Một số lưu ý khi sử dụng máy cho tôm ăn tự động

Máy cho tôm ăn tự động là thiết bị ứng dụng công nghệ được nông dân nuôi tôm ưa chuộng. Nhiều người nuôi tin tưởng máy cho ăn giúp tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian và thúc đẩy mô hình sản xuất đạt năng suất cao. Dưới đây là lưu ý để sử dụng máy cho ăn hiệu quả.

Máy cho tôm ăn tự động
Toàn cảnh máy cho tôm ăn tự động được đặt ở ao. Ảnh: Tép Bạc

Tổng quan máy cho tôm ăn tự động? 

Trước tiên, máy cho ăn tự động nên được sử dụng khi tôm được 15 đến 25 ngày tuổi hoặc khi người nuôi bắt đầu sử dụng thức ăn viên có đường kính 1,8 đến 2,0 mm. Trước đó, việc cho ăn cần được thực hiện theo phương pháp truyền thống. Một số nông dân Thái Lan bắt đầu sử dụng máy cho ăn tự động khi những ước tính đầu tiên về tỷ lệ sống và kích cỡ tôm được thực hiện. 

Một bộ hẹn giờ kiểm soát thời gian phun thức ăn trong khoảng từ vài giây đến vài phút, tùy thuộc vào liều lượng thức ăn mong muốn, kích cỡ tôm và sinh khối. Hầu hết nông dân bắt đầu với thời gian và khoảng thời gian phun ngắn hơn khi động vật còn nhỏ, nhưng khi tôm lớn hơn, thời gian và khoảng thời gian dài hơn. Một loại bộ đếm thời gian khác kiểm soát khoảng thời gian mà bộ nạp tự động hoạt động trong ngày. Một số nông dân thích khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 20 giờ tối, và một số khác sử dụng máy cho ăn tự động 24 giờ một ngày.

Máy cho tôm ănCách sử dụng của máy cho tôm ăn tự động. Ảnh: Tép Bạc

Một số lưu ý khi sử dụng máy cho tôm ăn tự động 

Ngành công nghiệp nuôi tôm là một ngành đang phát triển nhanh và tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hiệu quả của việc cho ăn. Nhiều chủ hộ nuôi đang cải tiến sử dụng nhiều máy cho tôm ăn tự động. Sau đây, là một số lưu ý khi sử dụng máy cho tôm ăn tự động để bạn tham khảo.

Đánh giá mức tiêu thụ 

Các khay tiếp liệu được sử dụng để đánh giá mức tiêu thụ, nhưng chỉ cần hai khay cho mỗi máy cho ăn. Không được để chúng chạm vào đáy ao mà nên treo cao hơn mặt đáy từ 10 đến 15 cm. 

Nên sử dụng khay ở nơi có nhiều thức ăn được phân tán, hoặc ít nhất là nhiều như ở các khu vực khác. Không có thức ăn nào nên được áp dụng thủ công trên các khay. Nông dân thường kiểm tra khay hai giờ một lần, bốn hoặc năm lần mỗi ngày. Nếu có thức ăn thừa trên các khay, máy cấp liệu phải được điều chỉnh để có khoảng thời gian dài hơn giữa các lần phân tán thức ăn hoặc có thể giảm tốc độ phát sóng. Tốt nhất, không nên để thức ăn trong các khay. Người nuôi nên kiểm tra trọng lượng tôm trung bình hàng tuần và điều chỉnh tỷ lệ cho ăn khi cần thiết.

Sử dụng máy cho ănMột số lưu ý khi cho tôm ăn bằng máy cho ăn tự động. Ảnh: Tép Bạc

Chất thải ít hơn, chất lượng nước tốt hơn 

Máy cho tôm ăn tự động đặc biệt thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng, chúng thích ăn thức ăn của chúng khi bơi nhanh trong nước. Nếu một lượng nhỏ thức ăn được phân phối trên một diện tích rộng của mặt nước trong khoảng thời gian ngắn đều đặn, thì sẽ có rất ít thức ăn thừa tích tụ dưới đáy ao. Do đó hiếm khi cho ăn quá mức trong khi cho ăn tự động và chất lượng đáy ao được duy trì cho đến cuối chu kỳ nuôi thương phẩm.

Ngược lại, trong quá trình cho ăn bằng tay, một lượng lớn thức ăn viên được bón cùng một lúc. Một số thức ăn có thể vẫn còn thừa trong thời gian dài, làm mất mùi kích thích để dẫn dụ tôm và dần dần tan vào nước gây ô nhiễm. 

Khuyến nghị cho ăn 

Nếu sử dụng nhiều hơn một máy cho ăn trong một ao, các máy cho ăn phải được bật cùng một lúc để thức ăn được phân phối khắp ao cùng một lúc. 

máy cho tôm ăn tự động
Sử dụng máy cho tôm ăn tự động vào ban ngày để tối ưu hiệu quả nhất. Ảnh: Tép Bạc

Cho ăn tự động thường nên được thực hiện vào ban ngày, điều này làm cho tôm tiêu thụ năng suất tự nhiên vào ban đêm. Nếu máy móc được sử dụng 24/24 mà không có sự giám sát vào ban đêm, nồng độ oxy có thể giảm xuống dưới mức bình thường. 

Người nuôi nên cân nhắc rằng các viên thức ăn có kích thước lớn hơn được phun xa hơn từ máy cho ăn và đạt bán kính lớn hơn một chút so với tầm với của các viên có kích thước nhỏ hơn. 

Khi số lượng tôm có nhiều kích cỡ, tôm nhỏ có thể được cho ăn thủ công cho đến khi xác định được lượng thức ăn thích hợp. Sau đó, máy cấp liệu tự động nên được sử dụng lại. 

Ở những nơi gió to, nên giăng lưới ở bờ ao gần máng ăn tự động để thức ăn viên không rơi vãi trên cạn. Nếu một lượng lớn thức ăn còn sót lại trong khay thức ăn và thời tiết u ám hoặc mưa, nên tắt máng ăn trong vài giờ trong ngày. 

Bài viết này, chia sẻ một số lưu ý của máy cho tôm ăn tự động giúp chủ nuôi sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất một cải tiến mới trong nuôi tôm công nghệ cao. Máy cho ăn tự động với những tính năng độc đáo, nó là một giải pháp lý tưởng trong việc nuôi tôm an toàn và chất lượng. 

Đăng ngày 21/09/2022
Trà Mi @tra-mi
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:04 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:04 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:04 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:04 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:04 20/04/2024