Hiện thực hóa giấc mơ nuôi tôm bằng công nghệ

"Mong muốn của Tép Bạc là ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nuôi tôm để giúp người nông dân giảm thiểu thiệt hại, đồng thời tăng năng suất so với cách thức truyền thống", nhà sáng lập Trần Duy Phong cho biết.

Máy cho tôm ăn F7
Tép Bạc hiện thực hóa giấc mơ nuôi tôm bằng công nghệ

Thành lập năm 2013, Tép Bạc khởi đầu là một trang điện tử chuyên cung cấp thông tin nuôi tôm hiệu quả. Tới năm 2022, công ty phát triển thêm các dịch vụ cung cấp phần mềm, thiết bị nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là trong nuôi tôm.

Năm ngoái, Tép Bạc huy động được 2,3 triệu USD (hơn 58 tỷ đồng) từ ba nhà đầu tư là Aqua Spark, AgFunder, Son Tech.

Đến nay, công ty đã xây dựng được một hệ sinh thái đầy đủ cho trang trại nuôi tôm, bao gồm nền tảng quản lý trại nuôi từ xa, các thiết bị tự động hóa trong nuôi thủy sản như: máy đo môi trường, máy cho ăn và tủ điều khiển.

Thống kê gần đây cho thấy, Tép Bạc đang phục vụ 5.000 ao nuôi, với 7.000 người sử dụng là chủ các trang trại nuôi tôm. Doanh thu năm ngoái của startup này ước tính hơn 10 tỷ đồng, với 90% doanh số ở khu vực phía Nam.

Nhà sáng lập Tép Bạc - ông Trần Duy Phong sinh trưởng trong gia đình có hơn 20 năm kinh nghiệm nuôi tôm ở Bạc Liêu.

Ông Phong cho biết, những người nuôi tôm chủ yếu dựa vào thói quen, nên điều này rất rủi ro, vì đây là ngành đầu tư lớn lại phụ thuộc vào thời tiết.

"Mong muốn của Tép Bạc là ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nuôi tôm để giúp người nông dân giảm thiểu thiệt hại đồng thời tăng năng suất so với cách thức truyền thống", nhà sáng lập này nói.

Gần đây, Tép Bạc đã tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm máy cho tôm ăn tự động Farmext Feeder F7 do chính Công ty thiết kế và gia công sản xuất để phù hợp với thị trường, điều kiện thời tiết ở Việt Nam.

Máy cho tôm ăn F7Phiên bản máy cho tôm ăn tự động mới nhất tích hợp nhiều tính năng vượt trội so với thị trường

Có 4 tính năng nổi bật được tích hợp trong Feeder F7 là điều khiển từ xa, phun thức ăn thông minh, báo cáo trực quan và cảnh báo hết thức ăn. Công ty cho biết, điểm cập nhật lớn so với đa phần máy cho ăn trên thị trường là tích hợp điều khiển từ xa.

So với bảng điều khiển chỉ có vài nút cơ bản, thông qua ứng dụng di động, giao diện phần mềm sẽ cung cấp cho người sử dụng nhiều thông tin như: số lượng thức ăn có trong máy, dự đoán hết thức ăn, cảnh báo hết thức ăn, đã sử dụng bao nhiêu thức ăn, điều chỉnh hoạt động máy...

Bên cạnh đó, thao tác cho ăn mỗi ngày bao gồm liều lượng, ngày giờ đều được hệ thống lưu lại để hỗ trợ việc quản lý dễ dàng và giảm thiểu sai sót hơn 90% so với cách cho ăn truyền thống.

Điểm cải tiến tiếp theo của dòng Farmext Feeder F7 là tích hợp hai động cơ giúp tuỳ chỉnh tốc độ phun và bán kính phun, nhằm phục vụ các ao nuôi có diện tích khác nhau.

Qua thử nghiệm trước khi đưa ra thị trường, máy đã cải thiện tình trạng rơi thức ăn tại chân máy với tỉ lệ 98%, giúp tiết kiệm thức ăn và giảm ô nhiễm môi trường nước.

Nhá tômMáy cho ăn Farmext Feeder F7 được sử dụng thực tế tại một ao nuôi ở Cà Mau

Thực tế, chiến lược đầu tư vào các công nghệ mới đã được Tép Bạc lên kế hoạch từ khi bắt đầu vòng gọi vốn mới có quy mô lên tới 10 - 20 triệu USD.

Cụ thể, Tép Bạc đang tạo ra mô hình đầu tư công nghệ nuôi tôm kiểu mẫu cho các chủ nuôi tham khảo. Ước tính chi phí đầu tư chỉ chiếm khoảng 50% doanh thu bán tôm, thấp hơn khoảng 20% so với hình thức thông thường với thời gian xây dựng tương đương.

Ngoài ra, startup này còn muốn lập sàn thương mại điện tử B2B, kết nối các nhà cung cấp vật tư nông nghiệp với chủ nuôi tôm. Công ty đóng vai trò kết nối và xây dựng hạ tầng giao nhận.

The LEADER
Đăng ngày 13/06/2024
Việt Hưng
Doanh nghiệp
Bình luận
avatar

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 11:20 13/09/2024

VietShrimp 2025 trở lại với chủ đề "Xanh hóa vùng nuôi"

"Xanh hóa vùng nuôi" sẽ là chủ đề chính, xuyên suốt tại kỳ Hội chợ VietShrimp 2025.

Ao nuôi
• 08:00 11/09/2024

Khuyến mãi tưng bừng - Mừng quốc khánh

Loa!! Loa!! Loa!! Chào đón ngày Tết Độc lập, chương trình khuyến mãi lớn nhất tháng tại eShop sẽ diễn ra tưng bừng với “Deal chồng deal - Giảm chồng giảm”, cùng đón đọc ngay để biết đó là gì nhé!

Farmext eShop
• 17:58 22/08/2024

[Mua 1 sản phẩm cũng Freeship] Enzyme tiêu hóa Alkacel 20X - Enzyme đột phát, tốt cho gan ruột của tôm

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng trưởng của tôm chính là hệ thống tiêu hóa.

Alkacel 20X
• 11:26 22/08/2024

Sá sùng là loài hải sản chức năng

Gần đây một báo cáo của nhóm nghiên cứu người Trung Quốc cho thấy kinase thu được từ sá sùng giúp làm tan cục huyết khối ở mạch máu. Điều này mở ra hướng đi mới cho việc khai thác được các loài động vật có hiệu quả ứng dụng trong y học.

Sá sùng
• 16:48 23/09/2024

Nhập khẩu sò điệp Nhật Bản về Việt Nam tăng đột biến

Sò điệp Nhật Bản, một loại hải sản cao cấp, đã trở thành món ăn quen thuộc với những người sành ăn tại Việt Nam. Với hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao, sò điệp Hokkaido được xem là "tinh hoa từ biển cả" của Nhật Bản. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến trong lượng nhập khẩu sò điệp Nhật Bản vào Việt Nam thời gian gần đây đã tạo ra nhiều biến động trên thị trường. Điều gì đã dẫn đến hiện tượng này và cơ hội nào đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam? Cùng khám phá sâu hơn về xu hướng nhập khẩu hải sản Nhật Bản đặc biệt là sò điệp vào Việt Nam và những cơ hội đến thị trường trong nước.

Sò điệp
• 16:48 23/09/2024

Kiên quyết xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" tại Việt Nam

Việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản luôn là một chủ đề quan trọng đối với Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài và nguồn tài nguyên biển phong phú.

Tàu cá
• 16:48 23/09/2024

pH ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ tăng trưởng của tôm nuôi?

pH là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong môi trường ao nuôi tôm, có tác động trực tiếp đến sức khỏe và tốc độ tăng trưởng của tôm. Điều này là do tôm sống trong môi trường nước, và những thay đổi trong mức độ pH có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, hô hấp, và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của chúng.

Tôm thẻ
• 16:48 23/09/2024

Vì sao không nên cho tôm ăn khi trời mưa, giông bão?

Khi trời mưa hoặc giông bão, có rất nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến môi trường ao nuôi cũng như hành vi ăn uống của tôm. Do đó, việc cho tôm ăn trong những điều kiện thời tiết này có thể gây ra nhiều rủi ro, không chỉ làm giảm hiệu quả sử dụng thức ăn mà còn có thể gây hại cho tôm

Ao nuôi
• 16:48 23/09/2024
Some text some message..