như trên đất liền.


Phiên bản đầu của Amphibio. Nguồn: Youtube Dezeen.com


Một thiết bị màu trắng được đặt xung quanh cổ và ngực có chức năng như mang. Nó rỗng bên trong và chứa không khí, có thể được hít vào và thải ra thông qua mặt nạ, kết nối với mang bằng một ống. Ảnh: Dezeen.com


Mang nhân tạo được in 3D với microscopic kị nước, hỗ trợ hơi thở dưới nước bằng cách giải phóng oxy từ nước xung quanh và tiêu tan carbon dioxide tích tụ trong hệ thống. Các lỗ rỗng vi mô trong vật liệu cho phép không khí đi qua, nhưng ngăn chặn bất kỳ nước xâm nhập vào nó.

Kamei đã phát triển một dây chuyền in 3D tùy chỉnh để sản xuất loại vật liệu này. Nhà thiết kế cho rằng, khi các công nghệ in 3D trở nên dễ tiếp cận hơn, mọi người có thể mua filament và sử dụng để in trang phục thiết kế riêng cho mình.


Kamei tưởng tượng thiết bị trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống trong tương lai, khi mực nước biển dâng lên để chiếm đa số đất đai của trái đất. Ảnh: Dezeen.com

Mặc dù nguyên mẫu hiện tại không được phát triển đủ để hỗ trợ hoàn toàn cho hơi thở của con người, nhưng nó có thể hoạt động khi được bổ sung bởi một bình gas nhỏ.

Đăng ngày 16/08/2018
L. Lê Lược dịch
Khoa học

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:10 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:10 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:10 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:10 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:10 29/03/2024